Nên đưa công nhân vệ sinh, shipper vào diện ưu tiên tiêm vắc xin

Bùi Hoàng Tám

(Dân trí) - Theo người viết bài này, nên đưa các đối tượng trên vào diện ưu tiên và có lẽ nên xếp họ vào vị trí thứ 6 hoặc thứ 7...

Nên đưa công nhân vệ sinh, shipper vào diện ưu tiên tiêm vắc xin - 1

Dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp. Số lây nhiễm đang ở mức rất cao. Chương trình tiêm vắc xin cũng đang được tiến hành khẩn trương nhất có thể…

Dù có một số vi phạm nhỏ, song có thể khẳng định, chiến dịch tiêm vắc xin đã và đang được thực hiện một cách quyết liệt, đảm bảo minh bạch, công bằng đối với mọi đối tượng.

Để thực hiện chương trình này, chúng ta đã có sự hỗ trợ rất lớn từ nhiều quốc gia như Mỹ, Nhật… và tổ chức Y tế thế giới.

Cùng với đó, là quyết tâm của Chính phủ và sự nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ thầy thuốc gần 2 năm qua.

Đặc biệt là được người dân đồng tình, ủng hộ một cách tự giác cao.

Tuy nhiên, nhìn vào danh sách 16 đối tượng được ưu tiên (trước đây là 11, do diễn biến của thực tế, Bộ Y tế đã bổ sung thêm 5 đối tượng) theo tôi đúng nhưng chưa đủ bởi thực tế diễn biến những ngày qua cho thấy, có hai đối tượng cần được ưu tiên, đó là những người bán các mặt hàng sinh hoạt thiết yếu, các shipper và nhân viên vệ sinh.

Thông tin từ Dân trí cho biết, sáng 4.8, Hà Nội ghi nhận 19 ca dương tính SARS-CoV-2 mới, trong đó có 03 ca liên quan đến công ty thực phẩm Thanh Nga. Như vậy, tính đến ngày 4.8, đã có khoảng gần 30 ca dương tính và  54 khách sạn, siêu thị, bệnh viện có liên quan đến cơ sở kinh doanh này.

Điều đó cho thấy đây là công việc nhạy cảm, nếu xảy ra lây nhiễm, khả năng lây lan ra cộng đồng rất cao.

Đối tượng thứ hai, đó là công nhân vệ sinh tại các đô thị. Họ vừa phải trực tiếp tiếp xúc với rác thải vốn nhiều tiềm ẩn họ lại có mặt ở tất cả mọi địa bàn nên vừa dễ bị lây nhiễm vừa có thể là trung gian lây lan nếu bị nhiễm bệnh. Đây cũng là công việc vừa vất vả, vừa độc hại nên cần được ưu tiên.

Vì thế theo người viết bài này, nên đưa các đối tượng trên vào diện ưu tiên và có lẽ nên xếp họ vào vị trí thứ 6 hoặc thứ 7.