Một câu hỏi về danh hiệu CSTĐ toàn quốc?

(Dân trí) -Nhìn vào danh sách đề cử danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc (CSTĐ) năm nay, người làm dân thấy mình quá xa lạ. Chỉ khen thưởng những quan chức thì dân có thi đua xuất sắc đến mấy cũng chẳng được nhớ đến.

(Minh họa: Hồng Anh)

(Minh họa: Hồng Anh)
 
 
Trong danh sách do Ban Thi đua khen thưởng Trung ương đề nghị phong tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc năm 2012, hoàn toàn vắng bóng công nhân, nông dân, những người trực tiếp sản xuất. Gần như 100% người được đề nghị đều là quan chức, chỉ thấp thoáng bóng dáng của một người dân không chút chức tước là ông Nguyễn Viết Đức, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Tân Lợi, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước.

Hàng triệu công nhân trong các nhà máy, hầm mỏ, trên những công trường thủy điện, dầu khí... Họ trực tiếp làm ra của cải vật chất, rất nhiều người có những sáng kiến cải tiến kỹ thuật và sáng chế làm lợi cho đơn vị và cho xã hội. Chẳng lẽ không có một người nào trong số họ xứng đáng với danh hiệu này?

Hàng triệu nông dân sản xuất giỏi, không chỉ làm giàu cho mình mà tạo công ăn việc làm cho nhiều người khác. Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, nhưng không có nông dân nào xứng đáng là chiến sĩ thi đua toàn quốc hay sao?

Việt Nam có hàng trăm làng nghề, ở mỗi làng nghề có những nghệ nhân giỏi làm linh hồn cho sự tồn tại của làng nghề đó và cũng là sự tồn tại của nền sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ thuần Việt. Chẳng lẽ không có nghệ nhân nào xứng đáng là chiến sĩ thi đua toàn quốc?

Hàng vạn cán bộ, chiến sĩ ngày đêm thầm lặng bảo vệ biên cương, biển đảo của Tổ quốc. Những chiến sĩ đang là “cột mốc sống” ở quần đảo Trường Sa, đối diện với trùng trùng hiểm nguy. Chẳng lẽ không một ai xứng đáng là chiến sĩ thi đua toàn quốc.

Có thể nhiều người trong những ví dụ trên không được chọn vì vướng những quy định của Luật Thi đua - Khen thưởng, vậy thì hãy sửa luật để đảm bảo sự chính xác, công bằng trong việc lựa chọn người xứng đáng nhận danh hiệu này.

Nhìn vào danh sách đề cử danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc năm nay, người làm dân thấy mình quá xa lạ. Chỉ khen thưởng những quan chức thì dân có thi đua xuất sắc đến mấy cũng chẳng được nhớ đến.

Phải chăng đang có một câu hỏi về việc đề cử danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn quốc năm nay?

Lê Chân Nhân

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!