Bộ trưởng Bộ Nội vụ và triết lý “làm sạch nhà mình…”

(Dân trí) - Mới đây, khi làm việc với Tổ công tác của Thủ tướng, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân đã nói một câu rất hình ảnh: “Không phải đi thanh tra, kiểm tra người khác rồi lại không “làm” mình. Trước khi làm sạch nhà người khác thì phải làm sạch nhà mình đã”. Quá đúng và quá cần thiết.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ và triết lý “làm sạch nhà mình…” - 1

Công bằng nhìn nhận lại nhiệm kỳ trước, Bộ Nội vụ chưa thật sự hoàn thành tốt công việc của mình.

Cụ thể là công cuộc cải cách hành chính, còn có biểu hiện trì trệ. Công tác thi đua khen thưởng để xảy ra thiếu chính xác mà điển hình là những phần thưởng liên quan đến Trịnh Xuân Thanh. Công tác thanh tra cũng chưa đạt yêu cầu, để xảy ra sai sót như vụ ông Lê Phước Hoài Bảo…

Tuy nhiên gần đây, Bộ Nội vụ đã và đang khởi sắc, được dư luận và trực tiếp là Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao.

Báo Dân trí cho biết tại phiên họp nói trên, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã chuyển lời khen của Thủ tướng tới Bộ Nội vụ.

Về thủ tục hành chính, nếu trước đây nhiều việc các bộ, địa phương phải xếp hàng lên Bộ Nội vụ, từ việc thi tuyển chuyên viên, sắp xếp phê duyệt vị trí việc làm, hay các văn bản đều phải có ý kiến của Bộ Nội vụ thì nay đã được phân cấp mạnh mẽ, gắn với trách nhiệm người đứng đầu địa phương, đơn vị.

Công tác quản lý nhà nước về tôn giáo, thi đua khen thưởng cũng đi vào nề nếp, đặc biệt là chấn chỉnh các hoạt động lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng.

Về tinh thần làm việc, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết một không khí lao động bất kể ngày đêm: "Không thể chúng ta chỉ làm việc 8 tiếng tại cơ quan được. Tôi nói bây giờ kể cả ngày chủ nhật, ngày nghỉ lễ cũng phải có người trực làm việc ở đây. Tôi gọi các cục, vụ bất cứ lúc nào và lúc nào cũng phải phát hành văn bản, dù lúc đó là 11h đêm… Đừng ngâm việc. Tôi không bao giờ để tài liệu quá một ngày mà các cán bộ phòng ban để 3, 4 ngày là không được đâu”.

Xin ghi nhận những nỗ lực rất lớn của ngành Nội vụ thời gian qua và rất tâm đắc với triết lý “làm sạch nhà mình…” của Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân.

Tuy nhiên, người viết bài này cũng còn một chút băn khoăn. Đó là xử lý “hậu” vụ việc ông Lê Phước Hoài Bảo mà cách đây hơn 5 tháng, trong bài “Ông Táo” của Bộ Nội vụ sẽ báo cáo Ngọc Hoàng thế nào nhỉ?, người viết bài này đã từng đề cập.

Cụ thể, khi việc bổ nhiệm trái qui định của ông Lê Phước Hoài Bảo được báo chí phanh phui, Bộ Nội vụ đã cử đoàn thanh tra vào làm việc với tỉnh Quảng Nam. Sau đó, đoàn thanh tra cho kết luận, việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo là “đúng qui trình”.

Tuy nhiên, khi UB Kiểm tra Trung ương vào cuộc thì vụ việc không “đúng” như kết luận của đoàn thanh tra của Bộ Nội vụ và hậu quả cuối cùng là rất nghiêm trọng.

Thế nhưng cho đến thời điểm hiện tại, sự việc này vẫn chưa được xử lý dứt điểm nên không rõ lý do vì sao đoàn thanh tra của Bộ lại có một kết luận “tai hại” như thế?

Nó không chỉ biểu hiện bao che cho một việc làm sai trái, làm mất niềm tin của nhân dân mà còn rất tai hại cả với gia đình ông Hoài Bảo bởi nếu đoàn thanh tra có kết luận sớm và chính xác, có thể ông Lê Phước Hoài Bảo và cả thân sinh của ông Bảo là ông Lê Phước Thanh không phải chịu hậu quả như hôm nay…

Trở lại với những thành tích của Bộ Nội vụ thời gian qua, mong rằng Bộ tiếp tục phát huy và cần nỗ lực nhiều hơn nữa bởi công cuộc cải cách hành chính, tinh giản biên chế, sắp xếp lại bộ máy cũng như các công tác thi đua khen thưởng và tôn giáo đang là những vấn đề nóng bỏng.

Cũng mong rằng Bộ Nội vụ không “quên” xử lý vụ việc “hậu” ông Lê Phước Hoài Bảo vì sự việc xảy ra cũng lâu rồi, đồng thời cũng là để thực hiện triệt để triết lý “làm sạch nhà mình…” của Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân.

Bùi Hoàng Tám