Chuyện ông “phó Hải” và ông “phó Tuấn”

(Dân trí) - Xin nói ngay và luôn, ông “phó Hải” ở đây là ông Đoàn Ngọc Hải, nguyên Phó Chủ tịch UBND Quận I, TP Hồ Chí Minh, người nổi tiếng nhiều năm qua sau lời tuyên bố đòi lại vỉa hè khá hùng hồn: “Nếu không làm được tôi sẽ cởi áo về vườn không làm nữa, chứ không làm theo phong trào, đánh trống bỏ dùi, để nổi tiếng”.

Chuyện ông “phó Hải” và ông “phó Tuấn” - 1

Còn ông “phó Tuấn” là ông Ngô Văn Tuấn, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, người cũng từng rất nổi tiếng sau vụ hotgirl Trần Vũ Quỳnh Anh.

Nhắc đến hai ông là bởi mới đây, họ lại vừa “nổi tiếng” trên báo chí và mạng xã hội.

Xin nói về ông Đoàn Ngọc Hải trước.

Việc ông Đoàn Ngọc Hải thất bại trong vụ đòi lại vỉa hè cho người đi bộ, đúng như ông Hải tuyên bố là sẽ từ chức và ông làm đơn xin từ chức thật. Thế rồi ông lại rút đơn để rồi lại làm đơn lần thứ hai và lần này, đơn của ông được chuẩn y.

Ông Hải được điều về làm Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn. Tại đây chưa bao lâu, cho rằng vị trí này không phù hợp, ông Hải xin về làm dân “với lý do cá nhân”.

Giờ thì ông Hải làm dân 101%. Riêng chi tiết này, người viết trân trọng ông Hải bởi nói là làm. Thời nay, chức Phó Chủ tịch Quận I của TP HCM không phải to nhưng cũng đâu phải đùa. “Thét” không ra “lửa” thì cũng “khét lẹt” mùi khói. Ấy là chưa kể, có khi bổng lộc xum xuê.

Nhưng thôi, đó là chuyện của ông Hải và nó cũng qua rồi.

Gần đây, ông Hải lại nổi lên với tuyên bố bán đồng hồ và điện thoại trị giá nhiều tỉ đồng mua nhà giúp người nghèo.

“Tôi muốn dành cho bà con có một chỗ ngủ qua đêm hoàn toàn miễn phí, có thể không được tươm tất như nhà nghỉ nhưng sẽ tốt hơn so với việc ngủ ngoài đường. Sắp tới, nếu được giải quyết chính sách thôi việc, tôi cũng sẽ dành số tiền đó để làm từ thiện, lo cho người nghèo…”. Ông Hải nói.

Dư luận lại một lần nữa nổi sóng. Người tán đồng, người không.

Ý kiến tán đồng thì rõ rồi nhưng ý kiến ngược lại thì cho rằng ông Hải đang “đánh bóng tên tuổi” và đặt câu hỏi: Tại sao không làm viêc này khi đương chức?...

Chuyện thứ hai là về ông “phó Tuấn”.

Sau vụ “nâng đỡ không trong sáng” (có thể hiểu là nâng đỡ trong… bóng tối không nhỉ?) hotgirl Quỳnh Anh, ông Tuấn bị cách mọi chức vụ cả trong Đảng lẫn chính quyền, chuyển về làm chuyên viên.

Cách đây ít lâu, ông Tuấn được bổ nhiệm Chánh Văn phòng Sở Xây dựng nhưng chỉ 5 ngày, do dư luận phản ứng mạnh quá, Sở Xây dựng Thanh Hóa phải rút quyết định này, đưa ông sang làm tổ trưởng tổ giúp việc của ban chỉ đạo qui hoạch xây dựng và phát triển đô thị và nhà ở Thanh Hoá. Giờ, ông làm đơn xin bố trí là Phó giám đốc Ban quản lí Dự án xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp của tỉnh Thanh Hoá.

Vụ này cũng gây ra luồng dư luận trái chiều. Phía thì cho rằng việc ông Tuấn đã qua thời hạn kỉ luật (qui định 1 năm) nên bố trí công việc cho phù hợp với khả năng để tránh thiệt thòi cho cá nhân ông Tuấn và cũng đỡ lãng phí một người có năng lực.

Phía thì cho rằng, Thanh Hóa hết người tài hay sao lại phải cất nhắc một người từng bị kỉ luật và cho rằng ông Tuấn đã bị kỉ luật nên không còn uy tín để tham gia quản lý…

Về quan điểm cá nhân, với việc ông Hải, tôi cho rằng hãy động viên để ông Hải là từ thiện bất cứ lúc nào kể cả với mục đích “đánh bóng tên tuổi” bởi điều đó chẳng hại đến ai mà người nghèo được lợi.

Còn với ông Tuấn thì khá phân vân…

Theo các bạn, nên hành xử với cả hai trường hợp này thế nào cho phải?

Bùi Hoàng Tám