Giám đốc bệnh viện đi gom khẩu trang bán kiếm lời: Thật hết biết!

(Dân trí) - Một câu chuyện khá nóng tuần qua là Giám đốc Bệnh viện đa khoa Gò Vấp (TPHCM) bị tạm đình chỉ chức vụ do bị cho là có tham gia thu gom khẩu trang bán cho tư thương với số lượng lớn.

Giám đốc bệnh viện đi gom khẩu trang bán kiếm lời: Thật hết biết! - 1

Theo nội dung Dân trí đã đăng ngày 28/2, Ủy ban nhân dân quận Gò Vấp- TPHCM đã có quyết định tạm đình chỉ chức vụ đối với bác sĩ Phạm Hữu Quốc, Giám đốc Bệnh viện Gò Vấp để thanh tra quận này làm rõ việc ông Quốc bị tố cáo tiếp tay cho một vụ đầu cơ 50 triệu chiếc khẩu trang y tế.

Cho dù ông giám đốc bệnh viện này sau đó có nhiều lời thanh minh trên báo như là: Nghe người đặt mua nói là để làm từ thiện, rồi bị "chơi xấu"... nhưng những kết quả xác minh ban đầu từ Thanh tra quận Gò Vấp cho thấy, ông Quốc đã có những dấu hiệu vi phạm pháp luật. Và vì việc đó, thanh tra đã chuyển hồ sơ sang cơ quan công an tiếp tục điều tra, xử lý còn ông Quốc bị tạm đình chỉ công tác.

Từ nhiều tuần trước, hiện tượng nhiều tổ chức, cá nhân thu gom khẩu trang để bán lại hoặc xuất khẩu với giá cao, thậm chí sản xuất, buôn bán số lượng lớn khẩu trang không đạt tiêu chuẩn, quy cách, dùng cả giấy vệ sinh thay cho lớp kháng khuẩn.... thì cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều, báo chí cũng đã liên tục phản ánh.

Hám lợi, đi thu gom buôn bán hàng hóa phòng, chống dịch bán lại với giá cao ở những tổ chức, cá nhân thì đã rất đáng phê phán. Nhưng đó cũng là chuyện khó tránh khỏi trên thị trường khi hàng hóa khan hiếm. Việc xuất hiện những người đầu cơ, bất chấp cả việc làm trái pháp luật thì là điều có thể hiểu. Và cơ quan bảo vệ pháp luật đã và sẽ xử lý nghiêm.

Tuy nhiên, nếu một giám đốc bệnh viện của Nhà nước mà lại đi bắt tay với tư nhân để thu gom một số lượng lớn khẩu trang như vậy trong bệnh viện nơi mình công tác là một việc làm không chỉ trái quy định mà còn là vấn đề vi phạm y đức nghiêm trọng.

Bởi vì, chắc chắn ở một cơ sở y tế như Bệnh viện Gò Vấp, ở thời điểm này, nhu cầu sử dụng khẩu trang để phòng dịch bệnh Covid-19 của các y, bác sĩ trong bệnh viện, của hàng ngàn bệnh nhân ở đây là rất lớn.

Nếu có khẩu trang với số lượng như vậy thì là giám đốc bệnh viện, ông Quốc phải có trách nhiệm quản lý, chỉ đạo ưu tiên cung cấp cho cán bộ, nhân viên y tế trong bệnh viện và bệnh nhân. Đằng này, nếu ông Quốc lại giao cho một nhân viên thu gom để bán cho tư thương thì quả là điều không thể nào chấp nhận được.

Do đó, mong rằng, cơ quan điều tra của Công an TPHCM sẽ sớm xác minh, làm rõ những hành vi vi phạm của ông Quốc và những người liên quan để xử lý nghiêm, không để xảy ra những vụ tương tự nào trong tất cả các cơ sở y tế của nhà nước.

Mạnh Quân