"Dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi, xây dựng và đã thành công tốt đẹp"

Bùi Hoàng Tám

(Dân trí) - Sau hơn hai ngày căng thẳng và sôi nổi, phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã khép lại với những dư âm tốt đẹp. Các Bộ trưởng thoải mái, Đại biểu hài lòng và cử tri hi vọng…

Dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi, xây dựng và đã thành công tốt đẹp - 1

Đại biểu Vương Thị Hương là người đầu tiên chất vấn Thủ tướng (Ảnh: Quốc Chính).

Vậy điều gì đã tạo nên sự thành công này? Có mấy yếu tố sau:

Thứ nhất, Quốc hội đã chọn đúng và trúng các nhóm vấn đề đang rất nóng, được cử tri quan tâm là công cuộc phòng chống dịch và công tác an sinh xã hội, phát triển kinh tế trong và sau dịch.

Thứ hai, sự điều hành linh hoạt, sáng tạo của Chủ tịch Vương Đình Huệ cũng như công tác tổ chức tốt của tập thể Văn phòng Quốc hội. Có thể nói đây là kỳ chất vấn đầu tiên của Quốc hội nhiệm kỳ 15, một nhiệm kỳ mà hầu hết các lãnh đạo cao nhất của Quốc hội cũng như Tổng Thư ký Quốc hội đều mới mẻ, sự hòa nhập với công việc trong một sự kiện quan trọng như thế này không hề dễ dàng.

Thứ ba, về phía những câu hỏi chất vấn, không khó để nhận thấy tuy nhiều đại biểu lần đầu tham gia, song đã thể hiện rất rõ bản lĩnh cũng như năng lực của mình. Không dài dòng, không "đôi co", hầu hết các đại biểu đều thể hiện đúng vị thế đại diện cho dân bằng tâm thế và thái độ nghiêm túc, chan hòa, xây dựng. Chất lượng các câu hỏi đều "xứng tầm", không sa đà, vụn vặt hay mang tính "cục bộ" cho ngành mình, địa phương mình.

Ấn tượng của lần này là các đại biểu nữ. Tuy tỉ lệ đại biểu không cao bằng nam giới, song, số đại biểu nữ chất vấn có lẽ không thua kém gì các bậc "nam nhi" cả về số lượng và chất lượng. Trong phần chất vấn Người đứng đầu Chính phủ, 3 người đặt câu hỏi đầu tiên đều là đại biểu nữ. Hai vị "nữ tư lệnh" là  Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà và Thống đốc Nguyễn Thị Hồng dù ở "vai phụ" cũng làm rất tốt vai trò của mình.

Về phần trả lời chất vấn, tuy chỉ có 4 Bộ trưởng gồm Y tế, LĐ-TB&XH, GD&ĐT, KH-ĐT là "vai chính" nhưng có tới gần một chục Bộ trưởng "vai phụ" cùng với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giúp sức trả lời và giải đáp những vấn đề liên quan.

Nhìn chung, các Bộ trưởng đều nắm chắc vấn đề, chuẩn bị kỹ, mọi câu hỏi của các đại biểu đều được giải đáp đầy đủ, thuyết phục.

Đặc biệt là phần trả lời chất vấn của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Hàng loạt các vấn đề nóng bỏng cả vi mô và vĩ mô trong các lĩnh vực y tế, lao động, giáo dục và kế hoạch - đầu tư… được đặt ra với Thủ tướng.

Bằng thái độ chân thành và vui vẻ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khiến các đại biểu hài lòng, cử tri ghi nhận.

Phát biểu trong phần kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Vương Đình Huệ cho biết Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng, các bộ trưởng, trưởng ngành với ý thức trách nhiệm cao đã trả lời nghiêm túc, không né tránh những vấn đề khó, phức tạp, giải trình, làm rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu. Đồng thời nhận trách nhiệm về những mặt còn tồn tại, hạn chế của mình, của ngành mình, lĩnh vực mình, đưa ra các cam kết khắc phục để tạo sự chuyển biến tích cực.

"Điều đó một lần nữa khẳng định chất vấn là hoạt động giám sát trực tiếp hiệu quả của Quốc hội, góp phần tạo dấu ấn, lan tỏa, cảm hứng hành động sáng tạo trong nỗ lực đổi mới hoạt động giám sát". Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Có thể nói thêm một thành công, đó là qua truyền hình trực tiếp, cử tri còn nhận thấy tinh thần khẩn trương, quyết liệt, vì dân trong công cuộc phòng chống dịch bệnh an sinh xã hội và phát triển kinh tế trong và sau dịch của Quốc hội, của Chính phủ, các bộ ngành và địa phương.

Sau 2,5 ngày làm việc, "Quốc hội đã hoàn thành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của nhiệm kỳ khóa XV trong không khí dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi, xây dựng và đã thành công tốt đẹp". Người đứng đầu Quốc hội khẳng định.