Oan cho chiếc xe ben!

(Dân trí) - Đập thủy điện Đăk Mek 3 không có mưa bão để lấy cớ do thiên tai thì đổ lỗi cho chiếc xe ben. Các bạn có ý kiến gì chiếc xe chở đá húc sập cả một đoạn đập thủy điện dài 60m? Riêng người viết bài này thấy… oan cho chiếc xe ben quá!

 

 

(Minh họa: Vũ Toản)

 (Minh họa: Vũ Toản)  

 

 
Đập thủy điện Đăk Mek 3 ở huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum bị vỡ, cả một thân đập khổng lồ sập tan tành như bị động đất. Người dân chưa yên về sự an toàn của thủy điện Sông Tranh 2, sự cố của đập Đăk Mek 3 càng làm cho dân lo sợ hơn về sự an toàn của các công trình thủy điện.

 

Đập thủy điện có chiều dài 80m, bị vỡ mất 60m, nhưng chủ đầu tư lại khẳng định đập được xây dựng đảm bảo chất lượng và thi công đúng thiết kế, vỡ là do xe ben đụng vào. Còn ông Phó Chủ tịch huyện Đăk Glei nói, chỉ là tai nạn lao động.

 

Nói như thế nghe không thể lọt lỗ tai của bất kỳ ai. Bởi vì, thiết kế xây dựng một con đập thủy điện không phải là xây tường của một cái chuồng bò. Đập phải chịu được áp lực nước, rung chấn động đất và nhiều tác động ngoại lực khác. Nếu như một chiếc xe ben húc vào mà vỡ cả đoạn đập bê tông 60 m thì chỉ có hai cách giải thích. Một là chiếc xe ben có thần lực, hai là chất lượng xây dựng quá kém. Và đương nhiên, không ai tin vào chuyện thần thoại như cách giải thích của chủ đầu tư.

 

Vỡ đập dẫn đến cái chết của một người nhưng bản chất không phải là tai nạn lao động. Đây là vấn đề chất lượng xây dựng công trình, hậu quả của nó sẽ rất khủng khiếp. Thử hình dung, chỉ một chiếc xe ben đụng vào mà đập đã vỡ, vậy khi tích nước đập sẽ không thể chịu được áp lực và sẽ vỡ, lúc đó chuyện gì sẽ xảy ra với người dân trong vùng chịu ảnh hưởng. Lúc đó không phải chết một người mà nhiều người, chưa kể tài sản, hoa màu trên địa bàn.

 

Từ trước đến nay, rất nhiều công trình cầu đường, đê điều, đập thủy điện xây dựng kém chất lượng. Trước những hư hỏng nghiêm trọng, người ta tìm rất nhiều cách giải thích, phổ biến nhất là đổ lỗi cho trời. Nhiều công trình dùng tre làm lõi, đụng đến là gãy vỡ. Mỗi một cơn bão hay mưa lớn, ngập lụt… là cơ hội để cho chủ đầu tư phi tang toàn bộ những mờ ám bên trong. Công trình bị rút ruột, các bên A, B, C … chia chác nhau và chờ thiên tai đến xóa dấu vết. Cứ đổ lỗi cho trời là nhanh nhất, trời có miệng đâu mà cãi.

 

Nay, với cái đập thủy điện Đăk Mek 3, không có mưa bão để lấy cớ vì thiên tai thì đổ lỗi cho chiếc xe ben. Nếu như chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng chấp nhận cho lời giải thích này thì cũng là chuyện lạ như chuyện xe ben húc sập đập thủy điện vậy.

 

Các bạn có ý kiến gì chiếc xe ben chở đá húc sập cả một đoạn đập thủy điện dài 60m? Riêng người viết bài này thấy… oan cho chiếc xe ben quá!

 

 

Lê Chân Nhân

 

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!