Đuổi 30% vác ô sẽ không còn ai chơi game và uống rượu

(Dân trí) - Bộ Nội vụ sẽ nghiêm cấm công chức, viên chức uống rượu bia trong giờ hành chính, không đi uống cà phê, la cà quán xá, chơi trò chơi điện tử.

 

 

(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

 

Dự thảo chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu và của công chức viên chức quy định như vậy, theo báo Vietnam Net ngày 28/2, bài “Bộ Nội vụ cấm công chức cà phê, la cà quán xá”.
 
Thế thì đã rõ, dự thảo này chứng minh hùng hồn rằng công chức, viên chức hiện nay hay uống rượu bia, thường la cà quán xá, và đặc biệt là chơi game trong giờ làm việc. Đọc các quy định này mà thấy đau và lo cho túi tiền thuế của dân chúng.

 

Chính quy định trên của Bộ Nội vụ phản biện lại công bố chỉ có 1% công chức viên chức không hoàn thành nhiệm vụ của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình. Bởi lẽ, còn có công chức viên chức rượu bia, la cà quán xá, chơi game trong giờ làm việc thì không thể có 99% hoàn thành nhiệm vụ.

 

Hay nói cách khác, chỉ 1% công chức không hoàn thành nhiệm vụ mà phải ra dự thảo quy định những chuyện như trên hay sao thưa Bộ trưởng Bộ Nội vụ?

 

Đau là ở chỗ này. Những người là công chức, viên chức đương nhiên là người đã trưởng thành, có học hành, đào tạo tử tế, từ cử nhân lên thạc sĩ, tiến sĩ. Nhiều người đã có gia đình, vợ con, thậm chí cháu chắt. Vậy mà, Bộ trưởng Bộ Nội vụ phải như ông thầy giáo trong trường tiểu học, ra quy định cấm học trò không được chơi game trong giờ học. Đau quá đi chứ!

 

Điều này chứng tỏ, tinh thần kỷ luật của công chức viên chức rất kém, ý thức trách nhiệm và tính tự giác với công việc rất tồi. Chẳng khác gì những em học sinh còn trên ghế nhà trường, phải được thầy cô giáo dạy dỗ những bài học cơ bản về đạo đức.

 

Lo là ở chỗ này. Liệu có cấm được cán bộ công chức viên chức uống rượu hay chơi game không? Xin thưa chắc luôn là không. Người ta có đủ lý do để giải thích cho hành vi của họ và cũng chẳng ai đủ sức để kiểm soát hết hành vi của nhiều người trong một công sở. Ví dụ, một người ngồi trước máy vi tính, ai biết được họ đang làm gì. Nếu họ không chơi game thì họ có thể đọc báo, xem phim, lên face, chat với bạn bè. Tất cả đều là ăn cắp giờ công, không khác gì nhau.

 

Đưa ra những quy định chế tài nhưng không biết rằng, đó chỉ là hình thức. Hoặc, biết nó là hình thức nhưng vẫn cứ ban hành. Đã có quá nhiều dẫn chứng cho điều này, tưởng cũng không cần nói thêm.

 

Điều cần chỉ ra, đó là phải thấy rõ cán bộ, công chức, viên chức của Việt Nam quá thừa, người nhiều mà việc ít. Chỉ có người nhiều việc ít mới rảnh để uống rượu, cà phê và chơi game. 30% hay 50% cán bộ vác ô là một sự thật hiển nhiên mà cái dự thảo nêu trên của Bộ Nội vụ là một bảo chứng.

 

Thử đi sang vài nước văn minh mà xem, công chức làm việc ngập đầu suốt thời gian hành chính, lấy đâu ra kẻ hở để ngồi tán dóc hay chơi game.

 

Thử bước vào một số doanh nghiệp tư nhân hay công ty nước ngoài ngay trong nước mình mà xem, nhân viên làm việc quần quật từ sáng đến tối, ai dám chơi game, mất việc ngay lập tức.

 

Đối với các cơ quan, công ty văn minh và làm việc thực chất, cần gì quy định cấm.

 

Cho nên, hãy đuổi gấp 30% công chức viên chức vác ô, thì tự khắc chất lượng hành chính công nâng lên và cũng chắc chắn rằng không có ai uống rượu hay chơi game trong giờ làm việc.

 

Ban hành quy định cấm cản kia chỉ vô ích mà thôi.

 

Lê Chân Nhân

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!