Sự ngu dốt và vô ơn đã hơn một lần  trở thành tội ác!

(Dân trí) - Trong khi cả nước gồng mình chống dịch Covy – 19 với quyết tâm không người Việt Nam nào ở nước ngoài bị bỏ rơi thì có những kẻ vì ích kỉ đã có những hành vi ngu dốt, “ăn cháo, đá bát”…

Sự ngu dốt và vô ơn đã hơn một lần  trở thành tội ác! - 1

Theo báo Dân trí, “ngày 27/2, Công an TP Cần Thơ đã mời B.T.Q. 24 tuổi, ngụ tại Kiều Thuỵ, Hải Phòng (trước đó làm nhân viên nhà hàng ở tỉnh Jeonlabukdo, Hàn Quốc,) lên làm việc.

Tại đây, Q. khai nhận đã cùng người bạn tên H. từ Jeonlabukdo nhập cảnh sân bay quốc tế Cần Thơ vào sáng ngày 25/2. Sau đó, cả 2 đến nhà H. ở phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, Cần Thơ.

B.T.Q. thừa nhận là chủ tài khoản Facebook "Nhật Ly" và đã đăng dòng trạng thái trên Facebook cá nhân với nội dung "... đã về đến sân bay quốc tế Cần Thơ an toàn, không bị cách ly và hướng dẫn cách khai báo với cơ quan y tế để không bị cách ly...".

Thông tin Q. đăng tải đã gây hoang mang, lo lắng và phản ứng rất lớn từ dư luận xã hội. Nhiều người cho rằng Q. quá vô trách nhiệm với sức khỏe chung của cộng đồng”.

Với những thông tin trên, có lẽ cũng cần nhắc lại, cho đến thời điểm hiện tại (29.2.2020), sau 15 ngày, Việt Nam chúng ta không có bệnh nhân mới. 16/16 trường hợp nhiễm bệnh đã cho kết quả âm tính và đây là thành công rất lớn. Trong đó, công sức không nhỏ thuộc về người dân với ý thức cộng đồng.

Đành rằng thời gian qua, có xuất hiện nmột số hành vi không hay như ghìm hàng, tăng giá, thậm chí thách thức chính quyền và cộng đồng với một số mặt hàng như thuốc men, khẩu trang hay trường hợp thu gom hàng tạ khẩu trang đã qua sử dụng… thì nhìn chung, cả nước đã thể hiện một quyết tâm rất lớn, đồng lòng trên tinh thần đùm bọc, sẻ chia và trách nhiệm.

Do đó, nhiều ý kiến chỉ trích, cho rằng việc làm của B.T.Q. nói trên không chỉ là hành vi ích kỉ, ngu dốt mà còn “ăn cháo, đá bát”.

Nói ích kỉ và ngu dốt bởi chỉ vì mong được về nhà sớm, không phải cách ly, Q. hoàn toàn có thể gieo rắc dịch bệnh cho cộng đồng và trước hết là chính những người thân của mình.

Nên nhớ, chỉ vì sự “gàn bướng” của một phụ nữ 61 tuổi mà giờ đây, cả đất nước Hàn Quốc đang khốn đốn và chỉ vì hành vi giấu dịch của một số quan chức Vũ Hán mà giờ đây, không chỉ người dân Trung Quốc phải gánh chịu mà cả thế giới lao đao.

Về đạo lý, việc làm của B.T.Q. còn là hành vi “ăn cháo, đá bát”. Những ngày qua cho thấy Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta hết sức quan tâm đến những người Việt Nam ở nước ngoài trên tinh thần làm hết sức mình để đảm bảo an toàn về sức khỏe và tính mạng cho họ.

Trong khi, một số quốc gia từ chối thì dù còn nhiều khó khăn nhưng Việt Nam ta vẫn dang rộng vòng tay đón những người con từ vùng dịch trở về Tổ quốc với điều kiện tốt nhất có thể.

Do đó, hành vi dối trá của Q. giống như “ăn cháo, đá bát”, không chỉ phụ lòng các phi công, tiếp viên không quản ngại nguy hiểm lao vào vòng dịch, phụ lòng các thầy thuốc trực tiếp trên mặt trận này mà còn phụ lòng đồng bào cả nước đã chu cấp ăn ở, sinh hoạt (150 ngàn/người) trong những ngày cách ly.

Trên tình thương yêu truyền thống, chúng ta sẵn sàng chia sẻ với đồng bào mình trong hoạn nạn nhưng cũng lên án mạnh mẽ hành vi nói ở trên.

Sự ngu dốt, thiếu trách nhiệm và vô ơn đã hơn một lần  trở thành tội ác.

Bùi Hoàng Tám