Tàu Dìn Ký: Lỗi là do ai?

(Dân trí) - Tai họa tàu Dìn Ký xảy ra không lâu sau một tai nạn khác tương tự ở Vịnh Hạ Long. Tại sao những vụ việc này xảy ra?

 
Tàu Dìn Ký: Lỗi là do ai? - 1

(Ảnh minh họa: Ngọc Diệp)
 

Ở vụ gần đây nhất, 16 người đã thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ nhỏ. Đối với một trong số những em nhỏ đó, lẽ ra đó đã là bữa tiệc sinh nhật của em.

 

Hẳn là, "công tác điều tra đang được tiến hành". Nhưng liệu kết quả của những việc điều tra này sẽ là gì? Lỗi là do ai? Người lái tàu, vốn không biết cách điều khiển tàu? Nhóm nhân viên, vốn không được huấn luyện? Hay công ty điều hành con tàu mà không thèm huấn luyện nhân viên của mình?

 

Ngay cả nếu người phải chịu trách nhiệm tuyệt đối trong chuyện này được xác định, thì cũng không giải quyết được vấn đề.

 

Vấn đề thực sự là những người hoàn toàn không hiểu gì về những việc họ làm lại được (bị) đặt vào những vị trí quan trọng, những vị trí nắm giữ số phận của những người khác.

 

----------

 

Nếu tôi điều hành một con tàu du lịch, tôi có thể tiết kiệm một ít tiền bằng cách "nhặt" một anh chàng bất kỳ nào đó trên phố rồi đưa cho anh ta cái mũ thuyền trưởng.

 

"Mũ của anh đây. Dễ lắm. Chỉ việc lái con tàu trong vài tiếng rồi lái nó về bến".

 

Có thể sẽ có cơ hội tới 90% là không có chuyện gì xấu xảy ra, và 100% cơ hội là tôi sẽ kiếm được một khoản tiền.

 

Nhưng trong cái xác suất nhỏ nhoi khi chuyện gì xấu xảy ra thật, và thuyền trưởng cùng các phụ tá, vốn được thuê với giá rẻ mạt, không biết phải làm sao... Điều đó sẽ đồng nghĩa với tai họa. Nó có thể (nó đã) kết liễu mạng sống của những con người và gây ra nỗi đau không gì diễn tả được.

 

Trong trường hợp này, tôi cần phải bị điều tra và mang ra trước công lý. Sao lại bắt cái gã được tôi đưa cho cái mũ thuyền trưởng?

 

Nhưng quan trọng hơn, chẳng phải sẽ tốt hơn nếu chúng ta điều tra cái hệ thống đã cho phép tôi làm chuyện này, để đảm bảo rằng một sự việc tương tự sẽ không xảy ra nữa?

 

------

 

Tôi đoán là chẳng có tác dụng gì trong việc vội vàng kết luận ai phải chịu trách nhiệm. Thuyền trưởng, nhóm nhân viên, các thợ máy. Không biết là có thợ máy nào ở đó không nữa?

 

Nhưng tôi sẽ nói điều này: Ngay cả nếu những người phải chịu trách nhiệm cho những tai họa này được xác định và bắt giữ. Ngay cả nếu họ phải dành toàn bộ phần đời còn lại trong tù, họ sẽ được cho ăn hàng ngày, họ sẽ được uống nước.

 

Ông bố của đứa trẻ đã mất cũng sẽ uống nước. Nhưng tôi không tin là nó sẽ có vị ngon như trước. Tôi không tin là nó sẽ làm ông ấy thỏa mãn.
 
*Mời độc giả đọc bài viết này của Brian bằng bản tiếng Anh tại đây.

 

Brian

U.M dịch