Sống tích cực trong thời đại dịch

(Dân trí) - Những ngày qua, số người mắc dịch đã tăng lên và có thể còn tăng. Chúng ta lựa chọn cách sống nào để vẫn vui, vẫn an toàn cho mình và mọi người trong thời gian này?

Sống tích cực trong thời đại dịch - 1

Người viết bài này cũng sống ở một khu chung cư. Chỉ sau một buổi tối, khi cô N.H.N, người ở phố Trúc Bạch, Hà Nội được công bố là bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17, đầu giờ sáng, nhiều người trong khu tôi ở đã xuống mua hết sạch nhiều mặt hàng ở siêu thị tầng 1: Mì tôm, gạo, thịt, giấy vệ sinh... và các loại rau.  Có những người chụp ảnh lên khoe mua được hàng chục thùng mì tôm, chất cao lên tận trần nhà trong phòng.

Biết rằng, có thể số người mắc tại Hà Nội sẽ tăng lên. Nhưng tôi, cùng với khá nhiều người khác cũng không thấy việc ồ ạt đi mua sắm để dự trữ đó là quá cần thiết. Đó là tâm lý lo ngại và bất cứ ai cũng có thể làm vậy, nhưng thực sự, nếu bình tĩnh hơn chút, chúng ta đều có thể thấy hoàn toàn không cần phải làm vậy.

Bởi thứ nhất là ông Vương Đình Huệ, Bí thư Thành ủy Hà Nội, ông Trần Tuấn Anh-Bộ trưởng Bộ Công Thương rồi đại diện Sở Công Thương Hà Nội đều đã cho biết, cho dù, Hà Nội có số người mắc nhiều lần hơn nữa thì lượng lương thực, thực phẩm và các hàng hóa liên quan cho sinh hoạt của người dân đều không hề thiếu, bằng những số liệu về nguồn hàng rất cụ thể.

Mà ngay cả trong trường hợp tạm thiếu hụt một chút, bất cứ ai có thể đi xe ra ngoài Hà Nội khoảng nửa giờ hay một giờ đồng hồ thôi, cũng rất dễ dàng mua được đầy đủ các mặt hàng nông sản, thực phẩm vẫn rất tươi sống, phong phú ở khắp các chợ, trung tâm thương mại ở các tỉnh lân cận.

Kể cả không đi đâu nữa thì các doanh nghiệp, các tập đoàn, tổng công ty kinh doanh thương mại cũng sẽ nhanh chóng đưa hàng từ các nơi về bổ sung, không thể thiếu thứ gì, nhất là các mặt hàng gạo, lương thực, thực phẩm khác- là những sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh, vẫn đang xuất khẩu số lượng lớn đi các nước. Có những mặt hàng như gạo, Việt Nam còn là nước xuất khẩu trong top nhiều nhất thế giới.

Không chỉ là vấn đề ăn uống, dù dịch bệnh có thể lan rộng hơn, mọi người đều không tránh khỏi tâm trạng lo lắng ít hay nhiều nhưng cá nhân người viết bài này cho rằng, cũng không nên lo lắng quá bởi rõ ràng, các cơ quan hữu quan của Việt Nam cũng như người dân Việt Nam đã và đang làm khá tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Con số 16 người bị lây nhiễm được chữa khỏi và giữ nguyên trong nhiều ngày cũng đã cho thấy điều đó.

Việc xuất hiện thêm những trường hợp mắc Covid-19 trong mấy ngày qua và có thể còn có thêm trong những ngày tới, cá nhân người viết bài này cho rằng, đó là điều khó tránh khỏi do dịch bệch bên ngoài VN còn diễn biến nhanh và phức tạp, số người đi, đến Việt Nam còn nhiều. Nhưng với những kinh nghiệm xử lý đã có, tôi tin rằng, có những trường hợp mới, các cơ quan chức năng của Việt Nam cũng sớm khống chế được.

Ở đây, từ phía người dân, chúng ta sẽ dần sớm phải chấp nhận tình trạng đâu đó sẽ vẫn còn người mắc và thậm chí phải sẵn sàng cho nguy cơ lây nhiễm từ đâu đó. Nhưng nếu mỗi người đều cố gắng làm đúng theo khuyến cáo của cơ quan phòng chống dịch, các chuyên gia y tế: Hạn chế đến đám đông, thường xuyên rửa tay, sát khuẩn, nếu thấy mình hay người liên quan có dấu hiệu nghi nhiễm dù nhỏ nhất cũng sớm liên lạc với các đường dây nóng của Ban chỉ đạo phòng chống dịch để được hỗ trợ... Nếu tất cả mọi người dân đều hiểu và tích cực hợp tác chắc chắn, tôi tin, dịch bệnh chắc chắn sẽ được đẩy lùi.

Dĩ nhiên, trong thời dịch bệnh, chúng ta không thể nào được sinh hoạt hoàn toàn tự do, đầy đủ dịch vụ như thời trước khi có dịch. Chúng ta sẽ không thể đi xem phim, nghe các chương trình ca nhạc, đi du lịch, bơi lội... thoải mái như trước. Nhưng cũng không nhất thiết phải giam mình, tự cách ly như một tù nhân.

Mỗi người đều sẽ có cách sống riêng của mình, hoàn toàn tích cực trong thời kỳ dịch giã: Người thích đọc sách sẽ có thời gian đọc nhiều hơn trước; người thích đi câu có thể dành thời gian cho việc đi câu cá; người phải làm việc có thể làm việc online... thậm chí vẫn có thể đi du lịch nhiều hơn, bởi có khá nhiều khu du lịch thời điểm này rất an toàn bởi vắng khách và có những mức giá khuyến mãi vô cùng hấp dẫn. 

Mạnh Quân