Liên quan sinh mạng con người, nào đâu cứ đổ “ông Trời” là xong?!

(Dân trí) - Chiều 13/10 trên địa bàn xã An Lục Long (huyện Châu Thành, tỉnh Long An), sự cố đường dây 22kV tại khoảng trụ 177A - 178 thuộc tuyến 474 và 476 Tầm Vu, trước cổng Trường Trung học cơ sở An Lục Long bị đứt đã gây ra tai nạn vô cùng thương tâm. 4 cháu học sinh bị thương và có 2 cháu học sinh đã mãi mãi không thể trở về nhà sau buổi chiều định mệnh ấy.

Liên quan sinh mạng con người, nào đâu cứ đổ “ông Trời” là xong?! - 1

Khi dây diện trung thế bị đứt rơi xuống, người xung quanh chỉ biết gào thét trong bất lực, vô vọng. Họ bật khóc bởi không biết làm cách nào để cứu các cháu khi mà những đứa trẻ với cặp sách vẫn trên vai, nằm đó, từ từ bị tước đi mạng sống của mình bởi một tai hoạ trên trời ập xuống, hoàn toàn không do lỗi của các cháu. Phải đến khi một người đàn ông sử dụng một cây gậy để gạt dây điện ra khỏi người các nạn nhân thì đã quá muộn, 2 trong số 6 học sinh đã mất.

Thời điểm xảy ra sự việc đau lòng nói trên, những người dân có mặt ở hiện trường nói với VTV rằng, chỉ có một số học sinh ra khỏi trường. Nếu đúng vào lúc các cháu học sinh cùng ùa ra thì không biết thảm cảnh sẽ còn đau thương đến mức nào…

Trong thông báo phát đi của Tổng Công ty Điện lực Miền Nam, đơn vị này cho biết nguyên nhân ban đầu: Do trên địa bàn này xảy ra mưa, giông kèm sấm sét, dẫn đến sét đánh vào lưới điện gây đứt đường dây 22kV nói trên.

Mặc dù Điện lực Miền Nam cho biết thêm, đơn vị này vẫn đang tiếp tục khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương để xác minh làm rõ nguyên nhân. Song, ngay tại những thông tin ban đầu mà phía điện lực công bố, đơn vị này đã khiến nhiều người bức xúc.

Nhiều người dân khẳng định khi đó không có sấm sét gì hết.

Rất nhiều độc giả còn bày tỏ thắc mắc, rằng việc truyền tải điện trung thế đều có relay bảo vệ chống sét và chạm đất, vậy thì tại sao relay này lại không hoạt động khi có sự cố xảy ra? Đành rằng là sự cố ngoài ý muốn, song chất lượng của hệ thống đường dây điện trung thế này có được đảm bảo hay không?

Hơn nữa, có một chi tiết cần được làm rõ. Đó là sự cố dây điện bị rơi lúc 15h và thời điểm học sinh tan trường khoảng 16h30, vậy 90 phút dây điện trung thế rơi xuống ngay cổng trường, các đơn vị có trách nhiệm ở đâu? Việc đặt đường dây trung thế đi ngang trước cổng trường như vậy, liệu có hợp lý không?

Ngành điện cho biết, Công ty Điện lực Long An, Điện lực Châu Thành đã cử đoàn đến thăm, chia buồn hỗ trợ hậu sự cùng 2 gia đình có con bị mất; đến thăm 4 cháu đang điều trị tại bệnh viện huyện Châu Thành và bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An. Tổng Công ty Điện lực miền Nam cũng đã cử lãnh đạo và đoàn công tác cùng Công ty Điện lực Long An đến thăm động viên, chia buồn và hỗ trợ mỗi gia đình có con bị mất số tiền 50 triệu đồng để lo hậu sự; đồng thời, đoàn đến thăm hỏi các cháu và hỗ trợ 4 gia đình có con đang điều trị theo dõi tại 2 bệnh viện tổng số tiền 50 triệu đồng.

Sự có mặt của công ty điện lực là cần thiết và đáng ghi nhận. Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 601 BLDS năm 2015 thì chủ sở hữu/người chiếm hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra, cả khi không có lỗi. Cho nên, nếu như đây chỉ đơn thuần là “hỗ trợ” ban đầu như phía điện lực thông báo thì các cơ quan này còn phải “bồi thường”.

Hơn lúc nào khác, sự an toàn đường dây truyền tải điện cần phải được chú trọng. Các bên liên quan phải tìm ra nhẽ nguyên nhân của vụ tai nạn thương tâm này. Không thể để xảy ra bất cứ một sự nhập nhèm nào và gây hoang mang trong dư luận.

Nếu đổ lỗi hoàn toàn do thiên tai thì ai sẽ chịu trách nhiệm cho sinh mạng của hai em học sinh vô tội? Xin nhấn mạnh, đó là sinh mạng của hai con người!... Hay muôn sự đều đã có “ông trời” gánh vác?

Bích Diệp