“Lò to, gió lớn, nắng hanh – Củi tươi, củi mục tất thành tro than!”

(Dân trí) - Công cuộc phòng chống tham nhũng còn không ít khó khăn, cần lắm sự kiên nhẫn, bền bỉ. Song, chắc chắn sẽ có ngày “Lò to, gió lớn, nắng hanh – Củi tươi, củi mục tất thành tro than!”.

“Lò to, gió lớn, nắng hanh – Củi tươi, củi mục tất thành tro than!” - 1

Như mong đợi của nhân dân, chỉ ít ngày sau khi nhậm chức Chủ tịch nước, “lò” chống tham nhũng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lại rừng rực cháy ở cả ba miền đất nước.

Ở miền Bắc, Vụ án AVG tiếp tục nóng bỏng, các đối tượng vi phạm đã và tiếp tục được xử lý, vụ việc đang lan rộng đến nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Bùi Quang Vinh, người vừa bị đề nghị kỉ luật. Cùng với đó là việc khởi tố, bắt tạm giam ông Lê Bạch Hồng, nguyên Thứ trưởng, nguyên Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH) và 3 người khác thì ở Miền Trung, Đà Nẵng vẫn nằm trong vùng “tâm bão”.

Tại miền Nam, theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, những vi phạm của ông Tất Thành Cang (Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM) là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của Thành ủy, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

Đối với vụ AVG, đúng như tinh thần chống tham nhũng của TBT Nguyễn Phú Trọng, đó là kiên trì, bình tĩnh, thận trong, có lý, có tình, phát hiện đến đâu xử lý đến đó và tất nhiên, không có điểm dừng.

Đối với vụ ông Lê Bạch Hồng, nguyên TGĐ BHXH VN thì dù đã về hưu hơn 6 năm vẫn bị “lôi ra” kỉ luật cho thấy khái niệm “hạ cánh an toàn” đối với một số cán bộ vi phạm đã vĩnh viễn lùi xa,

Về vụ ông Tất Thành Cang, cách đây ít ngày (8.11), ông Cang vừa được Thành ủy TP HCM quyết định làm Trưởng ban chỉ đạo TP HCM thực hiện thí điểm về đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tại tòa án hai cấp.

Những điều này cho thấy công cuộc phòng chống tham nhũng không có giới hạn. “Đương” và to như ông Đinh La Thăng, ông Cang hay “cựu hưu” như ông Hồng, ông Vinh cũng vẫn bị kỉ luật nếu phát hiện sai phạm.

Việc xử lý kiên quyết khiến không ít những kẻ tham nhũng đã và đang run sợ đồng thời mang lại niềm tin cho quần chúng nhân dân.

Song, các vụ án tham nhũng vẫn còn nhiều, “lò” mới cháy ở tầm vĩ mô chứ chưa thấy lan tỏa, chưa thấy chuyển biến nhiều ở các địa phương. Tệ nan tham nhũng vặt vẫn đang hoành hành ở nhiều nơi.

Đặc biệt là việc thu hồi tài sản vẫn còn ở mức thấp. Theo ông Lê Xuân Hồng (Cục trưởng Thi hành án Hà Nội) cho biết, việc thu hồi tài sản trong các vụ án lớn đang gặp khó khăn do số tiền lên tới hàng nghìn tỷ đồng mà tài sản lại ít.

Điển hình như ông Đinh La Thăng trong vụ cố ý làm trái khi đầu tư vào OceanBank, số tiền cần thu hồi theo bản án là trên 800 tỉ đồng, riêng ông Thăng là 600 tỷ đồng.

Thế nhưng tài sản để thu hồi của ông này, theo thông báo Cục trưởng Hồng "chỉ còn một căn hộ chung cư và là sở hữu chung của vợ chồng". Việc thi hành án lại phải xác định phân chia như thế nào và chỉ thu được một phần của căn hộ chứ không phải tất cả…

Những thành công trong công cuộc phòng chống tham nhũng mà cụ thể là qua các vụ án, có thể nói đó là tin “vui” nhưng không hẳn là “mừng”.

Vui bởi sự quyết liệt, không khoan nhượng nhưng không mừng bởi cơ chế quản lý, giám sát chưa thật hiệu quả, có quá nhiều “lỗ hổng” để những kẻ thoái hóa, biến chất có thể lợi dụng. Không mừng thêm nữa là việc thu hồi tài sản thất thoát kém hiệu quả và như nói ở trên, “độ nóng” của lò chưa lan tỏa xuống các địa phương.

Do đó, công cuộc phòng chống tham nhũng còn không ít khó khăn, cần lắm sự kiên nhẫn, bền bỉ. Song, chắc chắn sẽ có ngày “Lò to, gió lớn, nắng hanh – Củi tươi, củi mục tất thành tro than!”.

Bùi Hoàng Tám