Nghệ sỹ đừng chỉ lấp lánh trên sân khấu…

Hoàng Lam

(Dân trí) - Khoản tiền hơn 13 tỷ đồng được một nghệ sĩ có tên tuổi kêu gọi để hỗ trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt. Thế nhưng nửa năm trôi qua, số tiền này vẫn đang nằm trong tài khoản của nghệ sĩ này.

Nghệ sỹ đừng chỉ lấp lánh trên sân khấu… - 1

Tháng 10/2020, khúc ruột miền Trung oằn trong bão lũ. Đau thương nối tiếp đau thương khi những phận người, những ngôi nhà, những làng mạc bị nhấn chìm.

Thông qua các tổ chức Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ và chính quyền các cấp, Chính phủ đã kịp thời hỗ trợ lực lượng, phương tiện giúp dân sơ tán, cứu người, cứu tài sản, đảm bảo những nhu cầu sinh hoạt tối thiểu.

Lũ rút, cũng là lúc nhiều người dân trở về nhà trong hai bàn tay trắng. Người miền Trung can trường và tự lập, nhưng không đơn độc trong công cuộc tái thiết cuộc sống sau cơn lũ. Cả nước chung tay san sẻ, mong người dân vùng thiên tai sớm vực dậy để ổn định cuộc sống. Nhiều nghệ sỹ tên tuổi, bằng "sức hút" của mình đã đứng ra kêu gọi quyên góp hỗ trợ nhân dân miền Trung vượt qua cơn khốn khó.

Trong thiếu thốn đủ bề, người dân miền Trung ấm lòng khi đón nhận nhiều tình cảm ấp áp nghĩa tình của nhân dân cả nước.

Cơn lũ dữ đã đi qua, cuộc sống đã quay lại như nó vốn có. Trên những cánh đồng ngập lũ lúa vẫn đơm bông, mùa về no ấm. Sống ở dải đất lắm thiên tai, có lẽ người dân miền Trung đã dần quên đi cơn đại hồng thủy năm 2020, chuẩn bị tâm thế để đón những trận lũ, những cơn bão vần vũ trên đầu vẫn ghé hàng năm.

Thế nhưng 1 khoản tiền lên tới 13 tỷ đồng của các mạnh thường quân ủng hộ họ vẫn nằm trong tài khoản của một nghệ sỹ lớn, dù rằng cơn đại hồng thủy đã đi qua hơn nửa năm!

Lý do cho sự chậm trễ này được người nghệ sỹ giải thích là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và ông này cũng "quên" báo cáo cho những người đã tin tưởng, gửi gắm qua ông để giúp đỡ người dân vùng thiên tai.

Nghệ sỹ khẳng định, toàn bộ số tiền này sẽ được chuyển đến tận tay của người dân, có xác nhận của chính quyền địa phương như một lời đảm bảo về sự minh bạch. Tất nhiên, tôi tin là nó sẽ đến đúng địa chỉ, chỉ là không đúng thời điểm mà thôi. "Một miếng khi đói bằng một gói khi no".

Sự chậm trễ khiến những đồng tiền thấm đẫm tình nghĩa và sự sẻ chia của đồng bào cả nước đã không thể đến kịp với người dân khốn khó sau thiên tai.

Đây không phải là lần đầu tiên có những lùm xùm liên quan đến khoản tiền ủng hộ người dân thiên tai, bão lũ do một người nào đó có tiếng nói đứng ra kêu gọi.

Phải khẳng định rằng, bằng độ "hot" của tên tuổi cũng như uy tín và trách nhiệm của mình, nhiều nghệ sỹ đã thực sự kết nối, lan tỏa tinh thần và truyền thống tương thân tương ái. Sự kết nối, hỗ trợ kịp thời của họ đã cùng các tổ chức  chính trị xã hội thực hiện tốt công tác cứu trợ nhân đạo, giúp người dân các vùng thiên tai vượt qua khó khăn. Hào quang của họ không chỉ lấp lánh trên sân khấu...

Sắp tới Bộ Tài chính sẽ hoàn thiện trình Chính phủ ban hành Nghị định về vận động, tiếp nhận và phân phối, sử dụng tiền ủng hộ thiên tai, dịch bệnh và người có bệnh hiểm nghèo thay thế Nghị định 64/2008.

Đối với một đất nước thiên nhiên khắc nghiệt, lắm thiên tai như nước ta thì đây sẽ là khung pháp lý cần thiết cho các hoạt động từ thiện, nhằm đảm bảo sự công khai, minh bạch trong vận động, kêu gọi cũng như phân phối nguồn hỗ trợ.

Từ thiện là một lĩnh vực hết sức nhạy cảm, đòi hỏi những người thực hiện phải thực sự tâm huyết và trách nhiệm. Trách nhiệm không phải đối với những người cần được cứu trợ, mà với sự tin tưởng của những mạnh thường quân, những tấm lòng nhân ái và trách nhiệm đối với chính danh tiếng của mình.