Chỉ sợ cong queo ngay trong lòng mình

(Dân trí) - Rồi đây sẽ có những thuật ngữ về cầu đường đầy thi vị như “cong mềm mại”, “cong dịu dàng”, “đường cong mà lòng ngay thẳng”…Các thuật ngữ ấn tượng này được sinh ra từ con đường Trường Chinh được dư luận quan tâm suốt tuần qua.

(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

 

Nhiều ý kiến cho rằng, người ta đã cố ý bẻ đường Trường Chinh cong như ghi đông xe đạp vì tránh đụng đến nhà cửa của các quan lớn, vì lợi ích nhóm. Chuyện bẻ cong đường để né nhà quan chức đã từng xảy ra, cho nên khi có một con đường “bổng dưng muốn cong”, thì bất cứ ai cũng có thể liên tưởng đến nguyên nhân của sự cong đó là né nhà quan chức. Có thể trên thực tế chưa hẳn đã như vậy.

 

Khi dân đã mất niềm tin về những con đường bị bẻ cong rồi thì dân cũng như “chim sợ cành cong” vậy mà thôi.

 

Thế nhưng, tại cuộc họp báo ngày 8.4, ông Dương Đức Tuấn, phó giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội phát biểu: “Phương án ban đầu là thẳng, về sau mở rộng đường có cong một chút nhưng không vì lợi ích của ai”. Ý của ông Tuấn là đường tuy có cong nhưng lòng người ngay thẳng. Ông Tuấn còn dùng hình tượng đẹp hơn là “con đường được làm cong mềm mại”. Hay cho hai từ “mềm mại” để xoa dịu dư luạn trong lúc này.

 

Phát biểu về đường Trường Chinh bị bẻ cong, ông Nguyễn Đức Hưng, Trưởng phòng dự án 3, Ban quản lý các dự án trọng diểm phát triển đô thị Hà Nội – chủ đầu tư dự án cho rằng: “Nếu mà đi thẳng thì dễ quá, cong mới phải tính toán các yếu tố kỹ thuật đi kèm. Nhưng trường hợp này, đường cong ít tiền hơn cả trăm tỉ đồng”.

 

Trong lúc đó, ông Nguyễn Quang Vinh, nguyên Vụ phó Quy hoạch kiến trúc Bộ Xây dựng – bằng những chứng cứ và phân tích rất khoa học – đã chứng minh nếu đường Trường Chinh không bị nắn cong thì sẽ tiết kiệm được cả nghìn tỉ đồng.

 

Cho đến nay thì người dân “điên cái đầu” vì chuyện đường Trường Chinh bẻ cong hay làm thẳng. Quan chức nào cũng đưa ra lập luận để chứng minh cho quan điểm của mình. Bẻ cong tiết kiệm hay xây thẳng là lợi ích thì không thể để cho các đơn vị trong cuộc chủ quan phát ngôn, mà cần có các đơn vị khách quan thẩm định, đánh giá và đưa ra kết luận.

 

Dân nghe các vị tranh cãi mệt óc lắm rồi. Dân chỉ muốn có một câu trả lời thật thuyết phục, thật trung thực: Tại sao đường Trường Chinh không xây thẳng mà phải bẻ cong?

 

Giả sử như vì lý do khách quan mà phải bẻ cong, thì dân cũng chấp nhận, bởi vì trên thế gian này đâu phải đường nào cũng phải thẳng. Tuy nhiên, đường cong mà lòng người phải ngay thẳng. Đường cong một chút không sợ, chỉ sợ lòng người cong queo mà thôi.

 

 

Lê Chân Nhân

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!