"Thủ phạm" gây nên cái chết đau lòng ở Long An?

(Dân trí) - Phải chăng chính sự vô cảm với cộng đồng là thủ phạm gián tiếp gây nên cái chết đau lòng của gia đình bác sĩ Đông Giang. Khi sự vô cảm đã thành tội ác thì cần phải bị trừng trị theo pháp luật.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Những ngày qua, sau vụ tai nạn kinh hoàng ở Sa Pa, cả nước lại chứng kiến cái chết đau lòng của 4 người, là tài xế Đặng Anh Thi (30 tuổi),  vợ chồng bác sĩ Đặng Chí Đông Gišng (48 tuổi) và em ruột Đặng Thị Tuyết Trinh (45 tuổi) cùng ngụ ở khu phố 1, thị xã Kiến Tường, Long An.

Song, nếu như vụ tai nạn tại Sa Pa được an ủi đôi phần bằng tinh thần cứu trợ hết lòng, hết sức của cộng đồng mà cụ thể là các bạn trẻ trong nhóm phượt Phong Vân thì đau xót thay, vụ tai nạn thương tâm ở Long An sẽ không xảy Ųa nếu như không vấp phải sự vô cảm của một số tài xế.

Báo Vn Express ngày 22/9/2014 đã ghi lại lời anh Trương Văn Tuấn, người tận mắt cŨứng kiến sự việc kể lại: Vào khoảng 4h30 sáng, khi đang lui cui trong nhà, anh Tuấn bỗng nghe tiếng rít rất khủng khiếp: "Chạy ra xem, tôi thấy đèn xe nhấp nháy dưới ao nước ven quốc lộ. Một mình không thể làm được gì, tôi Ŭấy đèn ra giữa lộ để tìm người cứu giúp", anh Tuấn nhớ lại.

Thấy chiếc ôtô đầu tiên chạy đến, anh quơ đèn và hô lớn “có người bị nạn, làm ơn cứu giúp” nhưng chiếc xe vẫn không dừng lại. Bà Nguyễn Thị Lài ở gần đó hay tin chạy đến cũng gắng sức kêu các xe dừng lại để cứu trợ nhưng không được nên chạy khắp nơi gọi bà con.  Ông Sáu Hồng cũng ở gần hiện trường cho biết: "Nghe tiếng hô hoán tôi chạy đến nơi thì chiếc xe đang lật ngửa, chỉ còn phần đuôi nổi trên mặt nước. Tôi nghe có tiếng kêu cứu yếu ớt trong xe nhưng lúc ấy không biết làm gì để cứu họ”.

“Đến gần 30 phút sau, tôi lại thấy có chiếc xe chạy tới, lần này thì bác tài đã dừng lại”, anh Ŕuấn kể.

Trong khi ông Hồng cùng vài người khác kéo chiếc xe nghiêng sang một bên thì người tài xế tốt bụng lấy cây sắt trong xe khách chạy xuống cùng mọi người phá kính, kéo các nạn nhân ra ngoài. Tuy nhiên, cả 4 người đều đã tᷭ vong.

Nhiều người đã kêu lên thảng thốt, rơi nước mắt khi nhận ra các nạn nhân là gia đình bác sĩ Giang, vị bác sĩ nhân từ “lương y như từ mẫu” của miền sông nước Long An.

Theo lời của anh Tuấn, nếu như người lái xe đầu tiên dừng lại thì hoàn toàn không dẫn đến những cái chết thương tâm này.

Đây quả là điều ghê sợ bởi sự vô cảm giờ đây không còn là cá biệt. Không ít người thản nhiên trước nỗi đau của đồng loai và thậm chí khôŮg ít lần họ còn lợi dụng tai nạn của người khác để ăn cướp như vụ “hôi bia” ở Đồng Nai, Bình Dương…  

Sự vô cảm trước nỗi đau, trước tai nạn của người khác đã và đang là hồi chuông báoĠđộng.

Truyền thống nhân văn, nhân ái “Thương người như thể thương thân” của dân tộc đang bị xúc phạm.

Sự vô cảm đã trở thành tội ác.

Những người tài xế trên các chiếc xe kia sẽ ngŨĩ gì nếu họ biết rằng có 4 mạng người giãy giụa tuyệt vọng trong chiếc “lồng sắt” chìm trong nước đang chờ họ cứu giúp?

Họ có cảm thấy cắn rứt lương tâm khi biết rằng chỉ cần họ dừng lại cùng những người dân đập vỡ cái cửa kínhĠxe kia thì các gia đình trên sẽ không rơi vào cảnh con mất mẹ cha, chồng mất vợ, vợ mất chồng…

Được biết ngày 23/9, Ủy ban ATGT Quốc gia đã có công điện yêu cầu khẩn trương tiến hành điều tra việc có một số lái xe cố ý không cứŵ giúp người bị tai nạn giao thông để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Nếu xác định những tài xế trên biết có người bị nạn mà không cứu, chắc chắn họ sẽ bị xử lý theo qui định của pháp luật.

Điều 102ĠBộ Luật hình sự qui định "Tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng" có hình phạt thấp nhất là cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc bị phạt tù từ 3 tháng đến 5 năm tùy theo mức độ, tính chất của hành vi.

č

Vô cảm trước nỗi đau của đồng loại là nhẫn tâm, cần bị lên án. Không cứu giúp người bị nạn là một tội ác cần trừng trị.

Xin cầu nguyện cho hương hồn gia đình vị bác sĩ nhân từ và người tài xế xấu số đồng thờiĠrất  mong các cơ quan chức năng sớm tìm ra những lái xe cố ý không cứu giúp người bị nạn.

Phải chăng chính sự vô cảm với cộng đồng là thủ phạm gián tiếp gây nên cái chết đau lòng của giš đình bác sĩ Đông Giang. Khi sự vô cảm đã thành tội ác thì cần phải bị trừng trị theo pháp luật.

 

Bùi Hoàng Tám

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanhĠcác đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

 

Cám ơn các bạn!