Thêm một qui định nghiêm khắc của Thủ tướng

(Dân trí) - Đó là công điện của Chính phủ yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương, khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay sau những ngày nghỉ Tết.


(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Không chỉ thế, Thủ tướng còn nghiêm cấm "tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính, không sử dụng xe công đi lễ hội trừ trường hợp thực thi nhiệm vụ, không tổ chức liên hoan ảnh hưởng đến thời gian và hiệu quả làm việc. Lãnh đạo các bộ, cơ quan, địa phương không tham dự lễ hội nếu không được cấp có thẩm quyền phân công".

Nói là “thêm một” bởi từ khi nhậm chức đến nay, để xây dựng một Chính phủ liêm chính, Thủ tướng đã thực thi nhiều quyết định nghiêm khắc mà gần đây nhất, là việc cấm các địa phương lên chúc tết các bộ, ngành và Chính phủ, kể cả cá nhân Thủ tướng.

Kết quả là những ngày tết vừa qua, dư luận đều phải ghi nhận lượng xe biển xanh từ các địa phương về Hà Nội chúc tết giảm một cách rõ rệt. Trước cổng các cơ quan trung ương, không thấy xuất hiện cảnh hàng đàn xe nối đuôi nhau từ trong sân ra ngoài cổng.

Một vị bộ trưởng trong bữa tất niên đã tâm sự rằng đây là một qui định rất hay, không phải tốn thời gian đón đoàn này, tiếp đoàn nọ đầy mệt mỏi mà dành sức để tập trung cho công việc.

Đối với việc cấm đi lễ hội trong giờ hành chính và sử dụng xe công, thêm một lần nữa Thủ tướng thể hiện sự kiên quyết của mình.

Anh có thể đi lễ hội vì đó là quyền cá nhân của anh nhưng anh không được đi trong giờ hành chính và không được sử dụng xe công vì thời gian đó là của Nhà nước và xăng xe cũng là tài sản của Nhà nước. Nếu vi phạm, sẽ có hình thức kỉ luật thích đáng.

Đối với việc liên hoan, tiệc tùng sau tết cũng đang là một vấn nạn. Thời gian nghỉ tết đã cả tuần nhưng ở không ít cơ quan, đơn vị thì sự nhôi nhai còn kéo theo nhiều ngày sau đó. Cái câu “Tháng giêng là tháng ăn chơi” vẫn không ngừng ám ảnh…

Cán bộ, công chức hết ăn uống nhậu nhoẹt, đến thăm thú thù tạc để công việc thì bỏ bê, mặc người dân chờ đợi. Trong khi thế giới không ngừng vận động với thời gian tính từng giờ, từng phút…

Để việc thực hiện nghiêm minh, mong rằng có một cơ chế giám sát hữu hiệu hơn nữa thông qua báo chí và người dân thì chắc chắn khi đó, những lệnh cấm sẽ được thực thi triệt để, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám