Chuyện ông Thanh “siêu thanh” và điều ông Chắc không…. chắc!

(Dân trí) - Chuyện ông Trịnh Xuân Thanh đã và vẫn đang ồn ã. Giờ đây, nhiều câu hỏi được đặt ra, từ việc ai giới thiệu ông Thanh về Hậu Giang, qui trình như thế nào cho đến cả nghi vấn “chạy” cũng được công khai trên báo. Và cũng hình như đang có một “phong trào” nhằm “đổ lỗi, thanh minh” của những người có liên quan? Còn dư luận thì không ngớt dấy lên những nghi ngờ…


(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Kể ra, dư luân nghi ngờ cũng có cái lý của nó bởi chỉ nói riêng về cái qui trình bổ nhiệm ông Thanh thôi đã thấy nó diễn ra nhanh đến… siêu thanh.

Trong bài “ Quy trình bầu ông Trịnh Xuân Thanh: Làm với tốc độ… siêu thanh! ” đăng trên Dân trí, tác giả Vương Hà cho biết: “Ngày 13/5/2015, HĐND tỉnh Hậu Giang họp và bầu chức danh Phó Chủ tịch tỉnh cho ông Thanh, thì cũng ngay trong ngày, UBND tỉnh Hậu Giang đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Nội vụ đề nghị phê chuẩn bầu bổ sung chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho ông Trịnh Xuân Thanh.

Đặc biệt hơn, cũng trong ngày 13/5/2015, Bộ Nội vụ đã có ngay tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ với khẳng định “Sau khi thẩm định, Bộ Nội vụ nhận thấy đề nghị của UBND tỉnh Hậu Giang và thủ tục bầu bổ sung chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh của HĐND tỉnh Hậu Giang là đúng quy định”.

Chỉ trong một ngày, HĐND họp bầu, UBND làm tờ trình gửi Thủ tướng, Bộ Nội vụ và cũng ngay trong ngày hôm đó, Bộ Nội vụ đã có tờ trình gửi Thủ tướng, khẳng định “đúng qui định” thì quả là “siêu thanh”, thậm chí… siêu siêu thanh đối với nền hành chính “rùa bò”, mà nhân dân thường ví von “hành dân là chính”.

Chợt nhớ lại chuyện cách đây mấy năm, Bí thư Thành ủy Hà Nội khi đó là ông Phạm Quang Nghị đã bức xúc kể lại chuyện để soạn một bức thư mừng kỉ niệm Quốc khánh Lào mà phải mất… gần 1 tháng. Nói nhỏ không bảo “tị nạnh”, người dân Hậu Giang thật là sung sướng, thật là hạnh phúc, thật là… khi có đội ngũ công chức “siêu thanh” như vậy!!!

Có lẽ chính vì việc bổ nhiệm ông Thanh được làm với tốc độ “siêu thanh” nên… không chắc như trả lời phỏng vấn VOV của nguyên Bí thư tỉnh ủy Hậu Giang, ông Huỳnh Minh Chắc.

Trong bài “ Nguyên Bí thư Hậu Giang muốn làm rõ ông Trịnh Xuân Thanh đã "chạy" ai? ”, ông Chắc nói rằng việc bổ nhiệm ông Thanh “có cái gì đó mập mờ, không rõ”. Khi phóng viên hỏi “ông thấy “mập mờ”, “không rõ” ở vấn đề nào, trong những văn bản nào?”, ông Chắc nói:

“Sau khi đồng chí Lê Hồng Tịnh về Trung ương, Hậu Giang rất cần một Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách công nghiệp. Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất giao đồng chí Trần Công Chánh, Chủ tịch UBND tỉnh ký một số văn bản gửi Bộ Nội vụ và Chính phủ, gồm: Văn bản ngày 20/9/2011; 4/6/2012 và 10/7/1012. Chúng tôi đã đề nghị bầu cử bổ sung đồng chí Bùi Văn Dũng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Giám đốc Sở Nội vụ, giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Cả 3 Văn bản này, Chính phủ và Bộ Nội vụ đều không trả lời.

Ngày 17/10/2013, sau khi trao đổi trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi ký Văn bản số 766 gửi Ban Tổ chức Trung ương và Bộ Công thương xin bổ sung một cán bộ. Tôi ghi rõ là đồng chí Trịnh Xuân Thanh.

Ngày 14/1/2014, Ban Tổ chức Trung ương trả lời bằng Công văn số 6119, sau đó là Công văn số 6149. Hai văn bản này có một điểm tôi hơi băn khoăn. Giữa công văn 6119 và 6149 chỉ cách nhau mấy ngày, nhưng nơi gửi có thay đổi. Văn bản thứ 2 không gửi đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương. Vì sao có sự thay đổi này?

Ban Tổ chức Trung ương không tham gia vào việc này, rồi đồng chí này không phải dạng luân chuyển,.v.v…Vậy tại sao Ban Tổ chức Trung ương đồng ý cho đồng chí Trịnh Xuân Thanh vào Ban Chấp hành Tỉnh ủy? Ban Tổ chức Trung ương đề nghị Bộ Chính trị phê duyệt kết quả Đại hội của Hậu Giang; trong đó, có đồng chí Trịnh Xuân Thanh. Văn bản tôi còn giữ đây.

Tôi hỏi mấy anh, như vậy, chuyện này có phải chỉ giữa Bộ Công thương và Tỉnh ủy Hậu Giang làm không?”.

Những câu hỏi đầy “nghi ngại” của nguyên Bí thư Chắc trong phần trả lời phỏng vấn trên không thể nói là không có lý. Nó càng được khẳng định hơn khi ông Chắc đề nghị làm rõ có hay không tiêu cực, chạy chọt:

“Tôi nói thật các đồng chí, tôi rất vô tư, rất thanh thản, rất mong muốn làm việc này cho rõ để không những người dân, Đảng bộ Hậu Giang và Nhân dân cả nước hiểu được đúng, sai. Bây giờ, rõ ràng, ai muốn nghĩ sao cũng được! Ông Thanh về Hậu Giang lo lót cho ông Chắc 5 - 10 tỷ hay 20 tỷ gì đó cũng không chừng? Hoặc lo cho Bộ Công thương hoặc lo lót cho ai đó. Tôi nói thí dụ như vậy. Nếu kiểm tra ra, điều tra ra, ai là người tiêu cực; ai chạy, ai nhận; lúc đó, phán quyết theo pháp luật, theo quy định của Đảng.

Tôi rất vô tư, rất thẳng thắn, rất trách nhiệm. Nếu sai, sẵn sàng nhận, công tâm khách quan như Tổng Bí thư chỉ đạo. Tôi khuyết điểm đến đâu, xử đến đó. Tôi muốn làm cho rõ, nhất là chỗ dư luận nói có tiêu cực, chạy chọt. Ông Thanh “chạy” Hậu Giang là chạy ai? “Chạy” bao nhiêu?”…

Một “mong ước” hoàn toàn chính đáng của nguyên Bí thư Hậu Giang, ông Huỳnh Minh Chắc.

Song, nói gì thì nói, với tốc độ bổ nhiệm nhanh đến… “siêu thanh” và cả một trong những người chịu trách nhiệm chính là ông Bí thư Chắc cũng phải đặt câu hỏi đầy nghi vấn thì dư luận hoàn toàn có quyền nghi ngờ. Nhất là ở cái thời mà người ta không chỉ “ăn không từ thứ gì” mà còn “bán không từ thứ gì” và “cái gì không mua được bằng tiền thì mua được bằng rất nhiều tiền”, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám