Hơn 2.000 tỉ đồng, nước sông Hàn và “thần đèn” Nguyễn Cẩm Lũy

(Dân trí) - Hay là “nhờ “thần đèn” Nguyễn Cẩm Lũy di dời lên đỉnh Bà Nà cho quanh năm mát mẻ” như ý kiến “hài hước” của độc giả Nguyễn Lê gửi cho Dân trí nhỉ?


(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Nói chuyện “trùm mền”, “đắp chiếu” của ta, có lẽ phải mượn câu thơ của Thi hào Nguyễn Trãi: “Trúc Lam Sơn không ghi hết…”. Nó có thể chỉ là cái công trình nước sạch hay một khu nhà vệ sinh vài ba trăm triệu, một cái chợ vài ba tỉ, cho đến những công trình hàng ngàn đến cả chục ngàn tỉ đồng.

Đó là Dự án mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (8.100 tỉ đồng) thuê nhà thầu Trung Quốc khởi công từ năm 2007, nhưng đến nay nhà máy vẫn… “đắp chiếu”.

Là Dự án Nhà máy đạm Ninh Bình (12.000 tỉ đồng) nhưng qua 4 năm hoạt động, mỗi năm lỗ khoảng 2000 tỉ đồng

Là Nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ của công ty Cổ phần Hoá dầu và Xơ sợi dầu khí (7000 tỷ đồng) chỉ sau hơn một năm hoạt động, lỗ hơn 1.700 tỉ đồng phải “đắp chiếu”.

Và cả những công trình có qui mô cực lớn như Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (hơn 1 tỉ USD) được xây dựng từ năm 2005, luôn nằm trong diện đe dọa nguy cơ đóng cửa...

Gần đây, Trung tâm hành chính Đà Nẵng, công trình từng được coi như biểu tượng, niềm tự hào của chính quyền và nhân dân của “thành phố đáng sống” được xây dựng với số tiền trên 2.000 tỉ đồng đang đặt trước nguy cơ di dời… “đắp chiếu”.

Lý do, là bởi khi đưa vào sử dụng, nó đã tỏ ra bất cập, cụ thể ở đây là nóng và thiếu không khí tươi, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe cũng như năng suất lao động của cán bộ, nhân viên trong tòa nhà.

Mặc dù sau khi có thông tin, dư luận phản ứng, TP Đà Nẵng đã “đính chính” rằng chưa có cuộc họp nào bàn về việc di dời này cả mà chỉ là kế hoạch của “thì tương lai” thì cũng tức là vấn đề di dời đã được đặt ra, dù hôm nay hay ngày mai.

Tất nhiên, nếu như nó “nóng” và “thiếu không khí tươi”, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và năng suất lao động thì việc di dời nó là cần thiết, chính đáng và nên làm sớm.

Bởi một cơ quan đầu não của một tỉnh hàng đầu miền Trung mà cơ quan hành chính năng suất lao động bị giảm sút, sức khỏe cán bộ, công chức bị ảnh hưởng thì dứt khoát nên chuyển, phải chuyển.

Có điều, lý do ấy có thực chất hay không thì chỉ những người trực tiếp ở đó hàng ngày mới biết. Mà cũng lạ, nóng thì chắc chắn không bằng các nước châu Phi mà thiếu không khí cũng không thể bằng Quata hay Ả rập... Thế mà xem trên ti vi, thấy họ nhà cửa toàn chọc thủng trời xanh?!

Với lại nếu đúng như thế, thì xem lại toàn bộ khâu thiết kế, xây dựng... Tại sao lại để xảy ra hiện tượng này? Ai phải chịu trách nhiệm?...

Nói gì thì nói, không thể có chuyện bỏ ra hơn 2.000 tỉ đồng tiền thuế của dân, ở chưa được 3 năm đã đòi di với dời “nhẹ như lông hồng” thế được.

Tiền dân không phải nước sông Hàn mà dẫu có là nước sông Hàn, chi tiêu thế thì cũng đến ngày trơ đáy.

Chợt nhớ cách đây ít lâu, sau khi Đà Nẵng khánh thành khu hành chính công, nhiều tỉnh đã lên tiếng “học tập đội bạn”, đề nghị cho xây dựng. May mà Chính phủ không đồng ý chứ làm kiểu này thì tiền dân sẽ theo sông Cấm, sông Kinh Thầy, sông Trà lý, sông Bạch Đằng… kéo nhau trôi cả ra với biển Đông.

Hay là “nhờ “thần đèn” Nguyễn Cẩm Lũy di dời lên đỉnh Bà Nà cho quanh năm mát mẻ” như ý kiến “hài hước” của độc giả Nguyễn Lê gửi cho Dân trí nhỉ?

Bùi Hoàng Tám