Trò đùa quá trớn của những người lắm tiền nhiều của?

Bích Diệp

(Dân trí) - Vụ lan Ngọc Sơn Cước giá 250 tỷ đồng tại Quảng Ninh gây "choáng váng" dư luận mới đây nay lại phát sinh thêm tình tiết mới với tiết lộ thực sự gây sốc.

Trò đùa quá trớn của những người lắm tiền nhiều của? - 1

Theo đó, Thượng tá Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng công an thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) xác nhận trên Dân Trí cho biết, việc thỏa thuận mua bán giống lan đột biến Ngọc Sơn Cước là có thật.

Tuy nhiên, đã có một pha "bẻ lái" không thể bất ngờ hơn: Theo Thượng tá Sơn, nội dung thỏa thuận là chuyển nhượng giống lan này để nhân giống trong thời hạn 1 năm với số lượng 5.000 cây giống.

Cụ thể, việc thanh toán được thực hiện sau 1 năm khi người bán giao đủ số lượng 5.000 cây giống thì người mua mới thanh toán số tiền như đã thỏa thuận là 250 tỷ đồng. Nhưng tại thời điểm giao dịch, giữa hai bên chưa chuyển tiền.

Ông Bùi Hữu Giang, chủ vườn lan var Đất Mỏ cũng nói rằng: 250 tỷ đồng là số tiền mà ông này sẽ nhận được sau 1 năm nếu đáp ứng đủ các yêu cầu của bên mua là giao đủ 5.000 cây giống lan đột biến Ngọc Sơn Cước.

Nói tóm lại, sự kiện ầm ĩ kia đơn thuần chỉ mang tính "ghi nhớ", có thể sẽ được thực hiện trong 1 năm tới nếu đáp ứng đủ các điều kiện mà hai bên đã giao ước với nhau (tức là nếu không đủ điều kiện thì hủy bỏ).

Ngành thuế "bó tay" chịu cứng không thể nào thu thuế - dẫu chục ngày trước đó, thông tin về giao dịch Ngọc Sơn Cước trị giá 250 tỷ đồng đã rôm rả khắp mọi nơi. Còn dư luận, truyền thông, báo chí - và trong đó có cả bản thân người viết - chính thức bị "dắt mũi"!

Chúc mừng vườn lan var Đất Mỏ - sau một đêm nổi tiếng cả nước mà chẳng mất một đồng quảng cáo nào. Các cao thủ marketing hẳn là cũng phải chào thua ấy chứ!

Mặc dù vậy, bản thân người viết vẫn chưa lý giải được, vì sao thông tin nêu "hai năm rõ mười" trên tấm banner sự kiện, đơn vị sản phẩm chỉ có "1 cây lan Ngọc Sơn Cước", ấy thế mà khi trả lời cơ quan chức năng và báo chí, đại diện vườn lan này lại đưa ra đơn vị lên tới 5.000 ?!

Chưa dừng lại đó, giữa vô số những thương vụ chồng tiền mặt kéo hàng dãy dài đang được đăng tải, thì sự kiện này khó tránh khỏi sẽ dẫn người xem đến cách hiểu về một cuộc trao đổi "tiền trao cháo múc". Ngờ đâu phải chờ 1 năm sau thì thương vụ bạc tỷ này mới "có khả năng"

Vụ việc này được xác định là "chưa có dấu hiệu lừa đảo, vi phạm pháp luật", nhưng với hàng triệu người dõi theo thị trường lan đột biến thì đã có một cú tung hỏa mù ngoạn mục!

Bây giờ, nếu các vụ chuyển nhượng lan đột biến khác cũng bị đưa vào tầm ngắm của cơ quan công an, cơ quan thuế, thì hẳn chủ vườn cứ trả lời tương tự là sẽ "đầu xuôi đuôi lọt", hoàn thành xong nghĩa vụ về mặt thông tin?

Cứ cho là không có thương vụ 250 tỷ đồng/1 cây lan Ngọc Sơn Cước nói trên, nhưng không hề thiếu những phi vụ hàng tỷ đồng cho những mầm lan như "cây rau muống". Trước những cảnh báo về nguy cơ "sập bẫy", nhiều người tỉnh bơ đáp: Đến hàng chục tỷ, hàng trăm tỷ đồng còn giao dịch được, huống hồ vài tỷ đồng sao phải lo thanh khoản?

Mức giá 250 tỷ đồng/1 cây lan đột biến vậy là không có thật. Cũng có thể nhiều vụ chuyển nhượng hàng chục tỷ đồng khác cũng vậy. Chung quy lại, nhiều vụ việc đang được lý giải tựa như trò đùa dành cho những người lắm tiền nhiều của. Vậy nhưng, vỡ nợ tín dụng đen, nguy cơ bất ổn xã hội vì lan đột biến là có thật.

Thật - giả cứ lẫn lộn như vậy nguy hiểm lắm thay! Đến cuối cùng, ai sẽ chịu trách nhiệm tạo ra sự minh bạch cho thị trường, kìm lại những cái đầu nóng đang nhảy vào kiếm tìm siêu lợi nhuận từ lan đột biến?