NSND Trịnh Thịnh - Một cây đời ngã xuống…!

(Dân trí) - 14 giờ 45 phút chiều nay (15/4), Tang lễ nghệ sĩ Trịnh Thịnh được cử hành tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Xin hãy cùng nhau thắp nén hương thơm tiễn biệt Người nghệ sĩ của nhân dân về với cõi vĩnh hằng!

NSND Trịnh Thịnh - Một cây đời ngã xuống…!

 
Thế là Nghệ sĩ Nhân dân Trịnh Thịnh đã từ giã nhân gian vào hồi 9h30 sáng 12/4 tại Bệnh viện Bạch Mai. Điện ảnh Việt Nam vốn đã eo sèo, thưa thớt giờ đây mất đi một cây đại thụ khiến khu vườn càng thêm trống vắng …

Sinh năm 1927, tức là đến khi mất, NS Trịnh Thịnh đã ở vào tuổi đại thượng thọ lại đau ốm nhiều năm nay nên việc ông mất không thể nói là đột ngột. Song, sự ra đi của người nghệ sĩ tài hoa này như vẫn bất ngờ, gây xúc động trong lòng các nghệ sĩ nhiều thế hệ và đông đảo công chúng yêu mến điện ảnh nước nhà.

Nhìn dáng vẻ nông dân chân chất, thật thà và hồn hậu của Trịnh Thịnh cả trong phim lẫn ngoài đời, khó có ai nghĩ rằng ông là một người Hà Nội chính gốc, từng theo học trường Tây và là công chức ngân hàng. Cũng khó có ai nghĩ rằng trước khi đến với điện ảnh, ông đã từng đi bán nước mía rong...

Tham gia từ buổi đầu của nền Điện ảnh cách mạng Việt Nam trong bộ phim đầu tiên “Chung một dòng sông”, Nghệ sĩ Nhân dân Trịnh Thịnh đã có mặt trong hàng chục bộ phim và cuối cùng là "Tết này ai đến xông nhà" của đạo diễn Trần Lực.

Có thể nói cả cuộc đời nghệ sĩ của mình, ông gắn bó với hài kịch và hình như cũng gần cả cuộc đời mình, ông chuyên đóng các vai phụ trừ một lần trong phim “Lời nguyền một dòng sông” vai bi kịch ông lão thuyền chài.

Tuy là “nghệ sĩ của những vai phụ” nhưng ông lại được đông đảo khán giả trân trọng và yêu mến. Thậm chí trong không ít bộ phim, người ta không nhớ đến nhân vật chính mà chi nhớ đến nhân vật phụ do ông nhập vai như hình ảnh ông Củng trong Vợ chồng anh Lực hay vai ông nội Bờm trong phim Thằng Bờm…

Không khai thác, tìm kiếm những cái cười rẻ tiền, Trịnh Thịnh hiểu sâu sắc tận cùng của hài kịch chính là bi kịch. Ẩn sau những tiếng cười là nỗi đời đau đáu như ông từng nói: "Tôi xuất hiện không phải để... hài, mà để gửi gắm tâm trạng bi hài của tôi, của một cõi người đến những cõi người".

Là một diễn viên tài năng, Trịnh Thịnh mang trong mình tất cả những phẩm chất cao quý của một nghệ sĩ chân chính. Ông sống giản dị, yêu quý vợ con, có trách nhiệm với gia đình, bè bạn và luôn sẵn lòng nâng đỡ các thế hệ đàn em…

Điều đáng trân trọng ở Trịnh Thịnh còn ở chỗ là một nghệ sĩ nổi tiếng nhưng không bao giờ ông làm mình, làm mẩy, đánh bóng tên tuổi. Ông cũng không bao giờ lợi dụng danh tiếng của mình để vụ lợi, điều mà gần đây không phải nghệ sĩ nào cũng giữ được.

Thương tiếc ông, trên Facebook của mình, đạo diễn Trần Lực viết: "Lại một cây đại thụ nữa ra đi”. Nghệ sĩ Chiều Xuân chia sẻ: " Bác ra đi để lại một khoảng trống lớn cho điện ảnh Việt Nam... Sao dạo này phải khóc nhiều vì những nghệ sĩ đã ra đi làm vậy". Đạo diễn Nguyễn Hữu Trọng viết: "Xin gửi lời chia buồn tới gia đình diễn viên, NSND Trịnh Thịnh - một trong những người nghệ sĩ đứng đắn, nghiêm túc với công việc dù nhỏ hay to và chuẩn tới từng phút mà tôi từng được cộng tác".

Cây đại thụ làng nghệ sĩ ngã xuống, khu vườn điện ảnh vốn trống vắng lại càng thêm trống vắng!... 

Bùi Hoàng Tám

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!