Lúc này, ở yên tại chỗ là góp phần chống dịch

Hoàng Lam

(Dân trí) - Ngày 31/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có Công điện số 1063 chỉ đạo hoạt động chống dịch. Theo đó, 19 tỉnh thành phía Nam tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 14 ngày.

Lúc này, ở yên tại chỗ là góp phần chống dịch - 1

Đó là một quyết định khó khăn nhưng đặc biệt cần thiết cho mục tiêu khống chế dịch Covid-19 trong thời gian sớm nhất mà chúng ta đang tập trung mọi nguồn lực để thực hiện.  

Tại công điện này, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh, thành, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ tập trung chỉ đạo thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt, thực chất, hiệu quả các biện pháp cụ thể phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường huy động đội ngũ cán bộ y tế không phân biệt công tư tham gia công tác phòng chống dịch trên địa bàn, sẵn sàng chi viện cho các địa phương dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, có số lượng ca mắc lớn hiện nay. Đặc biệt, các địa phương trên cơ sở số lượng vắc xin được phân bổ phải tổ chức tiêm nhanh, đúng đối tượng, an toàn, hiệu quả, không để vắc xin hết hạn.

Trong công điện mới nhất, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý các địa phương vận động, kêu gọi, kiểm soát người dân ở TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi nơi cư trú từ sau ngày 31/7/2021 tới khi hết thời gian giãn cách.

Để người dân yên tâm "ở yên tại chỗ", Thủ tướng yêu cầu các địa phương tổ chức hỗ trợ cung cấp ngay, đủ lương thực, thực phẩm cho tất cả người lao động nghèo, mất thu nhập, không còn dự trữ; không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc. Đặc biệt, phải tổ chức hỗ trợ y tế cần thiết cho mọi người dân trong thời điểm này.

Các phương án đảm bảo an toàn đối với những người đã rời các tỉnh có dịch phía Nam trước ngày 1/8 cũng đã được tính toán, giao trách nhiệm cụ thể cho từng địa phương và Bộ, ngành liên quan.

Có thể nói, cuộc chiến chống dịch Covid-19 chưa bao giờ khó khăn đến thế. Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của các Bộ ngành, các địa phương, của cả hệ thống chính trị, thắng lợi của trận chiến lịch sử này phụ thuộc rất lớn vào sự đồng thuận và phối hợp của người dân, không chỉ tại các địa phương đang có dịch.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã kêu gọi toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đồng lòng, đoàn kết chống dịch. "Chúng ta đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa; toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng".

Trong thời điểm này, "ở yên tại chỗ" chính là góp phần cho sự thắng lợi của cuộc chiến chống Covid-19. Sẽ rất khó khăn, nhưng mỗi người trong chúng ta hãy chung sức, đồng lòng, tin tưởng vào chiến lược của Chính phủ để đại dịch sớm bị đẩy lùi.