Nạn bôi trơn và lòng tin vào chính quyền

(Dân trí) - Nếu tất cả các địa phương, các bộ ngành đều phục vụ người dân, doanh nghiệp như vậy thì không cần treo khẩu hiệu dân cũng tin yêu chính quyền.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Quận Từ Liêm, Hà Nội vừa ra quyết định kỷ luật 3 cán bộ với lý do ngâm hồ sơ làm sổ đỏ của dân quá lâu.

Không khó khăn gì để hiểu lý do ngâm hồ sơ sổ đỏ. Ngâm là để cho dân phải chạy, phải nhờ, phải cậy. Mà muốn cậy nhờ thì phải trả ơn. Lối tham nhũng vặt này chẳng lạ lùng gì. Bao nhiêu năm nay, người dân không chỉ ở Hà Nội kêu trời về chuyện cấp sổ đỏ. Lãnh đạo thì chỉ nghe “phong thanh” về chuyện bôi trơn, nhưng không có chứng cứ để khẳng định cán bộ nhà đất ăn tiền của dân.

Tham nhũng vặt, nhưng nhiều cái vặt cộng lại thành cái to. Chính vì vậy nên hồ sơ nhà đất cứ thế mà ngâm, cứ thế mà tồn đọng. Phải gây khó, phải tồn đọng thì mới có cái để tham nhũng. Biết bao nhiêu bộ hồ sơ nhà đất muốn về tay người dân bằng cái sổ đỏ thì phải trả giá bằng phong bì, nhưng chẳng bắt được tay, day được trán ai ăn hối lộ.

Tại sao lại phải nhọc công đi bắt tận tay cán bộ ăn hối lộ để cấp sổ đỏ nhỉ! Nếu đi làm chuyện đó thì biết bao giờ mới dẹp được nạn bôi trơn, biết bao giờ nền hành chính mới tiến bộ, biết bao giờ quy trình thủ tục giấy tờ phục vụ nhân dân mới thông suốt. Không ai ăn hối lộ mà dễ dàng để cho người khác phát hiện, người đưa hối lộ cũng muốn cho xong việc, nên im lặng là vàng, cũng là để yên thân.

Ở đây, phải hiểu rằng, một số cán bộ có thẩm quyền biết được người dân cần giấy tờ pháp lý về sở hữu tài sản, cho nên họ tận dụng mọi kẻ hở để khai thác kiếm tiền. Vậy thì, cách đơn giản nhất mà cũng khoa học nhất là xây dựng quy chế về thời hạn xử lý hồ sơ nhà đất. Đúng hạn mà không xong cho dân thì kỷ luật. Nhiều lần vi phạm thì đuổi việc.

Lâu nay không làm như vậy, để hồ sơ của dân chồng chất, cũng chẳng kỷ luật ai, lại đi kêu gọi tố giác cán bộ ăn tiền của dân. Đó là đi xử lý cái ngọn mà không giải quyết cái gốc.

Nếu các quận khác ở Hà Nội và các địa phương trong cả nước cứ làm như quận Từ Liêm, ngâm hồ sơ là kỷ luật, thì không cần phải đi bắt ai, chẳng cần kêu gọi chống tham nhũng, nạn bôi trơn cũng tự hết.

Không chỉ đúng thời hạn, mà chính quyền còn phải triển khai nhiều dịch vụ để phục vụ dân tốt hơn, văn minh và khoa học hơn. Dân chỉ đến cung cấp hồ sơ theo yêu cầu và nhận giấy biên nhận kèm theo hạn trả hồ sơ. Đúng ngày, bưu điện sẽ trả kết quả về tận nhà. Không đúng hẹn với dân. Kiện.

TPHCM đã tổ chức nhiều dịch vụ hành chính công, cán bộ đến tận nhà dân hướng dẫn dân làm hồ sơ hành chính, trả kết quả qua bưu điện. Đối với một số lĩnh vực, khai thác công nghệ thông tin để làm thủ tục, vừa nhanh vừa tạo sự thuận lợi cho dân, vừa ngăn chặn tối đa nạn bôi trơn.

Nếu tất cả các địa phương, các bộ ngành đều phục vụ người dân, doanh nghiệp như vậy thì không cần treo khẩu hiệu dân cũng tin yêu chính quyền.

Lê Chân Nhân

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!