Nén hương muộn cùng lời xin lỗi hương hồn Hoàng Đức Hải

(Dân trí) - Trước hết, xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình và lời xin lỗi chân thành của người viết bài này đến với hương hồn Hoàng Đức Hải, một thanh niên dũng cảm, hi sinh thân mình khi cứu 3 mẹ con chị Lê Thị Loan ngày 23 tháng chạp vừa qua.

Nén hương muộn cùng lời xin lỗi hương hồn Hoàng Đức Hải - 1

Tôi xin lỗi bởi đúng ra, nén hương viếng em phải đến sớm hơn, kịp thời hơn bởi em xứng đáng với điều đó.

Theo phản ánh từ báo Dân trí, khoảng 12h45 ngày 8/2, 3 mẹ con chị Lê Thị Loan ra cầu sông Ghép, đi xuống tận bờ sông để thả cá tiễn ông Công ông Táo. Không may, cháu Đặng Minh Trang (8 tuổi, con chị Loan) trượt chân, bị nước cuốn ra ngoài. Thấy vậy, chị Loan lao xuống để cứu con.

Lúc này trên bờ, em Lê Bá Khánh đang đi thả cá ở gần đó đã cầm cây sào lội xuống nước đưa cho chị Loan túm rồi kéo lên bờ. Tiếp đó, Khánh chạy lên bờ kêu cứu.

Thấy con gái vẫn đang bị trôi, chị Loan tiếp tục lội ra cứu. Lúc này, con gái lớn của chị Loan là cháu Đặng Thị Thuỳ Linh (13 tuổi) cũng bám chặt lấy chân mẹ rồi cả hai cùng xuống nước.

Thấy vậy, em Hoàng Đức Hải đã lập tức bơi ra cứu. Hải bơi ra kéo cháu Trang vào gần sát bờ thì kiệt sức, chìm xuống sông. Em Lê Ngọc Vương thấy 3 người ngoi ngóp dưới sông nên đã lao xuống. Sau khi bơi ra cứu cháu Trang lên bờ, Vương tiếp tục cứu hai mẹ con chị Loan.

“Em không thấy anh Hải đâu cả, chỉ thấy 3 mẹ con nhà cô Loan. Em cứu cháu Trang lên trước, vì cháu Trang ở xa hơn. Sau đó quay sang kéo cô Loan lên bờ thì phát hiện em Linh đang ôm chặt lấy chân mẹ chìm phía dưới. 3 người đưa lên bờ đều trong tình trạng hôn mê, người cháu Trang đã tím tái. Riêng anh Hải đã chìm trước đó nên em không thể cứu, nếu không em cũng đã cứu được anh ấy”, em Vương kể lại.

Được biết, Hải ngoan hiền, học giỏi và hiện đang là sinh viên năm thứ 4 của trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội. Em mới về nghỉ Tết được mấy hôm thì xảy ra chuyện đau lòng này.

Hành động dũng cảm của Hải đã được Tỉnh đoàn Thanh Hóa truy tặng Bằng khen, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh truy tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”.

Em đã ra đi khi mùa xuân đang về gõ cửa khiến người viết bài này không khỏi chạnh lòng.

Có lẽ cũng cần nói thêm, gần đây Thanh Hóa, một miền đất địa linh, nhân kiệt với những người dân cần cù, dũng cảm bị mang tiếng nhiều bởi những vụ bê bối từ quan chức như Dê lạc nhà quan, ăn chặn quà cứu trợ hay vụ Hotgril Quỳnh Anh… cùng nhiều vụ bê bối khác.

Song, vẫn còn đó một Thanh Hóa anh hùng mà Hoàng Đức Hải là một trong rất nhiều tấm gương đó.

Xin một lần nữa, chia buồn cũng gia đình Hoáng Đức Hải và cầu mong hương hồn em siêu thoát nơi chin suối.

Cũng mong rằng sự hi sinh của em thức tỉnh lòng tự trọng của những ai đó đã và đang trượt dài trên con đường tha hóa để Thanh Hóa mãi mãi là miền đất của những con người trung thực, quả cảm.

Xin đừng để những con sâu làm rầu nồi canh….!

Bùi Hoàng Tám