Tổng thống vào tận phòng thay đồ, Thủ tướng chờ 5 tiếng

(Dân trí) - Chỉ còn chưa đầy một ngày nữa, trận chung kết giữa Pháp và Croatia sẽ khép lại sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh, Giải vô địch Bóng đá thế giới 2018. Phải mất 04 năm chờ đợi nữa, chúng ta mới có dịp quay trở lại những ngày tháng sôi động này.

Tổng thống vào tận phòng thay đồ, Thủ tướng chờ 5 tiếng - 1

Những ngày qua, người viết bài này luôn ám ảnh bởi hai câu chuyện xảy ra cách nhau hơn nửa năm ở hai đất nước cách xa nhau nhưng cùng với một tình yêu bóng đá cộng với niềm tự hào dân tộc vô bờ bến.

Chuyện thứ nhất, đó là mới đây, khi đội tuyển Croatia giành quyền vào đá trận chung kết, nữ Tổng thống Kolinda Grabar-Kitarovic xinh đẹp của đất nước này đã vào tận phòng thay đồ để ôm hôn HLV và các cầu thủ.

Các báo Nông nghiệp Việt Nam, Tầm nhìn, VOV, Dân Việt... cho biết, "tại Hội nghị cấp cao của NATO tại Brussels (Bỉ), Tổng thống Croatia Kolinda Grabar-Kitarovic đã tham dự trong bộ trang phục màu đỏ kèm chiếc khăn ca rô đỏ trắng. Bà còn tặng cho Thủ tướng Anh Theresa May và Tổng thống Mỹ Donald Trump hai chiếc áo đấu của đội tuyển Croatia.

Một chính khách khác của Croatia là Bộ trưởng Nội vụ Davor Bozinovic mặc chiếc áo ca rô đỏ trắng đặc trưng của đội tuyển Croatia đến cuộc họp Bộ trưởng Nội vụ của các nước EU tại Innsbruck (Áo).

Ngoài ra ở cuộc họp nội các diễn ra một ngày sau trận bán kết, các Bộ trưởng của Croatia cũng diện trang phục tương tự. Đây chính là cách các nhà lãnh đạo Croatia thể hiện sự ủng hộ tuyệt đối với đội tuyển nước này, trước trận chung kết với Pháp ngày 15/7 tới".

Nhớ lại cách đây hơn 6 tháng, khi Đội tuyển U23 Việt Nam đoạt ngôi Á quân tại Giải vô địch U23 Châu Á, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chờ Đội tuyển suốt 5 giờ đồng hồ.

Ngay khi gặp gỡ các cầu thủ và HLV, Thủ tướng đã bày tỏ: "Tôi đã chờ đợi ở đây hơn 5 tiếng đồng hồ. Chưa bao giờ có sự chờ đợi lâu như thế đối với một Thủ tướng nhưng cũng chưa bao giờ có niềm vui lớn như thế bởi vì cuộc chờ đợi này là hòa với niềm vui của nhân dân cả nước, đặc biệt là nhân dân Thủ đô Hà Nội”.

Xưa nay, “Mọi sự so sánh đều khập khiễng” và càng không thể so sánh Giải bóng đá thế giới với Giải U23 Châu Á. Vậy mà dù chỉ mới đoạt Giải nhì của một giải bóng đá trẻ (U23) và ở một “vùng trũng” của bóng đá thế giới, Thủ tướng của chúng ta cũng đã chờ đợi hơn 5 giờ đồng hô đồng thời hết lời khen ngợi.

Chợt ước mơ và thầm nghĩ, nếu như Việt Nam ta một ngày nào đó như Croatia hôm nay, không biết niềm vui sẽ lớn thế nào?

Và chợt tin, Croatia hôm nay sẽ thắng bởi đằng sau họ là một nữ Tổng thống tuyệt vời…

Bùi Hoàng Tám