Sẽ có nhiều kỳ tích được dựng xây trên sự tử tế và tình người!

Bích Diệp

(Dân trí) - Tôi tin rằng những giá trị tốt đẹp vẫn luôn chảy trong huyết quản mỗi người Việt Nam. Qua bao biến cố, tinh thần nhân văn, nhân ái ấy vẫn hiện hữu và mỗi ngày một mãnh liệt hơn.

Sẽ có nhiều kỳ tích được dựng xây trên sự tử tế và tình người! - 1

Xung quanh chuyện một nghệ sĩ nhận 13 tỷ đồng tiền quyên góp ủng hộ vùng lũ lụt suốt 6 tháng vẫn đang "nằm im" trong tài khoản, có độc giả nhắn hỏi tôi rằng: Liệu điều này có làm mất niềm tin và khiến mọi người không muốn làm việc thiện nữa hay không?

Trong trường hợp một người vốn được tín nhiệm rồi bỗng một ngày bị lộ chuyện không làm đúng như cam kết, không thực hiện đúng lời hứa với cộng đồng khi kêu gọi quyên góp, đương nhiên sẽ khiến số đông bất bình, phẫn nộ hoặc thất vọng.

Tuy nhiên, đây chẳng phải là vấn đề mới. Trong công tác thiện nguyện, đâu đó vẫn có những cá nhân, tổ chức chưa làm đúng cam kết, vẫn xảy ra tình trạng trục lợi, hoặc chưa cho thấy được sự minh bạch khi giải ngân nguồn vốn kêu gọi được.

Dẫu vậy, vẫn xin nhấn mạnh, đó chỉ là thiểu số, là một vài trường hợp cá biệt, không mang tính đại diện. Những trường hợp đó (nếu có xảy ra) cũng đã bị báo chí và cộng đồng lên án. Còn trong trường hợp xuất hiện dấu hiệu lợi dụng tín nhiệm để chiếm đoạt, lừa đảo thì chắc chắn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Bất cứ lĩnh vực nào mà xảy ra sai sót, tiêu cực, niềm tin sẽ phần nào bị ảnh hưởng. Nhưng đối với lĩnh vực này, tôi tin rằng mong muốn làm việc thiện, tinh thần nhân văn, nhân ái của người Việt sẽ không vì thế mà bị suy chuyển.

Tháng 9, tháng 10 năm ngoái, chúng ta đã chứng kiến biết bao chuyến xe chở hàng hóa, tiền bạc tiếp tế cùng tấm lòng của người dân cả nước đến các địa phương trong vùng "rốn lũ" ở miền Trung. Đến hôm nay khi dịch Covid-19 bùng lên lần thứ tư, một lần nữa, tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết, giúp đỡ nhau vượt qua hoạn nạn lại thắp lên trên mảnh đất chữ S thân thương này.

Những chương trình "giải cứu" nông sản cho bà con ở vùng dịch được hưởng ứng tích cực. Những chuyến hàng nhu yếu phẩm tiếp tế liên tục được gửi đến các khu cách ly. Những sự hỗ trợ về tài chính, có khi chỉ vài chục nghìn đồng, không ngừng được gửi tới các địa chỉ tin cậy nhằm động viên lực lượng tuyến đầu và bà con trong vùng dịch bệnh.

Hàng loạt doanh nghiệp dù gặp khó nhưng vẫn nỗ lực sát cánh với Chính phủ, san sẻ nguồn lực với Nhà nước để mua vắc xin Covid-19 phục vụ nhân dân và bảo vệ người lao động.

Bản thân Báo điện tử Dân trí, thông qua Chương trình "Triệu trái tim - Một ý chí' cũng đã nhận được sự chung tay của bạn đọc trên cả nước và ở nước ngoài cùng nhiều tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm mong muốn đồng hành, ủng hộ tuyến đầu chống dịch. Chỉ ít ngày phát động đã kêu gọi, số tiền ủng hộ đã lên tới nhiều trăm triệu đồng.

Qua đó để thấy được tình người, tình đồng bào, lòng trắc ẩn và những giá trị tốt đẹp vẫn luôn chảy trong huyết quản mỗi người Việt Nam. Qua bao biến cố, tinh thần nhân văn, nhân ái ấy vẫn hiện hữu và mỗi ngày một mãnh liệt hơn.

Trước sức mạnh của tính Thiện, tôi tin rằng, nếu ai đó tâm chưa thật sáng, lòng chưa thật trong mà chưa làm đúng lời hứa sẽ kịp thời sửa sai, để thanh thản và không thẹn với tòa án lương tâm sâu thẳm bên trong họ. Đó cũng là bài học để nhiều bên rút kinh nghiệm, lan tỏa mạnh mẽ hơn những giá trị nhân ái - nhân bản cho đời.

Còn riêng Dân Trí, với truyền thống và uy tín gây dựng hơn 15 năm qua, chúng tôi vẫn kiên định với sứ mệnh của mình, "một đồng đến là một đồng đi". Hàng trăm công trình đã được dựng xây, hàng nghìn hoàn cảnh đã được giúp đỡ.

Cùng nhau, tin rằng chúng ta sẽ còn tạo ra nhiều hơn nữa phép màu, thêm kỳ tích được dựng xây trên sự tử tế và tình người!