Thời đại nào rồi mà phải trở thành "con quay xoay mòng" vì thủ tục!

(Dân trí) - Ngày 28/10, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ra quyết định 1887/QĐ-BGTVT về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại quy định tạm thời về tiếp tục triển khai các đường bay thương mại nội địa...

Thời đại nào rồi mà phải trở thành con quay xoay mòng vì thủ tục! - 1

Từ 0h ngày 29/10, hành khách chỉ phải khai báo y tế điện tử trên ứng dụng PC-COVID (Ảnh: VNA).

 Theo đó, hành khách đi máy bay ngoài những điều kiện và yêu cầu bắt buộc về y tế như các hướng dẫn trước đây thì chỉ khai báo y tế điện tử trên ứng dụng PC-COVID, phần khai báo di chuyển nội địa.

Quy định mới chỉ yêu cầu các hãng hàng không cung cấp danh sách hành khách cho Cảng vụ Hàng không để chuyển cho địa phương vào 2 khung giờ mỗi ngày (14h và 22h) thay vì trước mỗi chuyến bay như trước đây.

Như vậy, việc sửa đổi này là bước đi tích cực và đáng ghi nhận, giúp thời gian làm thủ tục của hành khách, việc trích xuất dữ liệu nhanh chóng hơn; giảm thiểu áp lực về nhân lực đối với các đơn vị hàng không.

Tuy nhiên, việc thay phương án "xoành xoạch" chỉ trong một thời gian ngắn khiến ngay cả phóng viên theo dõi ngành có lẽ cũng chóng mặt, huống chi đơn vị thực hiện trực tiếp lẫn khách hàng.

Đây đã là lần thứ tư chỉ trong hơn một tuần (từ ngày 20-28/10), Bộ Giao thông Vận tải thay đổi phương án kê khai thông tin về kết quả phòng chống dịch Covid-19 với khách đi máy bay. Từ bắt buộc, dừng, tiếp tục rồi lại… dừng.

Ghi nhận nỗ lực của cơ quan quản lý với hoạt động phòng, chống dịch trong lĩnh vực vận tải hàng không, song thay đổi liên tục cho thấy đang có vấn đề trong phối hợp liên ngành giữa Bộ Giao thông Vận tải với các bên liên quan. Nói thẳng ra là điều hành giật cục, dễ gây nên sự khó hiểu.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cũng nhận thấy, do chưa thể trích xuất dữ liệu hành khách trực tiếp từ các phần mềm hiện hữu nên việc tổng hợp, lấy thông tin di chuyển của hành khách phải thực hiện bằng phương pháp "thủ công".

Điều này đã phát sinh thêm nhiệm vụ, nhân lực và áp lực cho các đơn vị hàng không, đặc biệt là các hãng hàng không; gây những lúng túng, nảy thêm thủ tục và thời gian đối với hành khách.

Từ sự việc lần này của ngành hàng không, liên hệ đến những chỉ đạo điều hành ở các địa phương trước đó trong việc yêu cầu giấy thông hành hay thủ tục ra/vào, quy định hiệu lực giấy xét nghiệm hay "hộ chiếu vaccine"… thú thực, bản thân tôi cũng đến là ngao ngán, tự hỏi liệu có phải mình có đang sống ở "thời đại số" hay không? Vì sao lại phải thủ công, lạm dụng giấy tờ khai báo như vậy trong khi mọi dữ liệu đều có thể số hóa và chia sẻ trên hệ thống?!

Hơn nữa, phòng chống dịch là nhiệm vụ chung. Các bên cùng một mục đích công việc, thế nhưng khi phối hợp lại chưa nhuần nhuyễn, nơi yêu cầu thế này, nơi yêu cầu thế khác. Và một khi đã không thống nhất được sẽ gây khó dễ cho nhau và gây bức xúc cho người dân. Thậm chí, nếu chẳng may xảy ra vấn đề sẽ khó phân định trách nhiệm, "cha chung không ai khóc". Đây là thực trạng cần phải thay đổi.

Trở lại với thủ tục khai báo trong di chuyển hàng không nội địa, chúng ta biết, ngành hàng không đang trong quá trình hồi phục một cách rất khó khăn sau dịch. Việc hỗ trợ về mặt tài chính là cần thiết, tuy nhiên, hỗ trợ lớn nhất có lẽ phải là về mặt thể chế, về thủ tục hành chính. Không được phép nới lỏng và chủ quan, nhưng trong công tác thực hiện phải khoa học, áp dụng tiến bộ công nghệ thông tin vào hoạt động hành chính - chứ nhất quyết đừng để xảy ra việc "hành là chính"!

Tin tốt là vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải sau khi kiến nghị hỗ trợ đã nhận được sự phối hợp tích cực của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế. Chiều tối 28/10, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản chính thức số 4339/BTTTT-THH thống nhất triển khai phát triển ứng dụng và kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ cho hoạt động vận tải.

Dẫu biết để thực hiện mục tiêu kép (hồi phục kinh tế mà vẫn đảm bảo được an toàn, đáp ứng được các tiêu chí phòng, chống dịch bệnh) chưa bao giờ là dễ dàng, nhưng chính bởi không dễ nên các bên lại càng phải chia sẻ và tạo điều kiện, hỗ trợ lẫn nhau. Đừng khiến người dân lẫn người trong cuộc trở thành "con quay xoay mòng" giữa các nhiệm vụ, các mục tiêu và sự lúng túng của cấp điều hành - hiệu quả hay không chưa biết, nhưng dễ thấy nhất là mất thời gian và chi phí.