Ô kìa nguyên khí quốc gia !

(Dân trí) - Bố vẫn căn dặn con nguyên khí của quốc gia là sức sống của dân tộc, mà hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu. Vậy nên, yêu nước thì cố mà học để thành người tài phụng sự đất nước.

 

 

Ô kìa nguyên khí quốc gia !

                                                                                                            (Minh họa: Ngọc Diệp)

 

 
- Ông ạ, Trước kia tôi cứ tưởng có nhiều tiền bạc là có tài sản lớn, nhưng giờ nhìn con ông, ngẫm thấy trên đời này tài sản lớn nhất của người ta là con cái. Đầu tư cho con là khôn ngoan nhất và ông đã bỏ ra bao nhiêu công sức, chi tiêu bao nhiêu tiền bạc để chăm lo được cho đứa con trai học hành giỏi giang như thế, khâm phục! khâm phục!

- Ôi dào, đổ xuống sông xuống biển hết!

- Lạ! Con ông ở cấp học nào cũng luôn đứng đầu lớp. Kết quả như vậy còn mong gì hơn nữa!

- Tôi bảo đổ xuống sông xuống biển hết.

- Đồ chừng là ông bà đuối sức rồi, không có tiền đầu tư tiếp nữa, đành buông sao?

            - Không phải thế. Đắng lắm! Con tôi bỗng dứt khoát không chịu dồn tâm sức vào việc học hành nữa mà dành phần lớn thời gian suốt ngày mê mải đá bóng, bơi lội, cầu lông ….. Tôi hỏi, nó bảo: Học nhiều, chẳng lợi gì mà có khi  mang họa!

            - Nói bậy!

            - Tôi cũng mắng nó thế. Nó bảo: Bố vẫn căn dặn con nguyên khí của quốc gia là sức sống của dân tộc, mà hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu. Vậy nên, yêu nước thì cố mà học để thành người tài phụng sự đất nước. Trong  trường học, con cũng được các thầy cô dạy vậy. Nhưng con hỏi bố, nhóm học sinh của thầy Nguyễn Ngọc Hải ở Trường Trung học phổ thông An Lạc Thôn, huyện Kế Sách tỉnh Sóc Trăng đoạt giải nhất cuộc thi về “Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước” vừa rồi do Tổng cục Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức mà không có đủ tiền để ra Hà Nội nhận giải thưởng, xin tiền địa phương, địa phương không cho. Khi báo chí đăng tin thầy giáo của nhóm học sinh này phải bán đồ dùng gia đình lấy tiền cho các trò ra Hà Nội nhận giải thì địa phương lại kiểm điểm là thầy bôi xấu địa phương. Thế có phải học giỏi, dạy giỏi mà có khi mang họa vào thân không?!

            Tôi bảo: Nhưng không học, chỉ ham chơi thì sau này làm gì để sống. Nó cãi: Hỏi bố nhé, 22 bạn học sinh dự thi Olympic các môn toán, vật lý, hóa học và sinh học vừa qua đều đoạt huy chương, trong đó có 4 huy chương vàng. Mà bố biết đấy, kể từ năm 1975 đến nay đã gần 40 năm, nước ta vẫn là một nước nông nghiệp lạc hậu, chất lượng sản phẩm thấp, công nghiệp chỉ ở trình độ gia công, lắp ráp. Vậy thì các bạn ấy chính là nguồn lực trí thức sắp tới để xoay chuyển tình thế biến nước ta thành nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa chứ gì. Nhưng thật buồn, các bạn ấy ai đoạt huy chương vàng cũng chỉ được thưởng 12 triệu, trong khi Đoàn tuyển thủ quốc gia nước ta đi dự olympic thể thao Luân Đôn 2012, ngay trước khi đi, đã nhận được lời hứa ai đoạt huy chương vàng sẽ được thưởng 1 tỉ đồng. Bố nhẩm tỉnh xem, 1 tỉ là một ngàn triệu, tức là gấp hơn 83 lần con số 12 triệu  đó. Vậy không học mà chơi cũng kiếm ra tiền tỉ, sống khỏe thì tội gì phải học, bố ạ.

 

Nguyễn Đoàn

 

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

 

Cám ơn các bạn!