Có to, đẹp, tức là hoành tráng mới… xứng tầm tân giám đốc!

(Dân trí) - Nói thế thôi chứ “nhiều quan, dân nuôi sao nổi”, trụ sở hoành tráng thì các loại thuế, phí lại tăng...

Có to, đẹp, tức là hoành tráng mới… xứng tầm tân giám đốc! - 1

Theo thông tin từ PV báo Dân trí, ngày 28/9, ông Lê Đức Giang, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Thanh Hóa ký văn bản số 3254/SNN&PTNT-VP gửi Chủ tịch UBND tỉnh này đề xuất chủ trương cải tạo, sửa chữa trụ sở với số tiền dự kiến khoảng 10 tỉ đồng.

Lý do ông Giang đưa ra là bởi sau hơn 10 năm sử dụng (2007), nhiều hạng mục đã xuống cấp, nhiều thiết bị hư hỏng khó tìm mua thiết bị thay thế. Tuy nhiên, những hình ảnh của báo Lao động cho thấy hoàn toàn trái ngược với đề xuất của GĐ Giang.

Ngày 12/10, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn số 12740/UBND-THKH nêu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa: “Hiện nay, nguồn vốn cân đối ngân sách tỉnh đang ưu tiên bố trí cho các dự án dở dang, đang triển khai thực hiện và các dự án trọng điểm của tỉnh”.

Đọc những thông tin trên, chợt nhớ về hai sự kiện. Thứ nhất, đó là cách đây không lâu, Chủ tịch UBND tỉnh này đã bác bỏ đề xuất chi hơn 100 tỷ đồng cho Lễ kỷ niệm 990 năm danh xưng Thanh Hoá.

Và thứ hai, đó là cũng tại Sở NN&PTNT Thanh Hóa, nơi từng có “đội ngũ” lãnh đạo khủng, lên tới gần một chục giám đốc, phó giám đốc.

Nếu xét theo “tiêu chí đông quan”, Sở NN&PTNT Thanh Hóa đề xuất trụ sở to, hoành tráng là phải bởi mấy lý do.

Thứ nhất, nhiều lãnh đạo, tất nhiên phải nhiều phòng ốc cho cá nhân vị đó cùng một đám “tùy tùng, bậu xậu” đi theo. Mà các công vốn mỗi ông một ý nên nó “đa phong cách”. Có to, đẹp, tức là hoành tráng mới… xứng tầm.

Thứ hai, đây là vị “tân quan”, mới nhậm chức được mấy tháng. Mà sếp mới, nó nảy sinh nhiều vấn đề mới lắm. Nếu là sếp lại thích phong thủy, có tý “mê tín, cả tin” nữa thì ôi thôi, từ xoay bàn ghế, giường tủ, công trình phụ cho đến cổng, cửa cơ quan. Nó phải “hợp phong thủy”, đúng mệnh, hợp số…

Thứ ba, sếp mới, làm được gì cho nước, cho dân thì tính sau nhưng ít nhất, nó phải tạo không khí mới, dấu ấn mới, tức là chí ít, phải thể hiện nó không như cũ, giống cũ.

Thứ tư, điều này thì không chắc nhưng cũng khó loại trừ, là cái khoản hoa hồng, hoa huệ trong xây dựng cơ bản, nhất là khoản sửa chữa, nâng cấp nghe nói cũng “mê hoặc, mầu mỡ” lắm lắm.

Và cái thứ năm, lạy giời là không đúng nhưng cũng như cái thứ tư, rất khó loại trừ. Ấy là nếu (nếu thôi nhé) phải “việt dã” thì cũng cần phải có “trung tâm hồi sức”.

Thời gian gần đây, Sở NNPTNT Thanh Hóa có nhiều điều tiếng. Người tiền nhiệm vừa về hưu với rất nhiều “thành tích” như bổ nhiệm sai, bộ máy khủng có lúc lên tới gần chục GĐ, PGĐ mà cách đây 2 năm, người viết bài này đã từng “mát mẻ” trong bài “Nông dân Thanh Hóa phen này… sướng to” vì đông quan (tức là nhiều người lo) mà “Một người lo bằng kho người làm”.

Bài báo đó có đoạn: “Đối với lĩnh vực trồng trọt, Thanh Hóa sẽ trở thành kho lương thực cả nước. Về chăn nuôi, sẽ thừa mứa nhu cầu nội địa mà còn xuất khẩu đi khắp thế giới. Về lâm nghiệp, rừng sẽ phủ ngút ngát một màu xanh, sẽ vĩnh viễn không phải đóng cửa rừng vì nạn lâm tặc. Về thủy sản, cá tôm đầy ao, đầy đồng, đầy sông, đầy biển. Về thủy lợi, vĩnh viễn không còn phải lo lũ lụt, hạn hán, nước mặn xâm lấn.

Về phát triển nông thôn, nhà nhà đều giàu có, sống sang trọng và văn minh… Người dân không phải gánh hàng chục loại thuế để nuôi hàng trăm cán bộ/1 xã nghèo như báo chí mới đây phản ánh”.

Nói thế thôi chứ “nhiều quan, dân nuôi sao nổi”, trụ sở hoành tráng thì các loại thuế, phí lại tăng...

Hình như thấu hiểu điều này nên ông Chủ tịch UBND Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng đã thẳng tay bác bỏ. Có điều, với những “vị quan” kiểu này, chắc ông Xứng phải luôn “nêu cao tinh thần cảnh giác”…

Bùi Hoàng Tám