Làm quan mà thế này thì… “nhàn” quá!!

(Dân trí) - Cuộc đối thoại giữa đại biểu Phạm Ngọc Trình, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định Nguyễn Thanh Tùng với ông Đặng Trung Thành – Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bình Định tại cuộc họp của HĐND tỉnh này mới đây có lẽ khiến không ít người, trong đó có người viết, thấy… hoang mang.

Làm quan mà thế này thì… “nhàn” quá!! - 1

Hoang mang bởi theo đại biểu Phạm Ngọc Trình thì thực trạng xả thải của các công ty tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh diễn ra phức tạp và đang “gây bức xúc cho nhân dân”. Đặc biệt, gần đây việc Công ty TNHH Delta Galil Việt Nam tại Cụm công nghiệp Cát Trinh (huyện Phù Cát) xả thải trực tiếp ra bên ngoài, gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Đáng nói là mặc dù chính quyền tỉnh Bình Định đã ra quyết định xử phạt 297 triệu đồng và buộc dừng xả thải 135 ngày để khắc phục ô nhiễm nhưng công ty này không khắc phục. Đã vậy, Giám đốc Sở TN&MT cũng “thật thà” trả lời “chưa nắm được” việc công ty này có thuê công ty khác chở nước thải đi nơi khác xử lý hay là đã đổ ra môi trường (?!).

Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định sau câu trả lời đó của ông Thành đã nhận xét luôn rằng: “Trả lời kiểu này là đồng chí không nắm được gì rồi”.

Ơ hay!?

Đường đường là người phụ trách cơ quan quản lý về vấn đề môi trường trên địa bàn, thế mà Giám đốc Sở TN&MT lại “chưa nắm được”, “không nắm được gì”. Vậy, rốt cuộc cơ quan này đang làm những gì, nắm được những vấn đề gì trong lĩnh vực mà mình phụ trách ở địa phương?

Hoạt động xả thải của một doanh nghiệp đã gây ô nhiễm khiến người dân bức xúc và được đưa ra phản ánh tại cuộc họp của HĐND cấp tỉnh thì rõ ràng, đây không phải là một vụ việc “bé như lỗ kim” nữa. Nên thật khó tin là Sở TN&MT Bình Định lại không biết, không nắm được.

Mà khó tin hơn nữa là theo như lời đại biểu Trình, công ty này đã bất chấp quyết định xử phạt và yêu cầu của UBND tỉnh, không chịu khắc phục ô nhiễm.

Nếu quả thật có chuyện đó thì “chiếc gậy” của lãnh đạo tỉnh Bình Định, “chiếc gậy” của Sở TN&MT đang trở nên bất lực trước sự chây ỳ của doanh nghiệp hay sao?

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải tuân thủ theo đúng quy định pháp luật, chịu sự quản lý của chính quyền sở tại. Doanh nghiệp dẫu có đóng góp lớn thế nào cho ngân sách đi chăng nữa thì cũng phải tuân thủ những yêu cầu về bảo vệ môi trường, bởi đằng sau đó là sức khoẻ của dân, là sự phát triển bền vững của địa phương.

Bài học Formosa còn đó. Những tuyên bố cứng rắn của Chính phủ “không đánh đổi môi trường lấy phát triển” còn đó. Chẳng nhẽ vị lãnh đạo Sở TN&MT Bình Định đã quên, hay cũng “không nắm được”?

Mà cũng chẳng riêng gì Sở TN&MT ở địa phương này, nhiều vị lãnh đạo ở các cơ quan chức năng khác cũng thường xuyên “không nắm được”, “chưa rõ”, “chưa thấy báo cáo”, “chưa nghe nói” không ít!

Nào là lâm tặc đốn nguyên cả một diện tích rừng rất lớn, nào là xe chở gỗ chạy ào ào trên quốc lộ, nào là cát tặc hoành hành trên sông, rồi nào hàng giả, hàng nhái tràn lan thị trường… Ấy thế mà khi nhận được phản ánh từ người dân, chất vấn từ báo chí thì các vị quản lý lại ngơ ngác “chưa nắm được thông tin”!

Nếu vụ nào cũng “làm ngơ” rồi trả lời “chưa biết” là xong chuyện, thì kể ra… làm quan nhàn quá!

Bích Diệp