"Thanh niên là lực lượng nòng cốt của dân tộc..."

Bích Diệp

(Dân trí) - Tinh thần của thanh niên phải là tinh thần phụng sự, là khát vọng vươn lên, không nề hà, chùn bước trước khó khăn, thách thức; không làm ngơ trước bất công, không thỏa hiệp với tiêu cực.

Thanh niên là lực lượng nòng cốt của dân tộc... - 1

Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021) và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh diễn ra ngày 23/3 đã khẳng định rõ vai trò quan trọng của thế hệ thanh niên trong sự phát triển, đi lên của đất nước.

Đồng thời, đây cũng là nhiệm vụ mà người đứng đầu Đảng, Nhà nước giao phó cho thanh niên, Đoàn viên trong bối cảnh chúng ta đang đứng trước nhiều cơ hội cũng như thách thức để có thể thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII đã đề ra.

"Đảng ta đã nhiều lần xác định: Thanh niên là lực lượng nòng cốt của dân tộc, là chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp đổi mới, xây dựng chủ nghĩa xã hội. Thanh niên được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Chăm lo, phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển vững bền của đất nước", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Trong sự kiện gặp gỡ đại diện cán bộ Đoàn các thời kỳ, cán bộ đoàn tiêu biểu nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã nhắc lại truyền thống, lịch sử vẻ vang, hào hùng của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với thực tiễn sinh động của các phong trào hành động cách mạng Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh, Tòng quân giết giặc lập công, Ba sẵn sàng, Năm xung phong…

Trong công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước, tuổi trẻ Việt Nam tiếp tục triển khai nhiều phong trào mới mẻ, hiệu quả như Thanh niên lập nghiệp, Tuổi trẻ giữ nước, Thanh niên tình nguyện, Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc, Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp...

Những bước đi đáng tự hào của các thế hệ thanh niên đã góp phần tạo nên bao kỳ tích, đưa đất nước thoát khỏi chiến tranh và từng bước ghi danh trên bản đồ kinh tế thế giới. Dù còn sớm để nói đến thành công, nhưng cần nhìn lại để trân trọng hơn nữa nỗ lực của cha anh đi trước, tự tin vào sức trẻ và quyết tâm vươn lên.

Ít ngày trước, một vị doanh nhân chia sẻ rằng, ông cảm thấy băn khoăn vì một số người Việt Nam tỏ ra thiếu tin tưởng trong khi rất nhiều tổ chức quốc tế đều dự báo triển vọng tươi sáng và vị trí đáng tự hào của kinh tế Việt Nam trong 15 năm, 25 năm và 30 năm nữa.

Có người "cười khẩy" với dự báo của PwC (một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới) rằng năm 2050 Việt Nam sẽ là nền kinh tế lớn thứ 20 thế giới. Lại cũng có một số người nhất định không tin dự báo của CEBR (Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh - Anh) rằng năm 2035 Việt Nam trở thành nền kinh tế lớn thứ 19 thế giới, thứ 2 Đông Nam Á.

Đành rằng khiêm tốn, thận trọng là đức tính tốt, nhưng tự ti, hoài nghi và không dám đột phá thì nhất quyết không phải là tinh thần, thái độ của thanh niên. Rất khó để thắng một cuộc đua mà chưa xuất phát đã lo mình thất bại.

Theo đó, nếu mỗi thanh niên - dù làm công việc gì, ở vị trí nào cũng quả cảm, xông xáo, sáng tạo, nỗ lực hết mình, quyết tâm mang lại giá trị cho cộng đồng và cho đất nước thì sức mạnh chung của toàn dân tộc càng được củng cố. Điều này càng cần thiết khi đang có những đoàn viên, thanh niên đóng vai trò lãnh đạo tại các tổ chức, đơn vị.

Tinh thần của thanh niên phải là tinh thần phụng sự, là khát vọng vươn lên, không nề hà, chùn bước trước khó khăn, thách thức; không làm ngơ trước bất công, không thỏa hiệp với tiêu cực.

"Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", sức mạnh của tuổi trẻ không thể xây lên từ hoài nghi, lười biếng và trông chờ hưởng thụ.

Đúng như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã nhấn mạnh: Lịch sử nước ta đã từng dành những trang chói lọi cho tuổi trẻ nước ta; và tiền đồ xán lạn của dân tộc đang nằm trong tay và chờ đón tuổi trẻ nước ta.

Chúc mừng 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, chúng ta tin tưởng với sức mạnh của trí tuệ, với sự xông pha của tuổi trẻ, đoàn viên thanh niên sẽ cùng đất nước vượt mọi khó khăn, bước lên nhiều đỉnh cao mới.