“Quan chức phút… 89” sự “vô trùng” ở phủ “Khai Phong”!

(Dân trí) - “Công chức trăm triệu”, “công chức cắp ô…” và giờ đây lại thêm một cụm từ mới “quan chức phút 89”. Đó là các “quan chức” được phong khẩn cấp, phong tốc hành nhiều khi bất chấp tiêu chuẩn vào cái phút cuối cùng trong một nhiệm kỳ của “quan anh” trước khi “hạ cánh” hoặc chuyển sang vị trí công tác mới.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Phút 89 chính là phút cuối cùng trong một trận bóng đá 90 phút.

Cách đây mấy tháng, dư luận bàng hoàng khi biết thông tin nguyên Tổng thanh tra Chính phủ trước khi rời “phủ Khai Phong” 5 tháng đã phong cấp “siêu tốc” cho hơn 60 chức danh cấp vụ trưởng và tương đương. Nếu tính trừ ngày lễ, thứ bảy, chủ nhật thì có lẽ con số bổ nhiệm là khoảng 2 ngày/một chức vụ. Trong điều kiện cơ quan bình thường, tức là không phải chia tách hay mới thành lập thì đây là một… kỉ lục đáng ghi vào Guinness.

Sau đó ít lâu, dư luận lại tiếp tục giật mình khi biết trước khi nghỉ hưu 2 tháng (1-2/2Ȱ14), ông Nguyễn Thành Rum, Giám đốc sở Văn hóa – Thể thao & Du lịch TP HCM đã ký quyết định bổ nhiệm “siêu tốc” cho 21 cán bộ lãnh đạo cấp phòng ban và tương đương không đúng các quy trình, quy định để ngày 1/3, ông Rum có quyết định nghỉ hưu.

Và gần đây, dư luận lại một lần nữa ngỡ ngàng khi biết tin trước lúc nghỉ hưu, từ ngày 17/10 đến 25/12/2013, ông Nguyễn Văn Hóa - nguyên Phó GĐ Sở Công thương Bình Định kiêm Chi Cục trưởng Chi cục QLTT đã ký 29 quyết định bổ nhiệm, điều động, luân chuyển cán bộ sai quy định. Cá biệt trong hai ngày, 17/10/2013 ông Hóa ký 11 quyết định điều động, luân chuyển và ngày 16/12/2013 ký bổ nhiệm mới lãnh đạo cấp phòng và đội cho 6 trường hợp.

Đây có thể được coi là “hội chứng” mang tên “quan chức phút 89” và hình như đang lây truyền nên rất nguy hiểm, cần phải có thái độ nghiêm khắc.

Thế nên sau những việc làm sai trái của người tiền nhiệm, hai trong số ba cơ quan trên đã sửa đổi quyết liệt.

Cụ thể là ngày7/8/2014, Giám đốc sở VH-TT&DL TP Hồ Chí Minh Phan Nguyễn Như Khuê đã Quyết định thu hồi và hủy bỏ 21 quyết định bổ nhiệm cán bộ trước đó do ông Rum ký.

Ngày 18/1 vừa qua, lãnh đạo Sở Công thương tỉnh Bình Định quyết định hủy 6 quyết định bổ nhiệm chức danh Đội trưởng, Phó Đội trưởng Đội QLTT sai quy định do ông Hóa bổ nhiệm trước đó.

Mới đây tại hội nghị của VKSND Tối cao (sáng 16-1), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhận định: “Cán bộ làm công tác chống tham nhũng mà tay đã nhúng chàm thì không thể chống được tham nhũng”.
Mong rằng “phủ Khai Phong” sẽ là nơi “siêu sạch”, “vô trùng” với những bàn tay không bị “nhúng chàm” để công cuộc chống tham nhũng có hiệu quả!

Bùi Hoàng Tám

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!