Gom nghĩa tình gửi phương Nam chống dịch

Hoàng Lam

(Dân trí) - Từng quả bầu, quả bí, từng hạt lạc, bó rau hay con cá khô đã được gom góp, đóng thành thùng chuyển vào TP Hồ Chí Minh, tiếp sức cùng người dân phương Nam chống dịch.

Gom nghĩa tình gửi phương Nam chống dịch - 1

Mùa lũ năm 2020, nhiều địa phương thuộc Quảng Trị chìm trong biển nước. Trong gian khó, thiếu thốn bủa vây, những chuyến hàng mang nặng nghĩa tình của đồng bào miền Nam đã kịp thời cứu đói cho hàng trăm nghìn người dân vùng rốn lũ.

Lũ rút, cuộc sống dần trở lại bình thường, người dân Quảng Trị vẫn không quên ân tình của người dân cả nước, trong đó không thể không kể đến đóng góp của người dân TP Hồ Chí Minh.

Những ngày này, cơn bão Covid-19 hoành hành ở thành phố mang tên Bác với hàng nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày. Bà con xứ Quảng sốt ruột lắm, bởi người dân TP HCM đang vật lộn với dịch bệnh và tình trạng khan hiếm lương thực thực phẩm.   

Và người dân Quảng Trị đã bắt tay vào hành động. Những quả bầu, quả bí, những mớ rau, hạt lạc đã được gom góp lại, gửi đồng bào miền Nam chống dịch. Mỗi người xúm một tay, từng chuyến xe thấm đẫm nghĩa tình đã xuôi về phương Nam, vượt dặm đường xa tiếp sức người dân TP Hồ Chí Minh.

Tại Nghệ An, tuần lễ "Vì thành phố mang tên Bác" được chính quyền các địa phương và người dân hưởng ứng mạnh mẽ. Bác nông dân ra vườn hái quả cà, mớ rau, mang lên xóm "góp cho Sài Gòn" chống dịch. Người dân miền biển góp từng con cá, từng chai nước mắm gửi miền Nam yêu thương.

Ở bếp ăn cơ quan, những cán bộ, công chức, chiến sĩ công an... tranh thủ giờ nghỉ trưa hay buổi tối xắn tay áo rim cá khô, lạc, làm chà bông đóng hộp "chi viện TP Hồ Chí Minh chống dịch". Hơn 300 tấn hàng hóa cùng triệu tấm lòng của người dân xứ Nghệ hôm qua đã xuống tàu, vượt sóng biển trùng khơi vào với người dân thành phố mang tên Bác.

Trên mảnh đất Tây Nguyên nắng gió, người nông dân Nguyễn Văn Kiều (xã Quảng Sơn, Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) đã tặng cả vườn củ cải trắng rộng khoảng 2,5 ha tới người dân TP Hồ Chí Minh.

"Tôi chỉ suy nghĩ đơn giản, ai có điều kiện, họ ủng hộ tiền, ủng hộ gạo. Mình là nông dân, chỉ có vườn cải là có giá trị. Mình tặng người dân củ cải, coi như góp phần giúp người lao động nghèo có rau củ ăn trong mùa dịch", người nông dân này chia sẻ về quyết định động trời của mình.

Tặng cả vườn củ cải, nghĩa là anh Kiều không thể thu hồi được một đồng nào từ số vốn 100 triệu đồng đã đầu tư và công sức chăm bón suốt gần 2 tháng qua. Thế nhưng, người nông dân này đã không hề suy tính thiệt hơn, bởi "tiền  có thể kiếm sau này, còn bây giờ bà con nhân dân, nhất là lao động nghèo TP Hồ Chí Minh đang gặp khó".

Khắp mọi nơi, từ nông thôn đến thành thị, từ đồng bằng lên miền núi, đâu đâu cũng tràn ngập tinh thần chia sẻ với người dân thành phố.

"Khi miền Trung chống chọi với bão lũ, người dân miền Nam đã ủng hộ hết mình vì miền Trung thân yêu. Vì thế nên khi miền Nam gặp nạn, chúng tôi muốn phần nào cùng họ vượt qua những ngày tháng khó khăn này", một người dân Đà Nẵng chia sẻ với PV Dân trí.

Với người dân cả nước nói chung và người dân miền Trung nói riêng, hàng nghìn tấn hàng hóa được gom góp không chỉ là tiếp sức tới đồng bào miền Nam chống dịch, mà còn là sự tri ân tình cảm người dân TP Hồ Chí Minh luôn sát cánh, sẻ chia khó khăn với khúc ruột miền Trung.

Bằng tấm lòng, hơn hết là vì "nghĩa đồng bào" của nhân dân cả nước, mong rằng người dân TP Hồ Chí Minh luôn vững vàng và sớm giành chiến thắng ở "trận đánh" gian khó này.