Giờ thì ai cũng hiểu vì sao quy hoạch xây dựng nhiều nơi bị băm nát?

(Dân trí) - Thông tin đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng xuống thanh tra tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc nhưng lại o ép doanh nghiệp, địa phương buộc họ phải đưa tiền hối lộ có lẽ là câu chuyện thời sự nóng nhất tuần qua.

Giờ thì ai cũng hiểu vì sao quy hoạch xây dựng nhiều nơi bị băm nát? - 1

Như Dân trí đã đưa tin, trong báo cáo mới nhất gửi Bộ Công an, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng gồm 5 người, do bà Nguyễn Thị Kim Anh, Phó trưởng phòng chống tham nhũng của Bộ này đi thanh tra về quy hoạch, xây dựng tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc đã có hành vi o ép các doanh nghiệp, UBND các xã trên địa bàn huyện này để được xem xét, tạo điều kiện giúp đỡ trong quá trình thanh tra.

Mặc dù còn phải có nhiều thời gian để cơ quan điều tra hoàn thành kết luận điều tra, cơ quan kiểm sát hoàn thành cáo trạng luận tội và cuối cùng sẽ có phiên tòa xét xử, ra bản án những người phạm tội, nhưng cũng có thể nói, những thành viên trong đoàn thanh tra nói trên sẽ khó tránh khỏi sự trừng phạt của pháp luật bởi bị bắt quả tang và chính những người này đã thừa nhận hành vi sai trái của mình.

Hơn nữa, nếu đúng như Công an Vĩnh Phúc đã báo cáo thì đây còn là hành vi tham nhũng có tổ chức, tham nhũng tập thể thì đây là vụ tham nhũng nghiêm trọng, có những tình tiết tăng nặng với những người liên quan.

Cán bộ ngành thanh tra có hành vi tham nhũng, nhận hối lộ từ trước đến nay cũng không phải hiếm. Nếu tra cứu các thông tin liên quan về các vụ cán bộ ngành này tham nhũng, bị án tù trên báo chí, mạng xã hội cũng rất dễ dàng tìm thấy các vụ việc cụ thể.

Nhưng cả đoàn thanh tra, từ trưởng đoàn đến các thành viên đều có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp, như thông tin từ Công an tỉnh Vĩnh Phúc, và tất cả đều đã bị bắt tạm giam thì xưa nay rất hiếm. Và đây thực sự là một vụ án nghiêm trọng, cho dù số tiền như thông tin ban đầu được cho là hàng chục tỷ đồng, nhưng báo cáo mới nhất cho thấy, số tiền một số thành viên trong đoàn nhận từ các doanh nghiệp và ủy ban nhân dân các xã là 250 triệu đồng.

Đây là một sự thật đáng sợ bởi những người được trao quyền hành, kiểm tra, thực thi pháp luật, nắm pháp luật trong tay lại là những kẻ tham nhũng, ăn tiền để bẻ cong pháp luật. Một khi cán bộ thanh tra về xây dựng, đi thanh tra về quy hoạch xây dựng, thanh tra về việc chấp hành pháp luật về xây dựng khi phát hiện sai phạm lại đòi tiền để bỏ qua sai phạm thì làm gì quy hoạch xây dựng chẳng bị phá vỡ?

Việt Nam vẫn đang trong quá trình phát triển, đô thị hóa mạnh mẽ, mật độ xây dựng từ các thành phố lớn xuống các địa phương ngày càng dày đặc cho nên, yêu cầu tất cả các dự án, công trình xây dựng phải đảm bảo đúng quy hoạch, pháp luật về đầu tư, xây dựng ngày càng cao. Nhưng chính những cán bộ thanh tra không liêm chính như vậy, ở cấp Bộ về địa phương lại có những hành vi tham nhũng trắng trợn như vậy, chắc chắn sẽ khiến cho những sai phạm được dung túng và mọi quy hoạch, quy định đều bị phá vỡ.

Thực tiễn sự bát nháo trong xây dựng, kiến trúc ở nhiều tỉnh, thành phố hiện nay phải chăng cũng có phần do mạng lưới cơ quan thanh tra, kiểm tra về xây dựng, quản lý trật tự xây dựng đã không làm đúng chức trách, thậm chí có một bộ phận đi thanh tra nhưng vi phạm pháp luật, vòi tiền rồi bỏ qua sai phạm mà đoàn thanh tra trên là một ví dụ tiêu biểu.

Cũng may là tuy hiện nay chưa có cơ quan nào là cơ quan thanh tra để thanh tra chính các đơn vị thanh tra, nhưng bên cạnh đó, còn có cơ quan công an, còn có báo chí, người dân giám sát nên những hành vi như của đoàn thanh tra Bộ Xây dựng vừa bị phát hiện, xử lý. Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã rất quyết liệt và nhanh chóng làm rõ những hành vi vi phạm của nhóm cán bộ thanh tra trên. Bộ Xây dựng cũng đã tuyên bố xử lý nghiêm các cán bộ thanh tra trên khi có kết luận của cơ quan chức năng.

Chỉ đáng nói rằng, thật khó hiểu, thật trớ trêu khi một trưởng đoàn thanh tra, Phó chánh thanh tra của Bộ kém liêm chính như vậy lại có chức danh là Phó phòng chống tham nhũng của bộ. Khi cán bộ chống tham nhũng lại tham nhũng thì quả là hết biết.

Mạnh Quân