Nghĩ về một nhiệm kỳ gian nan với nhiều kỳ tích!

Bùi Hoàng Tám

(Dân trí) - Không tự kiêu, tự mãn nhưng cũng không chỉ nhìn thấy những yếu kém mà thiếu đi sự lạc quan tin tưởng. "Biết mình, biết người, trăm trận trăm thắng" - Lời cổ nhân chưa bao giờ xưa cũ!

Nghĩ về một nhiệm kỳ gian nan với nhiều kỳ tích! - 1

Sáng ngày 14/12, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 14 khóa XII khai mạc và theo kế hoạch, sẽ kéo dài trọn tuần thứ 3 của tháng 12. Đây là hội nghị "chốt", hoàn thiện các công việc trước khi diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII (dự kiến từ 20-28/1/2021).

Nhìn lại 5 năm qua, có thể nói đây là nhiệm kỳ đầy sóng gió với những diễn biến hết sức phức tạp và nhiều sự kiện quan trọng xảy ra ngoài dự đoán. Song, cũng có thể khẳng định 5 năm qua, đất nước ta đã gặt hái được những thành tựu đáng ghi nhận ở cả 3 lĩnh vực: Phòng chống tham nhũng, phát triển kinh tế và ứng phó với sự biến động bất thường.

Về phòng chống tham nhũng mà sâu xa hơn, là công cuộc chỉnh đốn Đảng đã mang lại những thành công đáng ghi nhận.

Tệ nạn tham nhũng có xu hướng giảm. Nhiều vụ án được đưa ra xét xử với phương châm "không có vùng cấm" mang lại niềm tin trong nhân dân. Tỉ lệ tài sản thất thoát thu hồi tuy chưa như mong đợi, song đã có những bước tiến đáng kể, nhiều tài sản trị giá hàng ngàn tỉ đồng đã được thu về cho nhà nước. Đặc biệt, tình trạng xa dân, coi thường dân của một số cán bộ, công chức - "các ông vua con" đã giảm rõ nét…

Chính những thành công trên mặt trận phòng chống tham nhũng đã tạo nên niềm tin cho các nhà đầu tư và đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế đất nước vừa qua.

Về kinh tế, chúng ta đã có sự phát triển với các mốc tăng trưởng ngoạn mục. Nhờ chính sách ngoại giao đúng đắn, thị trường xuất khẩu không ngừng được mở rộng. Nếu như không có đại dịch Covid 19, có thể nói đây là thời điểm kinh tế phát triển mạnh mẽ và vững chắc với nhiều kỉ lục.

Về ứng phó với bất thường như thiên tai, địch họa và dịch bệnh, chúng ta không chỉ làm tốt công tác phòng chống đại dịch Covid, được thế giới công nhận mà còn "biến nguy thành cơ" một cách thành công.

Trong khi trật tự thế giới chao đảo bởi dịch bệnh thì Việt Nam đã trở thành một địa chỉ an toàn và đây cũng là một trong những yếu tố thu hút các nhà đầu tư nước ngoài gần đây đổ về Việt Nam. Trong đại dịch, kinh tế các nước đều suy giảm thì Việt Nam là một trong số ít các quốc gia vẫn tăng trưởng với số dương là một kỳ tích.

Thành công của công cuộc phòng chống đại dịch Covid 19 còn cho thấy, không chỉ điều hành đất nước trong bình thường mà cả trong bất thường (cụ thể ở đây là đại dịch Covid 19), chúng ta vẫn ở thế chủ động.

Những thành tựu trên là nhờ công sức của cả dân tộc, đặc biệt là sự đoàn kết toàn dân. Song, không thể không kể đến những nỗ lực của những bộ, ngành và các địa phương.

Về phòng chống tham nhũng, vai trò chủ chốt là các cơ quan như Ủy ban Kiểm tra, Ban Nội chính Trung ương cùng các bộ ngành như Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án nhân dân, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước cùng với sự đồng lòng của Quốc hội.

Về phát triển kinh tế và an sinh xã hội, phải kể đến các bộ ngành đã làm rất tốt như Ngân hàng Nhà nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư…

Về phòng chống dịch bệnh là các Bộ: Y tế, Quốc phòng, Công an… đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong việc ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh.

Vào giai đoạn cuối nhiệm kỳ, những bộ xếp "chót bảng" trong phiên lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ của Quốc hội là Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã có nhiều nỗ lực đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, nhiều thành tựu nhưng không có nghĩa là chúng ta không có những khiếm khuyết, yếu kém cần khắc phục. Con đường đưa đất nước trở thành một quốc gia phát triển còn dài và còn nhiều gian nan. Dừng lại là tụt hậu. Dừng lại là thất bại. Dừng lại là công sức đổ sông, đổ biển…

Do đó, công cuộc phòng chống tham nhũng phải quyết liệt và quyết liệt hơn nữa. Nhiệm vụ phát triển kinh tế phải năng động, thông thoáng và cùng với đó, phải đổi mới thể chế cho tương ứng với sự phát triển, tránh sự kìm hãm không đáng có. Về ứng phó với biến động bất thường, cần phải cảnh giác cao độ bởi thiên tai, địch họa, dịch bệnh… có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Không tự kiêu, tự mãn nhưng cũng không chỉ nhìn thấy những yếu kém mà thiếu đi sự lạc quan tin tưởng. "Biết mình, biết người, trăm trận trăm thắng" - Lời cổ nhân chưa bao giờ xưa cũ!