“Chao ôi! Là cái qui trình – Con quan lại “bất thình lình”… lên quan!”

(Dân trí) - Mà quái lạ cái là những trường hợp “thần tốc”, rất “đúng qui trình” như ông Hà Quốc Vương Anh này toàn rơi vào các con quan chứ hình như chưa có con cháu người dân nào có diễm phúc hưởng cả.

“Chao ôi! Là cái qui trình – Con quan lại “bất thình lình”… lên quan!” - 1

Chuyện con cái quan chức thăng tiến thần tốc không còn lạ bởi ở ta gần đây không hiếm, thậm chí nhiều.

Thế nên, việc ông Hà Quốc Vương Anh, con trai ông Hà Quốc Phong, Phó Bí thư Thành uỷ Đồng Hới mới được tuyển dụng công chức vào làm việc tại Thành đoàn Đồng Hới, đã được Ban Thường vụ Thành ủy giới thiệu để bầu vào chức vụ Uỷ viên Ban Thường vụ Thành đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn nhiệm kỳ 2012-2017 trong thời gian vẻn vẹn có một tháng đã được BTVTU Đồng Hới giới thiệu bầu giữ chức vụ Bí thư Thành đoàn nhiệm kỳ 2017-2022 cũng không có gì là lạ. Song, không vì không lạ mà không gây bức xúc dư luận Quảng Bình.

Vì thế, UB Kiểm tra Tỉnh uỷ tỉnh Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra, kết luận quá trình quy hoạch chức danh Bí thư, Phó Bí thư Thành đoàn của BTVTU về số lượng và chất lượng còn hạn chế nên đã có dư luận không tốt trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn thành phố, ảnh hưởng đến uy tín cá nhân ông Hà Quốc Phong và Ban Thường vụ Thành uỷ Đồng Hới. UBKT Tỉnh uỷ đã yêu cầu ông Hà Quốc Phong, với trách nhiệm là Phó Bí thư Thành uỷ, nghiêm túc rút kinh nghiệm sâu sắc.

Tóm lại, vì việc này, ông Phong đã bị kỉ luật dù ở mức rất nhẹ là “rút kinh nghiệm sâu sắc”.

Điều này đã khiến dư luận không khỏi ngạc nhiên thì lại càng ngạc nhiên hơn, trả lời câu hỏi: “Việc bổ nhiệm ông Hà Quốc Vương Anh từ Phó Bí thư lên Bí thư Thành đoàn chỉ trong vòng một tháng liệu có quá nhanh và đúng với quy trình?” của phóng viên Dân trí, ông Lê Văn Phúc, Bí thư Thành uỷ TP Đồng Hới khẳng định: “Việc bổ nhiệm ông Hà Quốc Vương Anh, Bí thư Thành đoàn TP Đồng Hới là hoàn toàn đúng quy trình, không có sự nâng đỡ hay tác động từ phía lãnh đạo Thành uỷ”.

Với khẳng định này thì việc thi hành kỉ luật của UBKT Tỉnh ủy Quảng Bình là… sai bởi nếu đã đúng qui trình thì sao ông Phong phải “rút kinh nghiệm sâu sắc”?

Nói thế thôi chứ nói gì thì nói, mới chỉ có thời gian một tháng, “chân ướt, chân ráo” mà đã “Ghế trên ngồi tót sỗ sàng” ở chức Bí thư Thành đoàn thì quả là… siêu thần tốc.

Nó cũng rất “đúng qui trình” tương tự như ông Vũ Quang Hải (con ông Vũ Huy Hoàng) hay bà Quỳnh Anh ở Thanh Hóa và ông Vụ phó Vũ Minh Hoàng ở Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ…

Mà quái lạ cái là những trường hợp “thần tốc”, rất “đúng qui trình” như ông Hà Quốc Vương Anh này toàn rơi vào các con quan chứ hình như chưa có con cháu người dân nào có diễm phúc hưởng cả.

Vì vậy có thơ rằng: “Chao ôi “rất đúng qui trình” – Con quan cứ bất thình lình lên quan”.

Bùi Hoàng Tám