Sau những kỳ tích và bàn tay người lao động

(Dân trí) - “Thời tiết quá lạnh nhưng vì mưu sinh nên vẫn phải đi bán hàng, sung sướng gì đâu”, chia sẻ của chị Tình (57 tuổi) - một người bán hàng rong với phóng viên Dân trí trong bài viết “Cuộc sống mưu sinh trong đêm lạnh kỷ lục ở Hà Nội” khiến người viết không khỏi thắt lòng.

Sau những kỳ tích và bàn tay người lao động - 1

Đêm 30/12/2018, nhiệt độ ở Hà Nội giảm sâu, có lúc xuống dưới 10 độ C, đạt mức kỷ lục trong vòng hơn 10 năm qua. Nhiều người lao động vẫn phải làm việc thâu đêm mặc cái lạnh cắt da cắt thịt.

Dưới ống kính của tác giả Quân Đỗ, chúng ta thấy một góc cuộc sống rất khác ở Hà Nội, vốn vẫn tồn tại nhưng bị lu mờ trước bao ánh đèn thành thị và đôi khi xuất hiện ngay trước mắt chúng ta, nhưng ít ai để ý.

Đó là chị Lô Thị Vân, công nhân Công ty Môi trường và Đô thị Hà Nội, vẫn miệt mài đi gom rác, cố gắng hoàn thành công việc để sáng mai ra, Hà Nội sẽ lại tinh tươm, sạch sẽ. Là những công nhân đang miệt mài với công việc thi công một công trình trên tuyến phố Trần Duy Hưng. Là những người bán xôi đêm, bán ngô nếp nướng… Là những người xe ôm, bảo vệ… ngồi sát bên nhau chia hơi ấm trong đêm se sắt lạnh.

Và, Hà Nội còn có những người vô gia cư quấn chăn ngủ ngoài trời ở khu vực gần bến xe Mỹ Đình. Có cả những bạn trẻ giàu tình thương đang tặng quần áo cũ, chăn, gối… quyên góp được cho người vô gia cư ấy.

Phóng sự ảnh trên Dân trí đọng lại trong tâm trí gợi nhắc tôi về những tiếng rao ở ngõ mỗi đêm, những chuyến xe mải miết chở hàng ra chợ khi trời còn chưa sáng, những gương mặt lấm lem, nhễ nhại mồ hôi trong tiết trời 40 độ của mùa hè, dưới 10 độ của mùa đông…

Hàng triệu những con người lao động chân tay, với thu nhập có khi chỉ dăm ba triệu đồng mỗi tháng, nhưng từ những bàn tay chai sần của họ đã góp phần vận hành nên một nền kinh tế quy mô hơn 5,53 triệu tỷ đồng, đã giúp chúng ta lập nên kỳ tích trong năm qua, tăng trưởng GDP bứt tốc, vượt ngưỡng 7%, cao nhất thập kỷ.

Tôi thấy biết ơn và trân trọng sự chăm chỉ, nỗ lực của những người lao động ấy. Những công việc dẫu có ở dạng giản đơn thì họ vẫn góp phần tạo ra GDP, tạo ra giá trị cho nền kinh tế -một cách lương thiện và lành mạnh.

Cho nên, sẽ thật mỉa mai thay cho những ai đang đã tự cho mình quyền lãng phí, được vung tay tiêu xài tiền của xã hội, tiền của nhân dân… mà nói cho cùng là phung phí trên nguồn lực gom góp từ những bàn tay, khối óc của những người lao động.

Với hàng nghìn tỷ đồng mà đâu đó tổ chức này gây thất thoát, cá nhân nọ gây thiệt hại mỗi năm, nhẩm tính có thể tạo được bao nhiêu cơ hội việc làm, đóng góp bao nhiêu cho những chương trình phúc lợi và từ đó, bao nhiêu người đã có thể thoát nghèo với một sinh kế mới?

Tôi tin rằng, nếu tạo được môi trường kinh doanh, pháp lý lành mạnh thì người nghèo, những người được cho là yếu thế, tự họ vẫn sẽ cứu được mình, sẽ không ai bị bỏ lại phía sau.

Và dù cho cuộc sống vẫn còn có quá nhiều bộn bề và quá nhiều vấn đề bất cập cần giải quyết, trong ngày đầu của năm mới 2019 này, tôi vẫn đặt tràn đây vào tương lai, tin vào tử tế và lẽ phải.

Bích Diệp