Hãy để “con tàu Việt Nam” được “đi giữa mùa xuân”…

(Dân trí) - Thế là ngay những ngày đầu năm mới Ất Mùi, lại thêm một vụ tai nạn đường săt kinh hoàng vừa xảy ra tại Quảng Trị đã khiến lái tàu Lê Minh Phú tử vong, người khác bị thương và ba toa tàu bị trật bánh.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Vụ tai nạn này có nguyên nhân rất cũ. Đó là do chiếc xe tải biển kiểm soát 75C 03199 kéo rơ moóc 75R – 001.85 băng qua đường ngang dân sinh.

Đây là vụ tai nạn đường sắt thứ bao nhiêu có lẽ không có con số thống kê. Chỉ biết nhiều, rất nhiều và đau xót thay, hầu hất các vụ tai nạn đường sắt đều gây ra những hậu quả thảm khốc. Có lẽ ít có vụ nào không có thương vong về người và thiệt hai to lớn về vật chất.

Điều đau xót hơn, chỉ cách đây ít hôm, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã xúc động thông báo lần đầu tiên, số vụ tai nạn giao thông đã giảm cả 3 tiêu chí, đây là năm thứ 3 giảm liên tiếp số người chết, trong đó có sự giảm đáng kể từ lĩnh vực đường sắt.

Nếu năm 2010, con số chết do tai nạn giao thông là 13.000 người thì năm 2014 còn 9.000 người. Đây vẫn là con số vẫn rất cao bởi nói như Bộ trưởng Thăng: “Chúng ta không thể để một đất nước hòa bình mà mỗi năm có 8.000 - 9.000 người chết vì tai nạn giao thông". Song, cũng không thể không ghi nhận những nỗ lực trong lĩnh vực này.

Với vụ tai nạn vừa qua ở Quảng Trị, nguyên nhân vụ việc rồi sẽ được làm sáng tỏ. Theo như sự phản ánh của những người chứng kiến thì nguyên nhân từ tài xế xe tải khi anh này đã cố tình băng qua đường khi tàu hỏa đã đến rất gần.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên xảy ra tai nạn thảm khốc chỉ vì hành động liều lĩnh, bất chấp tính mệnh của người khác của tài xế.

Còn nhớ cách đây 4 năm (3/2011) chiếc xe 15 chỗ do Nguyễn Thế Hùng chở 18 người từ Thái Nguyên đi dự đám cưới ở xã Lê Lợi (Thường Tín, Hà Nội) do cố tình vượt qua đường ngang khi tàu SE8 từ TP.HCM về Hà Nội đang lao đến đã khiến 7 người trong một gia đình tử vong.

Cũng vào dịp này cách đây 3 năm (2/2012), một chiếc Innova đưa 7 người từ TP.HCM về quê Quảng Ngãi đến Dốc Trùm (thôn An Đại 3, Nghĩa Phương, Tư Nghĩa, Quảng Ngãi), dù đã nhìn thấy đèn đỏ nhấp nháy và còi tàu hú rất to nhưng lái xe vẫn cố tình rồ ga cắt qua đầu tàu, hậu quả là 4 người đã mãi mãi ra đi.

Tháng 11/2013, khi nhiều người đã dừng hẳn lại bởi tàu đã đến quá gần thì một chiếc taxi chở 9 người trong một gia đình ở Lương Tài (Bắc Ninh) vẫn cố tình băng qua đường ray nên bị tàu đâm văng xa hơn chục mét, khiến 9 người trong gia đình này thương vong.

Nhiều và còn rất nhiều vụ tai nạn thương tâm mà hậu quả là do sự tắc trách, không, phải nói là sự ngu dốt, liều lĩnh của tài xế.

Những người này không chỉ gây nguy hiểm cho người khác mà còn nguy hiểm cho chính tính mạng của họ.

Trở lại với vụ việc ở Quảng Trị, nếu như nguyên nhân vụ việc do tài xế lái xe ben gây ra, thiết nghĩ phải có biện pháp xử lý hình sự nghiêm minh đẻ làm gương cho người khác như ý kiến của bạn Quangquangle lengochoang3@gmail.com: “ Biết cái chết cận kề nhưng chỉ vì muốn nhanh một chút, họ đã quen với lối hành vi thiếu ý thức pháp luật cũng như văn hoá đi đường thông thường mỗi lần tham gia giao thông, bất chấp nguy hại, liều mình coi thường tính mạng của mình đã đành nhưng nguy hại hơn là thiếu tôn trọng tính mạng người khác”.

Tuy nhiên, cũng không thể không nói đến trách nhiệm của ngành giao thông mà trực tiếp ở đây là ngành đường sẳt. Đành rằng do lịch sử để lại, hầu hết các tuyến đường sắt của ta đều gắn với đường dân sinh nên việc bố trí người trực trên tất cả các rào chắn đường vắt ngang là vô cùng tốn kém. Theo Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Ngọc Đông,  hiện trên các tuyến đường sắt có khoảng 1.300 đường ngang có rào chắn có người gác, khoảng 1.000 đường ngang có đèn tín hiệu và khoảng trên 3.000 đường ngang dân sinh không có rào chắn, đèn tín hiệu. Do đó, có thể nói đây càng không thể là lần tai nạn cuối cùng. Song dù với bất cứ lý do gì thì việc quan trọng nhất vẫn là bảo đảm an toàn cho tính mạng người dân và cả những người trong ngành.\

Hãy để cho những “con tàu Việt Nam” được “đi giữa màu xuân” mà không còn gặp phải những cảnh thương tâm…

Xin chia buồn với gia đình người lái tàu Lê Minh Phú.

Bùi Hoàng Tám

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!