Lời từ giã chân tình của Trưởng ban Thanh!

(Dân trí) - Đang ở một “thành phố đáng sống”, giao thông thông thoáng, gió biến dạt dào, về Thủ đô ồn ào, chật chội, chen chúc chắc chẳng sung sướng gì… Càng “mừng” hơn khi ông nói sụt 4kg chứng tỏ ông ra Hà Nội không phải cầu sự “vinh thân, phì gia” mà vì công việc.

 

Ông Trần Thọ (trái) tặng hoa người tiền nhiệm Nguyễn Bá Thanh 

Ông Trần Thọ (trái) tặng hoa người tiền nhiệm Nguyễn Bá Thanh 

 

Ngày ¼, HĐND TP Đà Nẵng họp phiên bất thường, bầu ông Trần Thọ làm Chủ tịch. Như vậy là từ nay, Trưởng ban Nội chính Nguyễn Bá Thanh chính thức ra Hà Nội, làm người của Trung ương. Trái với cách nói hùng hồn, bốc lửa, thậm chí gay gắt, tại buổi chia tay này, dù cố giữ vẻ bình thản nhưng Trưởng ban Thanh vẫn không giấu được sự bồi hồi, xúc động.

Không xúc động sao được bởi ông đã gắn bó gần cả cuộc đời mình với mảnh đất này và cũng chính từ nơi đây đã làm nên một tên tuổi Nguyễn Bá Thanh và ngược lại, có thể nói để có một Đà Nẵng như hôm nay công đầu thuộc về Nguyễn Bá Thanh.

Vì vậy, ông Thanh đã thẳng thắn nói rằng với tư cách là người lãnh đạo cao nhất của Thành phố này, những thành tựu là của Đà Nẵng có sự đóng góp của cá nhân ông và những yếu kém, tồn tại của Đà Nẵng hôm nay cũng có trách nhiệm của ông. Nói như thế là sòng phẳng. Không “tranh công, chối tội, đổ lỗi, thanh minh”.

Đà Nẵng hôm nay là một thành phố đáng sống! Mỗi người dân đều tự hào về thành phố của mình. Vậy mà khi nói về thành tựu của Đà Nẵng, ông Thanh chỉ nhận ở mức “tàm tạm”.

Chợt nhớ cách đây không lâu, khi một tổ chức nào đó bình bầu Đà Nẵng là một trong 20 thành phố sạch nhất thế giới, Bí thư Thanh đã nói đại loại là người ta bình bầu là việc của người ta, chứ ông thấy nó thế nào ấy, vẫn còn nhiều nơi bẩn lắm. "Nghe thế giới họ khen mình là một trong 20 TP thế này, thế kia về môi trường, tôi không biết mấy TP khác còn bẩn đến cỡ nào nữa? Mình đi các nơi, thấy nhiều TP hấp dẫn rứa mà răng tự nhiên mình cũng nằm vô một trong 20 TP. Không biết mấy ổng chấm kiểu chi mà tui thấy chưa sướng lắm!". Ông Nguyễn Bá Thanh nói tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 5 HĐND TP Đà Nẵng khoá VIII.

Không chỉ thẳng thắn, sòng phẳng, không ảo tưởng, Trưởng ban Thanh còn nói “trắng phớ” ra rằng việc điều chuyển của ông có người buồn nhưng cũng không ít người mừng: “Tui tin có nhiều đồng chí giám đốc các sở nghe tui đi cũng buồn. Nhưng cũng có nhiều đồng chí giám đốc sở rất mừng vì từ nay hết lo bị tui truy vấn, bóc tách khuyến điểm". Rồi ông chân tình thổ lộ: "Thực tình, tui cũng không muốn kỷ luật ai, nhưng công việc mà người dân tin tưởng giao phó, đặt trách nhiệm cho anh mà anh không làm được thì phải xử lý chứ. Với trách nhiệm người dân giao phó thì mình phải lo nói thật, làm thật, đừng nói rồi bỏ đó..."

Thế nhưng có lẽ ấn tượng nhất là lời tâm sự của ông Thanh về việc đi ở của mình.

Ông Thanh kể rằng cách đây 2 năm, Bộ Chính trị đã có ý điều chuyển ông ra Hà Nội nhưng ông đã xin ở lại hết nhiệm kỳ, sau đó về hưu. Khi đó, Bộ Chính trị đã đồng ý nhưng sau này, do yêu cầu công tác mới, Bộ Chính trị lại điều động ông ra làm trưởng Ban Nội chính Trung ương.

Ông còn tâm sự rằng chỉ mới ra Hà Nội khoảng 2 tháng, ông đã sụt 4kg: "Các đồng chí cũng biết, công việc của tui hiện tại rất bận rộn. Mới ra 2 tháng đã sụt hết 4 kg rồi. Ra trung ương phải đọc nhiều, tài liệu nhiều lắm, mà họp cũng nhiều...".

Đặt vào cương vị ông, mới thấu hiểu những lời tâm sự trên là rất chân thực. Ở tuổi ông và với điều kiện của ông, có lẽ việc phải xa thành phố quê hương, nơi ông từng gắn bó, thân quen là điều bất đắc dĩ. Nhất là giờ đây phải xa vợ, xa con, cơm niêu nước lọ…

Rồi đang ở một “thành phố đáng sống”, giao thông thông thoáng, gió biến dạt dào, giờ về Thủ đô ồn ào, chật chội, chen chúc chắc chẳng sung sướng gì.

Càng “mừng” hơn khi ông nói sụt 4kg chứng tỏ ông ra Hà Nội không phải cầu sự “vinh thân, phì gia” mà ra là vì yêu cầu của công việc.

Mong ông giữ gìn sức khỏe, đặc biệt là không vơi bớt ngọn lửa nhuệ khí để hoàn thành tốt nhiệm vụ vô cùng khó khăn mà Đảng và Nhân dân đã đặt lên vai ông.

Chúng ta hãy cùng nhau tin tưởng vào vị Trưởng ban Nội chính đầy nhiệt huyết Nguyễn Bá Thanh và chúc ông thành công trong nhiệm vụ mới.

 

Bùi Hoàng Tám

 

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!