Lương y kiểu… thổ tả!

(Dân trí) - Trên thế gian này, có lẽ giống người là ăn tạp nhất. Này nhé, thượng đế sinh ra loài dưới nước thì ăn sản vật dưới nước. Loài nào sinh ra trên cạn thì ăn sản vật trên cạn. Loài ăn thực vật thì thường không ăn thịt và loại ăn thịt thì thường không ăn cỏ cây.

 

(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)
 
Thế nhưng riêng loài người thì xơi tuốt tuồn tuột cả động vật lẫn thực vật, cả cỏ cây lẫn trâu bò gà lợn và xơi tuốt tuột từ trời xanh xuống đến… âm ti địa ngục.
 
Vậy mà trên thế gian này, có lẽ người Việt Nam ta thời nay thuộc giống ăn tạp nhất… thế giới.
 
Lý do là có một số người được phong là “đệ nhất… bao tử”. Dạ dày của họ chứa được đủ mọi thứ, từ xi măng, sắt thép rút ruột công trình đến đất đai, sông ngòi, rừng rú mà họ cuỗm được.
 
Họ không từ cả cái khoản tiền còm cõi của những người già cả và nghèo khổ.
 
Họ xơi cả vào khoản tiền ít ỏi trong khẩu phần ăn của những đứa trẻ thơ.
 
Họ “xực” vào cả những đồng tiền xương máu của người có công và không từ cả hài cốt của người đã chết.
 
Song, sự việc xảy ra gần đây tại điểm tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh – Hà Nội thì… ngoài sức tưởng tượng.
 
Ở đây, họ “chén” cả Pentaxim, một loại vắc xin chứa trong nó 5 mầm bệnh hiểm nguy là bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ.
 
Mà họ ăn bằng cái cách cũng không kém tinh vi. Lợi dụng khi tiêm, trẻ thường khóc vì sợ. Các ông bố, bà mẹ mải dỗ con, “từ mẫu” nhanh tay chỉ bơm lấy khoảng 2/3 lượng thuốc, để lại 1/3 trong lọ. Cứ ba vụ trót lọt, “từ mẫu” được một lọ.
 
Tiền đếm mỏi tay!
 
Thực ra thì từ xa xưa đã có câu chuyện tương tự.
 
Truyện kể rằng có một cặp vợ chồng làm nghề buôn bán. Mánh khóe của họ là một chiếc cân đòn cân ruột rỗng, trong chứa thủy ngân. Khi mua hàng, họ dùng tay vuốt đòn cân ra phía sau, thủy ngân đổ theo tay khiến đầu cân chúc xuống nên “tươi” hóa “đuối”. Khi bán, họ nhanh tay vuốt ngược lại nên “đuối” hóa “tươi”.
 
Vì cách buôn gian, bán lận này họ trở nên rất giàu có.
 
Một thời gian sau, người chồng ngã bệnh. Thuốc thang kiểu gì cũng không khỏi. Gia tài đồ sộ vì thế mà đội nón ra đi.
 
Khi đã khuynh gia bại sản, người vợ tìm đến một vị cao tăng. Lúc kê đơn, vị cao tăng yêu cầu một vị thuốc đặc biệt quan trọng có tên là “huyết cân”.
 
Sau nhiều ngày tìm kiếm không được, người vợ bèn tìm đến vị cao tăng cầu cứu. Vị cao tăng nói về chẻ chiếc đòn cân ra lấy thứ nước ở trong, đó chính là “huyết cân”. Người vợ nghe vậy về chẻ đòn cân thì ôi thôi, từ trong đó tuôn ra những giọt máu đỏ tươi.
 
Chả biết số phận những kẻ gian lận sau này thế nào nhưng chắc chắn họ xứng đáng với danh hiệu “lương y thời… thổ tả”!  
 
Bùi Hoàng Tám

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!