Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng với công cuộc phòng chống tham nhũng

(Dân trí) - Giờ đây, còn với trách nhiệm đứng đầu Nhà nước, ông Trọng có trong tay cả hai “thanh bảo kiếm” để trừng trị tham nhũng, thoái hóa.

Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng với công cuộc phòng chống tham nhũng - 1

Việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước là một tin vui cho Đảng, cho Dân, cụ thể là cho những đảng viên trong sạch và những người dân lương thiện.

Lý do, có thể nói trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, một trong những điều ông Nguyễn Phú Trọng day dứt, trăn trở và quyết tâm làm bằng được, đó là chỉnh đốn Đảng mà cụ thể là chống tham nhũng, suy thoái biến chất của đảng viên, nhằm lấy lại niềm tin của nhân dân.

Khi là người đứng đầu của Đảng, ông Trọng đã từng bước đưa công cuộc phòng chống tham nhũng trở thành phong trào với câu nói nổi tiếng: “Cái lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy”. Giờ đây, còn với trách nhiệm đứng đầu Nhà nước, ông Trọng có trong tay cả hai “thanh bảo kiếm” để trừng trị tham nhũng, thoái hóa.

Mới đây, trả lời phỏng vấn báo Dân trí, ông Vũ Mão, nguyên Chủ nhiệm UB Đối ngoại Quốc hội, người từng có thâm niên 5 nhiệm kỳ (khoảng ¼ thế kỉ) tham gia Quốc hội nói:

“Tổng Bí thư là Trưởng Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống tham nhũng là mô hình tốt, thời gian qua đã đem lại hiệu quả nhất định.

Cũng vì đó mới chỉ là ở bên Đảng nên trong nhiều vụ việc, vấn đề, sau kỷ luật Đảng, những đề nghị xử lý về mặt chính quyền, theo đó, còn phải chờ. Giờ Tổng Bí thư đồng thời là Chủ tịch nước, làm Trưởng Ban chỉ đạo thì thẩm quyền hoàn chỉnh hơn…

Tổng Bí thư đồng thời làm Chủ tịch nước thì quyền lực là cao nhất, là tổng tư lệnh chỉ đạo trên mặt trận chống tham nhũng”.

Cách đây 20 ngày (5/10), trong bài “Suy nghĩ trước ngày TBT Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Chủ tịch nước”, người viết bài này khẳng định có hai điều chắc chắn, đó là công cuộc chỉnh đốn Đảng, làm trong sạch bộ máy và công cuộc phòng chống tham nhũng sẽ bước sang một chương mới, nghiêm khắc và quyết liệt:

“Khi là người lãnh đạo cao nhất của Đảng, ông đã là “người đốt lò vĩ đại” thì khi còn đứng đầu Nhà nước, quyền lực tập trung hơn, chắc chắn công cuộc chỉnh đốn Đảng và phòng chống tham nhũng sẽ được nâng lên một mức mới.

Không chỉ có quyền lực “cứng”, ông Nguyễn Phú Trọng còn có một quyền lực “mềm”, đó là phong cách và nhân cách cá nhân. Cả hai điều này, ông là tấm gương mẫu mực.

Tóm lại, theo người viết bài này, tới đây sẽ là thời điểm mạnh mẽ và quyết liệt trong công tác chỉnh đốn Đảng và phòng, chống tham nhũng”, bài báo viết.

Chính vì vậy mà việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Chủ tịch nước sẽ có… không ít (không ít cũng là cách nói khác của… số nhiều) người lo sốt vó.

Ai lo? Tất nhiên đó là những ai tham nhũng, thoái hóa, biến chất mà số đó thì như lời ông Trương Tấn Sang khi còn làm Chủ tịch nước là cả “một bầy sâu”.

Có lẽ cũng nên cảnh báo một câu cho bọn quan tham: “Hãy đợi đấy!”.

Bùi Hoàng Tám