Một thính giả có số điện thoại…

Joe cho rằng việc tiết lộ số điện thoại trên một số chương trình đài báo hiện nay vừa trừu tượng, vừa mất công, vừa không cung cấp được thông tin hữu ích trực tiếp lại vừa có thể “vẽ đường” cho kẻ xấu lợi dụng.

 

Các anh tắc-xi thường được bật kênh giao thông. Tôi thường được đi tắc-xi. Kết quả là tôi thường được nghe kênh giao thông.

 

“Trên đường Phan Đình Phùng đã xảy ra vụ va chạm giữa một chiếc xe máy và một chiếc xe matiz đi ngược chiều - đó là thông tin của thính giả có số điện thoại 01687472647 gửi đến. Một thính giả có số điện thoại 0902485637 vừa thông báo cầu Chương Dương đang bị tắc từ đoạn….”

 

Rồi là thính giả C có số điện thoại 3, rồi là thính giả D số điện thoại 4...cứ mỗi phút là các anh chị dẫn chương trình phải đọc ít nhất 10 số di động dàiii. Không được nói “Một thính giả thông báo” – hoặc đơn giản hơn “Chúng tôi được biết” –  phải nói “một thính giả có số điện thoại 0123456789!”

 

Vấn đề ở đây là số đông và số ít.

 

Có hàng triệu người nghe kênh giao thông đó. Khi người dẫn chương trình cảm ơn thính giả có số điện thoại 0123456789 sẽ có một người thấy sướng. Đó là chủ nhân của số điện thoại 0123456789. Với hàng triệu trừ một thính giả còn lại, đó chỉ là một loạt con số trừu tượng, không liên quan gì đến mình, chẳng muốn biết số điện thoại nào gửi, chỉ muốn biết có va chạm ở đâu thôi.

 

Một thính giả có số điện thoại… - 1

Kể cả các chương trình “tặng bài hát” phát những lúc giao thông đang tạm nghỉ – tên người bị thay bằng con số nhiều không kém. (Nhà đài thành nhà tù?!)

 

Thính giả có số điện thoại 0123232452 xin nói lời tha thứ với thính giả có số điện thoại 0234727582 đã ngoại tình với thính giả có số điện thoại 02738471276 tại nhà nghỉ có số điện thoại 045763736, giá thuê phòng là 10 đô-la tính theo tỷ lệ VND là 19.8742627465173

 

Phần cuối tôi sáng tạo chút nhưng nội dung thật gần như thế. Sao không nói là “bạn Thành học lớp 12 ở trường Amsterdam tặng ‘người iu’ là bạn Chi học lớp 11 ở trường Việt Đức..”? Đỡ trừu tượng hơn, ít nhất các thính giả khác có thể hình dung hai em học sinh bắt đầu rơi vào bẫy tình yêu – còn “thính giả có số điện thoại 0123232452” có hình dung được gì đâu?!

 

Người dẫn chương trình không cần chính xác đến mức đọc số điện thoại đâu!

 

Bảo mật thông tin cá nhân

 

Thêm chuyện nữa là sự an toàn thông tin cá nhân. 

 

Liệu đài cho đọc số điện thoại của thính giả vậy có phải tiết lộ thông tin cá nhân một cách lỏng lẻo chăng?

 

Giả sử tôi là người không tốt (người yêu cũ của tôi sẽ đặt câu hỏi ở cách dùng từ “giả sử” ấy nhưng các bạn cứ chiều tôi đi) thì tôi có thể lợi dụng cơ hội để làm ăn. Tôi chỉ cần thuê người nghe đài từ sáng đến tối viết lại hết các số điện thoại đó. Sau một tuần tôi sẽ có danh sách gồm hàng nghìn số điện thoại, biết là số điện thoại thật, biết là của người chủ động gọi điện chương trình kênh giao thông.

 

Rồi tôi chỉ cần một USB 3G và một netbook rẻ là tôi có thể nhắn hết cho các số điện thoại tôi có được một tin lừa đảo nội dung như sau:

 

Chương trìng Giao Thông Hàng Ngày xin trân trọng cảm ơn sự đóng góp của bạn! Chương trình đã có món quà hấp dẫn tặng bạn! Để đăng ký nhận món quà bạn hãy gọi số + 19001234356 nhé. Cuộc gọi hoàn toàn miễn phí.

 

(Nhắn tin ngay cho nhà đài càng tốt!)

 

Đó là số điện thoại nước ngoài, người gọi sẽ mất $3 một phút, nhưng đâu phải ai cũng biết được điều đó – nhiều người vẫn cứ tưởng đó là chương trình kênh giao thông nhắn tin lại cám ơn thật. Dễ tin lắm! Rồi các “con gà” gọi điện số nước ngoài đó, chỉ được nghe nhạc chờ 3 phút là hết sạch tiền tài khoản!

 

Joe