Nhiều khi cuộc sống không cho ta được lựa chọn điều tốt nhất…!

(Dân trí) - Dịch Corona Vũ Hán có nguy cơ trở thành đại dịch toàn cầu. Đã có hơn 200 người chết, gần một vạn người nhiễm bệnh tại 19 quốc gia và những con số trên chưa dừng ở đó. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa phải chính thức ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Nhiều khi cuộc sống không cho ta được lựa chọn điều tốt nhất…! - 1

Tại Việt Nam, một quốc gia nằm sát Trung Quốc (đã có 5 người mắc bệnh) đang phải gồng mình chống chọi, đối phó với dịch bệnh này với một tinh thần quyết liệt của toàn Đảng, toàn dân.

Về phía Đảng, ngày 29.1, Ban Bí thư đã có văn bản yêu cầu cấp uỷ, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể tập trung cao độ cho nhiệm vụ phòng chống Corona.

Về phía Chính phủ, hầu như mọi nguồn lực đều tập trung ngăn chặn dịch bệnh với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Thậm chí, cả lực lượng quân đội cũng được huy động nếu dịch bệnh xảy ra.

Tại phiên họp triển khai nhiệm vụ sau Tết và phòng chống dịch bệnh viêm phổi chiều 30/1 (ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cơ quan, cá nhân nào để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn sẽ bị xem xét trách nhiệm.

“Ai chủ quan không để trong Ban chỉ đạo chống dịch. Ai chủ quan để xảy ra bệnh dịch tại địa bàn sẽ bị xem xét trách nhiệm nghiêm khắc” – Ông Phúc nói.

Về phía nhân dân, do các phương tiện thông tin đại chúng làm khá tốt, cập nhật kịp thời diễn biến của sự việc nên người dân hiểu khá rõ về mức độ nguy hiểm cũng như cách phòng chống để góp phần ngăn chặn sự lây lan từ dịch bệnh. Đây là yếu tố rất quan trọng khi người dân đã ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình với mỗi cá nhân và với cả cộng đồng.

Để tránh lây lan, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ đang xem xét việc không tổ chức lễ hội, cho học sinh nghỉ học và tạm dừng thổi đo nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông.

Cá nhân, người viết thấy đây là việc làm cần thiết bởi mấy lý do.

Về lễ hội, đây là môi trường dễ lây lan nhất và nếu lây lan, sẽ có độ phát tán rất rộng bởi lượng người đông lại qui tụ từ tứ xứ.

Mặt khác, gần đây, nước ta có quá nhiều lễ hội nhất là dịp đầu xuân, năm mới. Việc này không chỉ hao tốn tiền của, ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, kinh doanh. Có lẽ đây cũng là “cơ hội” để chấn chỉnh lại việc “loạn” hội hè này.

Về việc cho học sinh nghỉ học. Đây là vấn đề rất phức tạp nên chỉ thực hiện khi thật sự cấp bách. Tuy nhiên với học sinh tiểu học và mầm non do học theo chương trình bán trú, có lẽ nên thực hiện bởi mấy lý do.

Thứ nhất, cơ thể các cháu chưa có được sức đề kháng tốt nhất. Thứ hai, bản thân các cháu chưa có đủ tri thức để tự bảo vệ mình cũng như tránh sự lây nhiễm cho bè bạn.

Thứ ba, hiện nay mỗi khi có dịch sốt, thủy đậu... hay bất cứ dịch bệnh nào thường có tới ½, thậm chí 2/3 số học sinh lây nhiễm phải nghỉ học. Lý do, các cháu ăn ngủ cùng nhau, cháu nọ ôm cháu kia ngủ, chuyện đắp chung chăn , dùng chung cốc là bình thường.

Thậm chí, cũng không có xà phòng và kể cả có, các cô giáo cũng không thể đứng cạnh từng cháu để trông được. Tóm lại, nếu xảy ra dịch bệnh, đây là môi trường dễ lây nhiễm và lan tỏa nhất.

Về việc dừng thổi đo nồng độ cồn, đây cũng là việc làm cần thiết để bảo vệ người dân và bảo vệ chính lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Dù ông Phó Chủ tịch UB An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng khẳng định đã làm việc với các chuyên gia của WHO và cơ quan này bác bỏ lo ngại thổi nồng độ cồn gây lây lan dịch bệnh.

Lý do được đưa ra là máy kiểm tra nồng độ cồn sử dụng ống thổi có van một chiều, chỉ có thể thổi hơi vào máy mà không thể hít ngược lại khí (nếu có) từ máy. Ngoài ra, mỗi người được kiểm tra nồng độ cồn đều được sử dụng một ống thổi riêng biệt, dùng một lần nên không có nguy cơ lây nhiễm bệnh trong quá trình kiểm tra.

Theo ông Hùng, để đề phòng lây nhiễm với lực lượng cảnh sát, tất cả các máy kiểm tra nồng độ cồn đều được sát trùng, sát khuẩn trước và sau mỗi ngày sử dụng.

Những lập luận trên, nếu thực hiện 100% chắc chắn sẽ an toàn. Nhưng thành thật là ở ta, giữa “nói” và “làm”, giữa qui định và thực hiện thường có “khoảng cách”.

Trong khi, đối với dịch bệnh này, dù thực hiện có lên đến 99% cũng chưa thể yên tâm.

Có lẽ, cũng cần nói thêm là tới đây, cần có tổng kết, đánh giá đối với Nghị định 100 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Hiện nay theo báo cáo Ủy ban ATGT Quốc gia, thống kê sau 5 ngày nghỉ Tết Canh Tý 2020, tỉ lệ người chết vì tai nạn giao thông tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, ngày mồng một tết nguyên đán, số người chết tăng tới 47%.

Trở lại với những “băn khoăn” mà Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đề cập, người viết bài này cho rằng trước mắt, nên cho dừng ngay việc tổ chức lễ hội tại các địa phương và thổi đo nồng độ cồn.

Riêng với việc cho học sinh nghỉ học, cần cân nhắc khi thật cần thiết, nên thực hiện trước với bậc mầm non và tiểu học.

Trong tình trạng “nước sôi, lửa bỏng”, chống dịch như chống giặc – Lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc”, chúng ta không có quyền chọn cái tốt nhất mà đành phải chọn điều ít xấu hơn.

Bùi Hoàng Tám