“Chọn thanh tra có một mình VPLS Đôn thôi thì không bình thường”

(Dân trí) - Vụ án 5 công an dùng nhục hình làm chết công dân Ngô Thanh Kiều ở Phú Yên chưa kịp nguội trên các trang báo thì luật sư Võ An Đôn, người bảo vệ quyền và lợi ích của bị hại đã có dấu hiệu bị “trù úm”.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Các ngành công an, tòa án, viện kiểm sát thành phố Tuy Hòa ký đơn kiến nghị thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư của luật sư Võ An Đôn. Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên lại cho thanh tra văn phòng luật sư của vị luật sư này.

Ông Giám đốc Sở Tư pháp khẳng định thanh tra văn phòng luật sư Võ An Đôn là chuyện bình thường, còn các cơ quan nội chính cho rằng luật sư Đôn “tạo thành điểm nóng không tốt trong dư luận xã hội, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương”.

Tuy nhiên, ông Trần Quang Nhất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên lại phủ nhận: “Các cơ quan nội chính TP Tuy Hòa làm văn bản kiến nghị như vậy là không đúng. Khi người ta hỏi lại chứng cứ đâu mà đề nghị xử lý thì không nêu đầy đủ chứng cứ. Các cơ quan nội chính TP làm như vậy là gây bức xúc, báo chí nêu là chính xác”.

Ông Phó Chủ tịch Trần Quang Nhất nói chí phải, không thể đòi rút chứng chỉ hành nghề của một công dân dễ dàng như vậy được. Họ cho rằng luật sư Đôn xúc phạm đến người tham gia tố tụng trong vụ án Ngô Thanh Kiều. Thế nào là xúc phạm, lời lẽ thế nào, chẳng ai chứng minh được. Thế nào là tạo điểm nóng không tốt trong dư luận?

Xin thưa với quý vị rằng, bản thân vụ án dùng nhục hình làm chết công dân đã tạo điểm nóng trong dư luận, không phải luật sư Đôn tạo ra điểm nóng. Luật sự Đôn là một trí thức, hành nghề luật sư, không phải là một nhóm côn đồ để có thể gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn địa phương. Những suy diễn như vậy thiếu thuyết phục, và cho thấy có điều gì đó không bình thường trong việc đòi rút chứng chỉ hành nghề của luật sư Võ An Đôn.

Dư luận không thể không băn khoăn liệu có phải luật sư Võ An Đôn đã đưa ra kiến nghị, trong đó có việc đề nghị khởi tố, truy tố Phó Công an thành phố Tuy Hòa Lê Đức Hoàn, sau đó cơ quan tố tụng đã khởi tố, truy tố ông Hoàn về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, nên bị “săm soi” hay không?

Xét về vụ án này, luật sư Võ An Đôn là người có công. Cụ thể là đã cung cấp các chứng cứ khách quan, làm rõ vụ án, để tòa án xét xử đúng người đúng tội, bảo vệ quyền lợi cho bị hại. Công lớn hơn là góp phần bảo vệ công lý, củng cố niềm tin của nhân dân vào nền tư pháp nước nhà.

Mới đây trên Dân trí, luật sư Trương Trọng Nghĩa, Phó chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam cũng băn khoăn: “Việc thanh tra là hoạt động bình thường nhưng trong bối cảnh này dễ khiến dư luận nghĩ tới dấu hiệu không bình thường. Cả một năm 2015, họ chỉ chọn thanh tra có một mình VPLS Võ An Đôn thôi thì không bình thường”- ông Nghĩa nhận định.

Lê Chân Nhân

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!