Mong bất bình thường để ích nước lợi dân

(Dân trí) - Theo quy định, Bí thư Tỉnh ủy trong diện có xe ô tô đưa đón thường xuyên  và 4 chức danh khác là Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách có xe ô tô đưa đón từ nhà đến nơi làm việc. Quy định đó là đúng và đó là việc bình thường.

Mong bất bình thường để ích nước lợi dân - 1

Nhưng việc bình thường đó bỗng trở thành bất bình thường khi Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp dùng xe máy cá nhân đi làm. Chủ tịch UBND tỉnh này cho biết ngoài ông ra, Bí thư Tỉnh ủy cũng làm vậy với lý do: “Ngoài góp phần tiết kiệm cho ngân sách một ít, đi xe máy giúp chúng tôi quan sát xung quanh, dễ dàng tiếp cận người dân…”

Với góc nhìn người dân, sự “tiết kiệm một ít” ở đây là đối với riêng Đồng Tháp nhưng nhìn toàn cảnh cả nước thì không hề ít. Hiện nay cả nước có 39.425 xe công. Nếu chi phí bình quân 320 triệu đồng/chiếc mỗi năm cả nước sẽ tốn 13.000-14.000 tỉ mỗi năm “nuôi xe”.

Tuy nhiên, điều lớn hơn cả mà dân rất hoan nghênh và ủng hộ khi nghe ông Chủ tịch tỉnh Đồng Tháp nói chính là đi xe máy, ông muốn ghé, đỗ xe chỗ nào cũng được, giúp ông dễ quan sát xung quanh.

Nếu gặp rác thải, biển hiệu giao thông bị hỏng… là chụp hình gửi cho cán bộ quản lý để xử lý ngay. Ngoài ra, khi ông đi xe máy có thể dễ dàng vào các khu dân cư, nhìn cuộc sống của bà con. Bà con nào có việc bức xúc, phiền hà về cán bộ, thủ tục hành chính… là gọi ngay ông lại để trình bày. Có việc giải quyết ngay tại chỗ cho bà con, có việc chuyển nhanh đến bộ phận liên quan, giải quyết cho người dân”. 

Dân ai mà chẳng hài lòng về sự gần dân của lãnh đạo tỉnh này khi tệ quan liêu, xa rời quần chúng đang diễn ra tràn lan ở không ít địa phương. Cụ thể, ở Trà Vinh suốt 5 năm rưỡi giám đốc Sở Nội vụ, Cục Thuế tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn”… không một lần tiếp dân. Báo cáo Kết quả của UB Thường vụ Quốc hội dẫn chứng các tỉnh như Bắc Giang, Đồng Nai, Hà Tĩnh, Phú Yên có tỷ lệ tiếp dân của Chủ tịch UBND tỉnh so với yêu cầu là… 0%. 

Việc Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đi xe máy đến công sở để thêm sâu sát với dân đã có tác động tích cực là nêu gương tốt và lôi cuốn các cán bộ lãnh đạo sở ban ngành trong tỉnh noi theo thực hiện để gần dân hơn.

Vì vậy, dân đồng tình ủng hộ Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND Đồng Tháp  đã trọng dân, biến điều bất bình thường mà hai ông làm trở thành bình thường, đem lại lợi cho nước, cho dân. Mong sao cách làm này phát triển rộng ở các tỉnh thành nào phù hợp và đủ điều kiện.

Nguyễn Đoàn