Khi Bí thư Thành ủy kêu lên: “Thế là chết!”

(Dân trí) - “Chúng ta phải biết xấu hổ khi để Thủ đô bẩn, không văn minh. Chúng ta tặc lưỡi: Hà Nội ấy mà, Hà Nội không vội được đâu. Thế là chết!”. Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải.


(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Tại Hội nghị giao ban quý I/2016 giữa thường trực Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội với các sở ngành, quận huyện ngày 6/4, nói về năm trật tự văn minh đô thị 2016 (năm thứ 3 liên tiếp Hà Nội thực hiện), Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã kêu lên như vậy.

Ông Hải nói: “Chúng ta phải biết xấu hổ khi để Thủ đô bẩn, không văn minh. Chúng ta tặc lưỡi: Hà Nội ấy mà, Hà Nội không vội được đâu. Thế là chết!”.

Không biết xuất hiện từ bao giờ, cái câu “thành ngữ”: “Hà Nội không vội được đâu”. Có lẽ ban đầu, nó là một lời phê phán. Phê phán sự trì trệ, ì ạch; phê phán cái mà ông Phạm Quang Nghị khi còn làm Bí thư Thành ủy đã chua chát thốt lên: “Ở nơi khác bôi thì trơn, còn ở Hà Nội bôi vẫn không trơn” thì giờ đây, nó bỗng dưng trở thành… “tấm bùa” cho sự “tặc lưỡi” của một số cán bộ công chức Thủ đô.

Nó “thấm” vào một số cán bộ công chức thành một tấm bùa, một lá chắn, một sự biện minh “Hà Nội không vội được đâu”.

Hà Nội văn minh. Hà Nội thanh lịch… và giờ đây là một Hà Nội bẩn thỉu và lộn xộn bởi cái sự “không vội được đâu” đó.

Bẩn thỉu nơi chợ búa. Bẩn thỉu nơi đường phố và có cả những công sở “bẩn thỉu” vì ở đó có những “công chức trăm triệu”.

Lộn xộn trong giao thông. Lộn xộn trong hành xử. Lộn xộn trong xây dựng mà ở đó, theo ông Hải, có cả sự bật đèn xanh cho việc xây dựng trái phép.

Xin nhắc lại một vụ việc mà báo Dân trí đã và đang tiếp tục theo đuổi. Đó là vụ nhà 146 Quán Thánh.

Việc một người dân xây dựng nhà trái phép, làm tắc đường thoát nước khiến hàng chục hộ ở đây phải sống cùng nước thải phải mất nhiều năm, với hết đơn này, từ nọ mới được cơ quan chức năng “ngó ngàng” đến.

Rồi họp lên, họp xuống. Rồi lãnh đạo thành phố cũng phải vào cuộc, kết luận…

Thế nhưng hình như vẫn chưa “lay chuyển” được quyết tâm bảo vệ… sai trái của lãnh đạo phường Quán Thánh và của lãnh đạo quận Ba Đình.

Đã có lúc họ định dùng 500 triệu đồng từ ngân sách để làm đường ống khác nhằm “khỏa lấp” đi sự sai trái của mình.

Trước sự đấu tranh của người dân và báo chí, sự việc không trôi thì họ đánh bài… chầy.

Ngay cả giờ đây, khi thanh tra phát hiện việc cấp sổ đỏ và việc cho phép xây dựng cũng là trái phép thì họ, chắc là với “triết lý” “Hà Nội không vội được đâu” nên vẫn “bình chân như vại”. Không xử lý, không kỉ luật một ai. Tất cả vẫn bình an vô sự.

Trở lại cuộc giao ban trên, Bí thư Hoàng Trung Hải nói rằng tình trạng “bật đèn xanh” cho xây dựng trái phép là có và nó khiến người dân bức xúc.

Thậm chí, ông Hải còn đặt vấn đề liệu có phải thay đổi mô hình quản lý thanh tra xây dựng bởi hiện nay, do quản lý theo ngành dọc nên dẫn đến tình hình trật tự xây dựng của Hà Nội có vấn đề hay không?

“Bây giờ không thể nói thanh tra xây dựng chỉ chịu trách nhiệm với "ông" Sở Xây dựng, không coi lãnh đạo địa phương ra gì là không thể được”, ông Hoàng Trung Hải nói.

Thưa Bí thư Hoàng Trung Hải! Thay đổi mô hình có thể là cần thiết nhưng dù với mô hình nào mà ở đó có những cán bộ không biết “xấu hổ” thì chắc chắn lãnh đạo thành phố và người dân Thủ đô còn phải xấu hổ.

Vì thế, cần phải xử lý kiên quyết, thậm chí cần phải loại bỏ những ai không còn biết xấu hổ bởi không thể vì những ai đó “đứt dây thần kinh xấu hổ” mà lãnh đạo và nhân dân mất mặt vì xấu hổ.

Càng không thể để câu phê phán “Hà Nội không vội được đâu” biến thái thành “lá bùa yểm đảo” cho sự trì trệ, vô trách nhiệm để rồi Bí thư Thành ủy lại phải kêu lên: “Thế là chết!”.

Bùi Hoàng Tám