Có nên ủng hộ ngư dân bằng “75 ngày ăn cá biển”?

(Dân trí) - Từ nhiều năm nay, cứ vào thời gian này, Trung Quốc lại đưa ra lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông. Cái “lệnh” mà người phát ngôn Bộ Ngoại Việt Nam nói theo ngôn ngữ ngoại giao là “vô giá trị” thì đối với người dân Việt Nam, nói trắng ra, đó là hành động vô lý của thói hống hách, ngang ngược.

Có nên ủng hộ ngư dân bám biển bằng phong trào ăn cá biển?
(Những con tàu mang cờ Tổ quốc lướt sóng ra khơi bảo vệ chủ quyền)
Nói vô lý bởi chẳng có ai có quyền cấm người khác làm hay không làm điều gì trên lãnh thổ của họ. Nói cụ thể ở đây, Trung Quốc có thể cấm ngư dân họ trên biển của họ. Còn biển của Việt Nam, thì chỉ duy nhất người Việt Nam mới quyền cấm hay không cấm. Nói ngang ngược và hống hách bởi chính quyền Trung Quốc đã tự cho mình cái quyền vô lý đó. Nhưng Trung Quốc nói là việc họ. Ta làm là việc ta. Biển của ta, ta đánh bắt cá hay không là quyền của ta, không có bất cứ ai được phép ngang ngược cấm hay không cấm.

Và vì vậy, những ngày này, từng đoàn thuyền đánh cá của ngư dân ta lại tấp nập ra khơi. Ngư dân ta ra khơi không chỉ bời đó là ngư trường truyền thống, là vấn đề kinh tế mà cao hơn, đó là những cột mốc sống trên biển, khẳng định chủ quyền lãnh thổ của người Việt Nam với biển đảo Việt Nam.

Hình ảnh những đoàn tàu cờ đỏ sao vàng bay phấp phới hùng dũng ra khơi với ý chí “tàu có thể cháy nhưng cờ không thể cháy” của thuyền trưởng Bùi Văn Phải năm xưa đang bừng bừng sống lại trong những ngày này.

Tại âu thuyền Thọ Quang (TP Đà Nẵng), từng đoàn tàu thuyền đang nhộn nhịp cập cảng sau những ngày đánh bắt và tất bật chuẩn bị nguyên nhiên liệu cho những chuyến ra khơi mới.

Thuyền trưởng Văn Minh Lâm (trú Quảng Ngãi) – ngư dân tàu QNg 94275 TS cho biết, tàu anh đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa, cập cảng cách đây hai ngày và đã bán hết cá. Hiện tàu đang chuẩn bị nhiên liệu, kiểm tra lại ngư cụ để vươn khơi trong buổi chiều.

“Họ (Trung Quốc) cấm là việc của họ, vùng biển mình, mình cứ đánh bắt và còn bảo vệ chủ quyền nữa chứ”. Thuyền trưởng Lâm nói.

Anh Trương Văn Hay (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) - chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu ĐNa 90235 TS thì quả quyết: “Chúng tôi vẫn tiếp tục ra khơi bám biển mà không sợ gì cả. Biển của ta, ta cứ đánh bắt. Nếu chúng ta tỏ ra e sợ hay nhân nhượng thì Trung Quốc sẽ lấn tới”.

Ông Trần Văn Lĩnh – Chủ tịch Hội nghề cá Đà Nẵng cho biết: "Trung Quốc có quyền đưa ra luật của họ, nhưng luật của họ chỉ áp dụng trên lãnh thổ của họ thôi. Còn đối với ngư dân Việt Nam là vô giá trị… Tuy nhiên, lợi dụng luật này, một số cơ quan chức năng như cảnh sát biển, kiểm ngư, thậm chí là ngư dân Trung Quốc đã xua đuổi tàu của ngư dân mình, cướp tài sản của ngư dân Việt Nam. Đó là điều chúng tôi cực lực lên án".

Hành động hào hùng của ngư dân ta không chỉ thể hiện tinh thần anh dũng của thế hệ hôm nay mà còn là tinh thần bất khuất của dân tộc Việt Nam từ ngàn xưa để lại.

Từ bao nhiêu năm nay, cha ông ta đã vượt qua sóng gió để chinh phục và đổ máu xương để gìn giữ biển trời này nên không có gì có thể bẻ gãy được truyền thống kiên cường, bất khuất đó.

Song, để ngư dân yên tâm bám biển, gìn giữ quê hương, chắc chắn cần lắm sự hỗ trợ từ hậu phương và đặc biết là cơ quan cảnh sát biển.

Hãy sát cánh cùng ngư dân bám biển bằng nhiều hình thức, thậm chí mình nghĩ có thể là một việc thiết thực như phát động phong trào “75 ngày ăn cá biển” (từ ngày 16/5 đến 1/8 – thời gian Trung Quốc ban hành trái phép lệnh cấm bắt cá) hàng năm để hỗ trợ ngư dân như chúng ta đã từng làm với nông dân Quảng Ngãi vụ dưa vừa qua.


Bùi Hoàng Tám

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!