Cần xử lý cứng rắn hơn nữa đối với lao động nhập cảnh trái phép

Bùi Hoàng Tám

(Dân trí) - Tình hình đại dịch covid 19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, có thể tiếp tục ghi nhận các ổ dịch khác trong cộng đồng…

Cần xử lý cứng rắn hơn nữa đối với lao động nhập cảnh trái phép - 1

Trước diễn biến của dịch covid 19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dành sự quan tâm đặc biệt tới công tác phòng chống dịch. Cùng với việc liên tục có các chỉ đạo sâu sát, quyết liệt với ngành y tế và các bộ, cơ quan, địa phương liên quan, Thủ tướng vừa trực tiếp đi kiểm tra trên thực địa công tác phòng chống dịch tại biên giới Tây Nam, TPHCM, động viên các lực lượng y tế, công an, quân đội và các lực lượng khác trên tuyến đầu chống dịch.

Tuy nhiên, vẫn có một số tỉnh, thành thiếu nghiêm khắc nên theo Bộ Công an, từ đầu năm đến nay đã có 1.343 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào lãnh thổ Việt Nam.

Bằng các thủ đoạn tinh vi cộng với sự tiếp tay của một số thành phần hám lợi, khi bị phát hiện, các đối tượng này đổ quanh, đổ quẩn và đây chính là một trong những nguồn lây bệnh nguy hiểm.

Để phòng chống dịch có hiệu quả, nhiều bộ, ngành đã có những hành động quyết liệt mà gần đây nhất (14.5), Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội Đào Ngọc Dung đã ban hành Công điện số 03/CĐ-LĐTBXH nêu nhiều biện pháp từ rà soát, chấn chỉnh, kiểm tra, xử lý…

Thậm chí cứng rắn hơn, kiên quyết trục xuất kể cả người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam nhưng không có giấy phép lao động (hoặc văn bản xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động) và không tuân thủ các quy định của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Đây là những biện pháp mạnh, song hợp lý bởi có một thực tế, đó là số người nhập cảnh trái phép rất lớn và mặt khác, chúng ta đang thực hiện mục tiêu kép, vừa phải chống dịch, vừa phát triển kinh tế nên nhiều lĩnh vực không thể thiếu chuyên gia, doanh nhân và người lao động nước ngoài.

Nhìn lại tăng trưởng kinh tế nước ta thời gian vừa qua cho thấy, phòng chống dịch bệnh hiệu quả cũng chính là nền tảng phát triển kinh tế. Nói cách khác, tăng trưởng ngoạn mục của kinh tế Việt Nam năm 2020 có đóng góp rất quan trọng của công cuộc phòng chống dịch hiệu quả.

Do đó, muốn phát triển kinh tế, thực hiện mục tiêu kép thì trước hết, cần phòng chống tốt dịch bệnh và muốn phòng chống dịch bệnh hiệu quả, rất cần những biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt, cứng rắn, thậm chí cần tới cả xử lý hình sự vì sự an toàn của người dân.