Quốc hội với “ý Đảng, lòng Dân” trong vụ việc bà Mỹ Thanh

(Dân trí) - Việc kỉ luật nghiêm khắc với hình thức cảnh cáo đối với bà Mỹ Thanh là “ý Đảng”, đề nghị bãi miễn tư cách Đại biểu Quốc hội với bà Thanh là “lòng Dân”. Quyết định cuối cùng giờ đây thuộc về Quốc hội, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân.

Quốc hội với “ý Đảng, lòng Dân” trong vụ việc bà Mỹ Thanh - 1

Xin nói luôn, bà Mỹ Thanh ở đây là bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh này.

Ngày 20/10 vừa qua, trả lời báo chí trước Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết với đề xuất của một số cử tri Đồng Nai về việc bãi miễn tư cách Đại biểu Quốc hội với bà Phan Thị Mỹ Thanh, các cơ quan chức năng đang tiến hành những việc cần thiết, xong quy trình sẽ báo cáo Quốc hội.

Lý do mà cử tri Đồng Nai đề nghị bãi miễn bà Mỹ Thanh vì vừa qua, bà Thanh đã bị Ban Bí thư thi hành kỷ luật với hình thức cảnh cáo do vi phạm nghiêm trọng các qui định pháp luật trong quá trình đảm nhiệm công tác, vi phạm Luật phòng chống tham nhũng.

Cụ thể, Tbà Phan Thị Mỹ Thanh tham gia điều hành Công ty TNHH Cường Hưng do chồng mình là cổ đông sáng lập, ký các văn bản của UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty Cường Hưng đầu tư dự án Khu dân cư thương mại xã Phước Tân, ký các văn bản của UBND tỉnh không thuộc lĩnh vực phụ trách để cấp phép và gia hạn cho Công ty Cường Hưng kinh doanh bến thủy, mặt bằng, vật liệu xây dựng…

UB KT Trung ương kết luận: “những vi phạm nêu trên của đồng chí Phan Thị Mỹ Thanh là nghiêm trọng. Căn cứ Quy định số 181-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, UB Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Phan Thị Mỹ Thanh bằng hình thức cảnh cáo”.

Với “vi phạm nghiêm trọng” và hình thức kỉ luật Đảng ở mức cảnh cáo đã nói lên sự nghiêm khắc đồng thời khẳng định khuyết điểm của bà Mỹ Thanh là không nhỏ.

Vì thế, tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Nhơn Trạch vào sáng 2-10, nhiều ý kiến đã bày tỏ bức xúc, đề nghị bãi miễn đối với Đại biểu này.

Trên báo Tuổi trẻ ngày 20/10 cho biết, cử tri Hồ Ngọc Khản (P.Trảng Dài, TP Biên Hòa) nói: "Sai phạm của bà Phan Thị Mỹ Thanh được Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định kỷ luật cảnh cáo, sao vẫn để bà Thanh là Trưởng đoàn ĐBQH và cho đi tiếp xúc cử tri?".

Tại TX Long Khánh, cử tri Hoàng Mai (xã Bình Lộc) cũng yêu cầu bãi nhiệm tư cách ĐBQH của bà Phan Thị Mỹ Thanh và cho rằng bà Thanh không xứng đáng là đại biểu của dân.

Cử tri Đậu Văn Tạo (TX Long Khánh) cũng cho rằng bà Thanh không chỉ không xứng đáng là đại biểu của dân mà càng không xứng đáng làm Phó Bí thư Tỉnh ủy.

Như vậy có thể thấy, việc kỉ luật nghiêm khắc với hình thức cảnh cáo (chỉ sau khai trừ) đối với bà Mỹ Thanh là “ý Đảng”, đề nghị bãi miễn tư cách Đại biểu Quốc hội với bà Thanh là “lòng Dân”.

Quyết định cuối cùng giờ đây thuộc về Quốc hội. Song, không khó để dự đoán về kết quả này bởi Quốc hội là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám