Mong các “nghị ông” TP. Hà Tĩnh hãy xứng đáng…

(Dân trí) - Làm người đại diện cho dân mới khó chứ làm “nghị gật” để “vinh thân, phì gia”, phụ lòng tin cậy của cử tri thì không chỉ tiêu tốn tiền dân, phải không các bạn?

(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)
 
Xem bài báo bà Đậu Thị Thủy, Chủ tịch HĐND TP. Hà Tĩnh chất vấn các "công bộc" tại kỳ họp HĐND TP Hà Tĩnh lần 7, khóa XIX ngày 27/12 vừa qua mà không khỏi hởi lòng, hởi dạ. Nói như tác giả Văn Dũng (Dân trí) là khiến “các “công bộc của dân” toát mồ hôi”. Trời rét căm căm như thế này, nói “toát mồ hôi” có lẽ hơi quá chăng?
Nhưng không! Có thể là toát mồ hôi thật chứ chả chơi vì những câu hỏi của bà Thủy rất thẳng thắn, không ngại va chạm và truy tận gốc các vấn đề cử tri bức xúc.

(Bà Đậu Thị Thủy: Có hai vấn đề đồng chí Sinh phải nói rõ với cử tri ... )

(Bà Đậu Thị Thủy: "Có hai vấn đề đồng chí Sinh phải nói rõ với cử tri ..." )
Ví như việc chất vấn ông Phạm Tấn Sinh (Trưởng BQL các công trình xây dựng TP. Hà Tĩnh) xung quanh trách nhiệm của BQL khi để cho nhà thầu đổ thảm bê tông nhựa trong điều kiện mưa lớn mà báo Dân trí phát hiện, UBND tỉnh đã xử lý chẳng hạn, Bà Thủy yêu cầu: “Có hai vấn đề đồng chí Sinh phải nói rõ với cử tri là chất lượng công trình liệu có đảm bảo và ý thức nghề nghiệp như thế đã được chưa?”.
Khi ông Trưởng Ban quản lý giải trình với những lý do rất là… lý do  như “chuyên môn được đào tạo và trách nhiệm nghề nghiệp luôn nỗ lực để các công trình đảm bảo chất lượng” và phân trần: “Riêng đoạn đường thảm bê tông nhựa trong mưa thì đã được chúng tôi xử lý tại hiện trường, có sự chứng giám phản ánh của báo Dân trí và đông đảo nhân dân” bà Thủy đã cắt ngang, rằng nói như thế là không được: “Anh bảo việc khắc phục sửa chữa có sự chứng kiến của báo Dân trí, như thế là không được. Anh không thể lấy báo ra để thay trả lời ở đây được, báo chí chỉ là một kênh thông tin để chúng ta tham khảo thôi. Chẳng lí anh bảo các đại biểu hội đồng ở đây về giở báo mà đọc à?...”.

(Ông Phạm Tấn Sinh có lẽ đang... toát mồ hôi hột! thật?)

(Ông Phạm Tấn Sinh có lẽ đang... "toát mồ hôi hột"! thật?)
Tuyệt vời! Chất vấn như thế mới là chất vấn. Chất vấn như thế mới xứng đáng với đồng tiền mà dân đóng thuế để nuôi. Chất vấn như thế mới xứng đáng với niềm tin cậy của cử tri bỏ phiếu cho mình. Chất vấn như thế mới xứng với tính cách thẳng thắn, bộc trực của người xứ Nghệ.

Để có những lời chất vấn vì nước vì dân, cần phải có một bản lĩnh chính trị vững vàng, một tấm lòng vì dân mà “Vị quốc bất vị thân”.

Hãy bỏ qua những tư tưởng tiêu cực như bao che, thậm chí là “thông đồng, tư túi” với nhau thì việc đem ra cuộc họp mà gay gắt với nhau như thế này không phải ai cũng đủ bản lĩnh, nhất là ở địa phương. Cùng một địa bàn hoạt động. Cùng một cấp ủy lãnh đạo. Có thể còn cùng quê, cùng làng, cùng xã… Lại sống cùng trong một cái thành phố nhỏ như cái bàn tay, sáng trông thấy nhau, chiều gặp mặt nhau…

Cộng thêm lối sống duy tình,  “cả nể” của người Việt nữa nên phải nói rằng để thẳng thắn, không ngại va chạm là điều không dễ.

Điều này dẫn đến không ít cuộc họp HĐND diễn ra “xuôi chèo, mát mái”, chẳng ai động đến ai và hậu quả như thế nào thì hẳn ai cũng biết.

Vì vậy, càng trân trọng phẩm cách những con người như Chủ tịch HĐND TP. Hà Tĩnh Đậu Thị Thủy.

Xin chúc mừng cử tri TP Hà Tĩnh có một vị Chủ tịch thẳng thắn, giàu trách nhiệm, hết lòng vì việc công và mong rằng, nhất là các “nghị ông” Hà Tĩnh hãy noi gương vị Chủ tịch của mình để xứng đáng với niềm tin cậy của cử tri.

Làm người đại diện cho dân mới khó chứ làm “nghị gật” để “vinh thân, phì gia”, phụ lòng tin cậy của cử tri thì không chỉ tiêu tốn tiền dân, phải không các bạn?

 

Bùi Hoàng Tám

 

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!